Bóng đá

Mổ xẻ thành công của các đội bóng Anh ở châu Âu

24/04/2019, 08:43

Các đội bóng Anh đang gây ấn tượng mạnh tại Champions League và Europa League, hai đấu trường danh giá bậc nhất châu Âu ở cấp CLB.

img
Liverpool đứng trước cơ hội lần thứ hai liên tiếp vào chung kết Champions League

Bóng đá Anh “phủ sóng” châu Âu

Champions League mùa giải 2018-2019 đã đi đến giai đoạn cuối cùng khi xác định được bốn cái tên vào chơi ở vòng bán kết gồm: Barcelona, Tottenham, Ajax và Liverpool. Với Tottenham và Liverpool, đây là lần đầu tiên sau 10 năm, bóng đá Anh mới có nhiều hơn 1 đại diện ở vòng 4 đội mạnh nhất Champions League. Mùa giải 2008-2009, Chelsea, Arsenal, MU cùng Barcelona tạo thành 2 cặp bán kết. Đáng tiếc, không đại diện xứ sương mù nào có thể lên ngôi.

Kể từ cột mốc đó, có tới 4 mùa bóng đá Anh không đóng góp cái tên nào ở bán kết Champions League. 5 mùa Champions League còn lại, mỗi mùa xuất hiện một đội bóng Anh tại vòng 4 đội. MU đi tới bán kết mùa 2010-2011, Chelsea vào bán kết hai mùa 2011-2012, 2013-2014; Man City có thành tích tương tự mùa giải 2015-2016. Gần nhất, Liverpool vào bán kết mùa 2017-2018.

Nếu mở rộng ra vòng tứ kết, cũng phải mất tới 10 năm, Champions League mới chứng kiến 4 CLB Anh ghi danh. Mùa 2008-2009, MU, Liverpool, Arsenal, Chelsea cạnh tranh ở tứ kết còn mùa giải năm nay là 4 đội gồm: MU, Man City, Tottenham, Liverpool. Dù MU, Man City rớt lại, vẫn phải thừa nhận bóng đá xứ sương mù đã và đang có những tín hiệu tích cực.

Không riêng Champions League, tại Europa League, bóng đá Anh cũng cho thấy sự khởi sắc khi có hai đại diện đá bán kết gồm Chelsea và Arsenal. Sau đúng 35 năm, người Anh mới được chứng kiến 4 đội bóng góp mặt ở các Cúp châu Âu. Cụ thể, vào mùa giải 1983-1984, nước Anh cũng có tới 4 đại diện ở bán kết các Cúp châu Âu, với Liverpool ở Cúp C1 (tiền thân của Champions League), Nottingham Forest và Tottenham ở UEFA Cup (tiền thân của Europa League) còn MU tại Cúp C2 (giải đấu đã bị khai tử).

Nhìn xa hơn, tại Champions League, Tottenham sẽ đụng Ajax tại bán kết còn Liverpool đối đầu Barcelona. Trong số 4 đội, Ajax là cái tên bị đánh giá thấp nhất. Barcelona tuy là ứng viên số 1 nhưng phụ thuộc quá nhiều vào phong độ của Lionel Messi. Nói vậy để thấy, nếu chơi ổn định và duy trì được sự tập trung, khả năng Tottenham và Liverpool tạo nên cặp chung kết toàn Anh là rất dễ xảy ra. Lần gần nhất người Anh có vinh dự này là mùa 2007-2008, MU đụng Chelsea ở chung kết (MU thắng penalty). Trong khi đó, Chelsea, Arsenal mạnh hơn hẳn so với Valencia, Frankfurt tại bán kết Europa League và người hâm mộ bóng đá Anh cũng có quyền mơ thêm một trận chung kết trong mơ.

Nếu cả hai kịch bản trên xảy ra, người Anh chắc chắn lặp lại kỳ tích mùa 1983-1984 khi có 2 nhà vô địch ở 2 giải đấu cao nhất châu Âu. Nhưng, dù kết quả cuối cùng ra sao, bóng đá xứ sương mù vẫn xứng đáng nhận lời khen ngợi. Sau thời gian dài sống dưới cái bóng quá lớn của La Liga, Ngoại hạng Anh đang vươn mình mạnh mẽ, trở lại vị thế từng được thiết lập trong quá khứ.

Đâu là nền tảng?

Bóng đá Anh ở cấp độ CLB rõ ràng cho thấy sự khởi sắc ở đấu trường châu Âu nhưng đâu là nguyên nhân dẫn tới sự khởi sắc này vẫn là dấu hỏi giới mộ điệu quan tâm. Bình luận viên Steve Nicol của kênh ESPN cho rằng, sau nhiều năm tích lũy, những đội bóng hàng đầu nước Anh đã có lực lượng đủ mạnh để cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng lớn. “Mỗi mùa chuyển nhượng, những đội bóng Anh luôn trở thành tâm điểm, họ thu hút nhiều cầu thủ giỏi tới đầu quân và giờ là thời điểm họ gặt hái thành quả. Chúng ta có thể lấy Liverpool làm ví dụ. Họ mua thủ thành Alisson, trung vệ Van Dijk và Mohamed Salah ở ba mùa gần nhất và giờ cả ba đang là trụ cột đưa The Kop đứng trước cơ hội lần thứ hai liên tiếp vào chung kết Champions League. Tottenham nhìn có vẻ nằm ngoài cuộc chơi chuyển nhượng nhưng những cầu thủ đang tỏa sáng hiện tại của họ đều được mua từ khi còn kém tên tuổi. Son Heung-min, Harry Kane gần như vô danh khi gia nhập Spurs nhưng giờ họ là những sát thủ khét tiếng, đe dọa mọi hàng phòng ngự. Một đội bóng muốn tiến xa tại cúp châu Âu luôn cần những cầu thủ xuất chúng, biết tỏa sáng đúng lúc và các đội bóng Anh đang có được điều này”, Steve Nicol nói.

Cây bút Tal Robinson của chuyên trang bóng đá 90min thì cho rằng, sở dĩ các CLB Anh để lại dấu ấn tại cúp châu Âu một phần là do sự đi xuống của các đội bóng Tây Ban Nha. “La Liga đã thống trị châu Âu nhiều năm qua. Bằng chứng là họ giành cả 5 chức vô địch Champions League và 4/5 chức vô địch Europa League gần nhất. Nhưng tới mùa giải năm nay, La Liga đã cho thấy sự suy yếu đáng kể. Lá cờ đầu Real Madrid hỗn loạn, bị loại khỏi cuộc chơi sớm. Atletico Madrid thậm chí còn không vượt qua vòng bảng khiến Barcelona phải một mình cáng đáng trọng trách. Nhưng bản thân đội chủ sân Nou Camp cũng không mạnh như thời điểm lên ngôi năm 2015. Cộng thêm việc những ông lớn như Juventus (Serie A), PSG (Ligue 1), Bayern Munich (Bundesliga) chơi trồi sụt, các đội bóng Anh có cơ hội vươn lên”.

Trong khi đó, chuyên gia của BBC Sport, Ian Wright khẳng định, bóng đá Anh thành công ở châu Âu vì đang có những HLV tài năng, giỏi chiến thuật. “Pochettino của Tottenham, Jurgen Klopp của Liverpool, Sarri của Chelsea hay Unai Emery của Arsenal đều là những bậc thầy về chiến thuật, mang phong cách huấn luyện hiện đại. Klopp hay Emery còn rất giỏi trong thể thức đấu loại trực tiếp. Công bằng mà nói, dù thành tích tại Ngoại hạng Anh có thể chưa thực sự ấn tượng nhưng dưới thời bốn nhà cầm quân trên, Tottenham, Liverpool, Chelsea, Arsenal đều có những nét tươi mới. Điểm dễ nhận thấy là tốc độ trong lối chơi cùng khả năng pressing liên tục, từ đó bẻ gãy những toan tính của đối thủ. Chính những vị thuyền trưởng này đã giúp xứ sương mù tạo được dấu ấn đậm nét tại Champions League cũng như Europa League”.

Lịch thi đấu bán kết Champions League

Lượt đi:
2h ngày 1/5: Tottenham - Ajax
2h ngày 2/5: Barcelona - Liverpool
Lượt về:
2h ngày 8/5: Liverpool - Barcelona
2h ngày 9/5: Ajax - Tottenham

Lịch thi đấu bán kết Europa League

Lượt đi:
2h ngày 3/5: Arsenal - Valencia
2h ngày 3/5: Frankfurt - Chelsea
Lượt về:
2h ngày 10/5: Valencia - Arsenal
2h ngày 10/5: Chelsea - Frankfurt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.