Hạ tầng

Mọi cái của Cienco 4 đều tốt hơn, tại sao đường vẫn lún?

08/07/2015, 08:05

Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý Cienco 4 cần giữ thương hiệu, tránh tình trạng “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”.

1.5
Công ty Cienco 4 đang khắc phục những hằn, lún vệt bánh xe trên QL1 tuyến  Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh

Ngày 7/7, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra tuyến QL1 chạy qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến Nghệ An.

Tại hiện trường tuyến tránh TP Vinh hiện đang được xử lý tình trạng hằn lún vệt bánh xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý Cienco 4 cần giữ thương hiệu đơn vị Anh hùng, tránh tình trạng “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”. Hiện tuyến Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh mới hoàn thành cũng đã bị lún. “Tôi đã cho phép thoải mái về quy trình, miễn là đường không lún nhưng tại sao vẫn lún?”, Bộ trưởng truy vấn lãnh đạo Cienco 4.

Trước lý giải của Chủ tịch HĐQT Cienco 4 Nguyễn Quang Vinh: “Chúng tôi làm bê tông nhựa rất lâu rồi, mọi cái đều tốt, trạm tốt hơn, lu tốt hơn, nhựa tốt hơn, quản lý tốt hơn nhưng vẫn lún”, ngay lập tức Bộ trưởng Thăng dẫn chứng: “Các đơn vị kia họ tự nhận làm chưa tốt nhưng đường họ làm không bị hỏng, thậm chí họ còn rất khiêm tốn rằng “bọn em còn phải học hỏi nhiều”. Bộ quy định bảo hành công trình bốn năm, Sơn Hải nhận bảo hành 5 năm, Cienco 4 có dám ghi biển Tổng công ty xây dựng CTGT 4, đơn vị Anh hùng bảo hành công trình 5 năm không?”.

Bộ trưởng yêu cầu Cienco 4, các đơn vị liên quan cần rà soát chặt chẽ lại quy trình thi công, từ mỗi mẻ bê tông nhựa phải đảm bảo các quy định trước khi đưa ra thi công để truy nguyên nhân hằn lún đường.

BT-ktra-han-lun2
Bộ trưởng trực tiếp kiểm tra tình trạng hằn lún vệt bánh xe và công tác khắc phục sửa chữa trên tuyến tránh TP Vinh

Trước đó, Bộ trưởng cũng kiểm tra hiện trường các vị trí hằn lún vệt bánh xe tại đoạn tuyến QL1 phía Bắc và phía Nam tỉnh Thanh Hóa.

Trong đó, đoạn tuyến QL1 (phía Bắc Thanh Hóa) có chiều dài 36,5 km từ Dốc Xây - TP Thanh Hóa, được khởi công từ năm 2010 và đưa vào khai thác đầu năm 2013 do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến tháng 6/2013 bắt đầu xuất hiện tình trạng hằn lún.

Lãnh đạo Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, cơ bản toàn tuyến phía Bắc chỉ xảy ra hiện tượng hằn lún ở các điểm đèn xanh, đèn đỏ và chân cầu vượt. Khi xảy ra hiện tượng trên, Sở GTVT cũng đã yêu cầu các đơn vị nhanh chóng khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Còn tại đoạn tuyến QL1 phía Nam Thanh Hóa do Ban QLDA 1 làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 38 km, sau gần 6 tháng đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe. Theo đại diện Ban QLDA 1, thời gian qua thời tiết khu vực miền Trung khắc nghiệt, có lúc lên tới 44O C; Nhiệt độ mặt đường nhựa cao nhất 72O C, cùng với đó là lưu lượng xe lớn. Các điểm hằn lún chủ yếu tập trung ở làn cơ giới sát tim đường.

Trước tình trạng hằn lún trên, Ban QLDA 1 đã sử dụng máy chuyên dụng cào bóc hết chiều dài, chiều rộng, chiều sâu bị hư hỏng. Đồng thời đơn vị cũng thi công lại bằng bê tông nhựa C19 theo cấp phối của dự án, có sử dụng phụ gia chống hằn lún vệt bánh xe SBS, TPP hoặc bằng loại bê tông nhựa C19 theo cấp phối của dự án nhưng thay thế nhựa đường thông thường có độ kim lún 60/70 bằng nhựa đường polymer.

Tại đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban QLDA 1 cần chỉ đạo các nhà thầu tập trung khắc phục, sửa chữa lại những chỗ hằn lún vệt bánh xe nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến đường, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tìm ra giải pháp thi công bằng nhựa đường xử lý vết hằn lún một cách triệt để.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.