Quản lý

Mở tuyến vận tải từ Côn Minh về Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh

23/11/2017, 06:30

200 đại biểu Việt Nam và Trung Quốc họp hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt Nam – Trung Quốc.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị Hợp tác hành lang kinh tế giữa 4 tỉnh, thành phố của Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Ngày 22/11, tại Hải Phòng diễn ra  Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 4 tỉnh, thành phố của Việt Nam gồm Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ 8 với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác, cùng nhau phát triển”. Hội nghị có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 4 tỉnh, thành phố của Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Dự hội nghị có ông Tô Quốc Tuấn – Tổng lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh Trung Quốc và ông Hồng Tiểu Dũng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố của Việt Nam và Trung Quốc.

Hội nghị tập trung đánh giá kết quả, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nội dung Biên bản hợp tác Hội nghị hành lang kinh tế lần thứ 7 đồng thời thống nhất các nội dung hợp tác hiệu quả, thiết thực, những hướng đi cụ thể, các giải pháp phù hợp để thúc đẩy hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong hành lang kinh tế. Trong khuôn khổ hội nghị đã tổ chức 4 tổ thảo luận với các chuyên đề: Kết nối giao thông vận tải và hợp tác phát triển logistics; Hợp tác thương mại đầu tư; Hợp tác giáo dục, y tế, du lịch; Hợp tác về tiền tệ, nghiệp vụ bảo hiểm.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND Tp. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: Với chủ đề Hội nghị “Thúc đẩy hợp tác, để cùng nhau phát triển”. 5 tỉnh, thành phố của 2 nước cùng nhau đánh giá lại những nội dung đã được thống nhất trước đây, đồng thời đưa ra các nội dung hợp tác trong thời gian tới, về phát triển hạ tầng giao thông, logistics, thương mại, giáo dục, y tế, du lịch, tiền tệ và bảo hiểm, để góp phần cho sự thịnh vượng chung của các tỉnh, thành phố và hai quốc gia, các doanh nghiệp và nhân dân hai nước. 

Sau 1 ngày làm việc tích cực, hiệu quả, các bên đã thống nhất ra biên bản ghi nhớ. Nội dung giao thông kết nối được đặc biệt quan tâm. 5 tỉnh, thành phố trong hành lang kinh tế thống nhất nhận thức vai trò quan trọng của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trong hợp tác phát triển tuyến hành lang kinh tế. Các tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh thống nhất báo cáo Chính phủ và các Bộ, Ngành đẩy mạnh hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Các bên thống nhất báo cáo Chính phủ 2 nước thúc đẩy hợp tác vận tải hành khách, hàng hóa trực tiếp từ Côn Minh đến Hải Phòng; đề nghị sớm cho phép nghiên cứu thúc đẩy mở tuyến vận tải từ Côn Minh – Hà Khẩu – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Bên cạnh đó, cả 5 tỉnh, thành phố thống nhất sớm báo cáo Chính phủ 2 nước nghiên cứu đầu tư các hạng mục kết nối giao thông gồm xây dựng tuyến đường bộ tiêu chuẩn khổ lồng 1435/1000 từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Bắc Hà Khẩu (Vân Nam) đồng thời nghiên cứu cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai – Hải Phòng. Phát triển hàng không được quan tâm với việc thống nhất xin phép Chính phủ 2 nước mở tuyến hàng không từ Cát Bi (Hải Phòng) và Vân Đồn (Quảng Ninh) đi Trường Thủy (Côn Minh). Các tỉnh, thành phố thống nhất khuyến khích các doanh nghiệp vận tải có thực lực của hai bên hợp tác, liên doanh cùng tham gia khai thác thị trường vận tải trên tuyến hành lang kinh tế.

Cùng với chiến lược phát triển giao thông kết nối toàn diện, đại diện các tỉnh, thành phố thống nhất đây sẽ là tiền đề phát triển kinh tế, hợp tác thương mại đầu tư, giáo dục, y tế, du lịch của hành lang kinh tế các tỉnh của Việt Nam và Trung Quốc.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.