Ẩm thực

Mộc mạc bánh bèo Quảng Nam

30/04/2016, 06:51

Bánh bèo là loại bánh dân dã nhưng rất nổi tiếng ở miền Trung, đi đến đâu cũng có thể thưởng thức món này.

banh_beo_Quảng Nam

Bánh bèo Quảng Nam

Bánh bèo là loại bánh dân dã nhưng rất nổi tiếng ở miền Trung, đi đến đâu cũng có thể thưởng thức món này. Tùy vào từng vùng, bánh bèo có biến tấu khác nhau, nhưng khi đã tới dải đất miền Trung, bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức bánh bèo Quảng Nam để cảm nhận sự khác biệt so với bánh bèo Huế, bánh bèo bì hay bánh bèo kiểu miền Tây. Người ta vẫn so sánh, nếu bánh bèo Huế thanh tao, lịch thiệp bao nhiêu thì bánh bèo Quảng Nam lại mộc mạc, chân chất như chính con người nơi đây vậy.

Bánh bèo Quảng Nam ăn là no, không như bánh bèo Huế hay bánh bèo miền Tây chủ yếu món ăn vui, ăn cho biết mùi vị.Dù có biến tấu khác với bánh bèo Huế hay bánh bèo miền Tây, bánh bèo Quảng Nam vẫn giữ những nguyên tắc chung như làm từ bột gạo, khuôn bánh là những chiếc bát nhỏ, ăn kèm với nhân, nước chấm pha chua ngọt và hơi cay.

Nhưng điểm làm nên sự khác biệt chính là phần nhân sánh và hơi béo của món ăn này. Cũng được làm từ tôm nhưng lại không cháy khô như bánh bèo xứ Huế, phần nhân bánh được chế biến từ thịt nạc xay, tôm bằm nhuyễn, mộc nhĩ thái nhỏ...

Tất cả được hòa chung với nhau, tạo thành một loại nước sốt sệt rất thơm ngon và vừa miệng.Phần bánh cũng được đổ dày hơn, mềm dai và thơm ngon so với bánh bèo Huế. Theo đúng cách của người Quảng, trước khi ăn, người ta thoa đều lên mặt bánh một lớp dầu phộng phi hành béo ngậy, sau đó đổ nhân, hành phi và sau đó rắc một ít lạc rang giã nhỏ. Từng bát bánh bèo trắng tinh với màu đỏ gạch đặc trưng của nhân sẽ vô cùng hấp dẫn, chưa kể thứ không thể thiếu là nước mắm được pha đậm đà với vị cay xé lưỡi đặc trưng của người miền Trung.

Cách ăn bánh bèo Quảng Nam cũng khác biệt: Vì bánh to và dày nên khi ăn phải dùng muỗng xắn ra làm nhiều phần rồi thưởng thức từ từ chứ không ăn nguyên cái một lúc được. Rưới đều nước mắm lên bát bánh bèo đang tỏa khói rồi thưởng thức, sẽ thấy lớp bột bánh mềm dai, phần nhân sánh hơi béo hòa trong nước mắm đậm đà rất kích thích vị giác.

Món ngon này có thể ăn ở Đà Nẵng (bánh bèo bà Bé đường Hoàng Văn Thụ), trong các ngôi chợ bình dân ở Tam Kỳ (Quảng Nam) hoặc ở Vinahouse Quảng Nam - nơi hội tụ các món ăn dân dã xứ Quảng. Chỉ giản dị là món bánh thôi, nhưng cũng đủ làm bạn no bụng và ấn tượng mãi…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.