Vận tải

Mời công an điều tra lộ thông tin khách đi máy bay

03/10/2017, 07:00

Đại diện các hãng hàng không cho biết, không một đơn vị nào muốn để lộ thông tin của khách hàng ra ngoài.

3

Một số hành khách đi máy bay lo lắng về tình trạng lộ thông tin cá nhân thời gian gần đây (Trong ảnh: Hành khách làm thủ tục tại CHK quốc tế Đà Nẵng)

Đại diện các hãng hàng không cho biết, không một đơn vị nào muốn để lộ thông tin của khách hàng ra ngoài. Ngoài việc tăng cường kiểm soát nội bộ, một số hãng thậm chí còn chủ động mời cơ quan công an, an ninh mạng vào điều tra, làm rõ.  

Không mới nhưng đang “nóng”

Trao đổi với Báo Giao thông, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet đều cho biết có nhận được thông tin phản ánh từ phía khách hàng về việc lộ thông tin. Cụ thể, khá nhiều hành khách phản ánh tình trạng “máy bay vừa hạ cánh, bật máy điện thoại lên là đã có taxi gọi điện thoại mời đi xe”. Đại diện Vietjet cho biết, bản thân hãng hàng không không bao giờ muốn điều này xảy ra bởi thiệt hại ngay trước mắt là ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu của hãng, còn lợi thì chẳng có gì. 

“Bảo mật thông tin khách hàng luôn được chúng tôi đặc biệt chú trọng. Bộ phận kiểm soát an ninh nội bộ đã có khá nhiều cuộc thanh, kiểm tra nhưng không phát hiện ra bất kỳ hành động sao chép dữ liệu trên hệ thống của hãng”, vị này nói và cho biết, bất kỳ hoạt động sao chép, can thiệp vào hệ thống của hãng đều để lại dấu vết trên web và có nhật ký báo cáo đầy đủ.

"Trong trường hợp thông tin hành khách để lộ ra bên ngoài, hãng hàng không có trách nhiệm rà soát lại hệ thống, kiểm tra xem thông tin lộ ra từ bộ phận nào, từ đó xử lý theo đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng”.

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn

Tuy nhiên, cũng theo vị này, ngoài hãng hàng không, còn rất nhiều bộ phận khác trong dây chuyền hàng không có thể truy cập thông tin hành khách, trong đó có cả đại lý bán vé, đơn vị làm dịch vụ mặt đất… Đáng nói hơn, theo vị này, cũng không loại trừ trường hợp những người có thể truy cập hệ thống thông tin khách hàng không thực hiện sao chép dữ liệu trên hệ thống mà chụp ảnh màn hình. 

“Quan điểm của hãng là bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng. Mọi vi phạm trong nội bộ hãng nếu bị phát hiện sẽ xử lý ở hình thức cao nhất”, vị này nói thêm.

Đồng quan điểm, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng đã và đang tiếp tục dùng mọi biện pháp có thể để bảo mật thông tin của hành khách, trước mắt là nội bộ hãng. Trong đó có việc yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên thuộc Tổng công ty và các đại lý vé ký cam kết không xâm nhập hệ thống bán vé, đặt chỗ của Tổng công ty lấy thông tin hành khách cung cấp cho dịch vụ taxi; Tăng cường rà soát, quản lý mã truy cập hệ thống của Tổng công ty. Đặc biệt, hãng đã cung cấp toàn bộ hồ sơ vụ việc có được từ khách hàng phản ánh bao gồm cả số điện thoại nhắn tin, gọi điện mời chào dịch vụ tới cơ quan cảnh sát điều tra, cơ quan an ninh mạng để điều tra, làm rõ. 

Đại diện Jetstar Pacific cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa hề nhận bất kỳ phản hồi nào từ phía khách hàng của hãng về việc để lộ thông tin. Tuy nhiên, vị này cũng khẳng định dù không một hãng hàng không nào muốn để lộ thông tin khách hàng ra ngoài nhưng khả năng thông tin bị lộ do hiện có rất nhiều đầu mối có thể truy cập thông tin hành khách ngoài hãng hàng không. Đại diện Jetstar cũng cho biết hãng luôn chủ động trong việc kiểm soát thông tin hành khách tối đa có thể bằng những quy định hết sức nghiêm ngặt, bằng quy chế thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ. 

Có thể phản hồi trực tiếp về Cục Hàng không

Trao đổi với Báo Giao thông về tình trạng khách đi máy bay bị lộ thông tin, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho biết, hiện cơ quan này chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức nào từ phía hãng hàng không cũng như phía khách hàng về việc này. 

“Trong dây chuyền hàng không, rất nhiều bộ phận có thể truy cập hệ thống thông tin hành khách từ các đại lý bán vé, hãng hàng không, đơn vị làm dịch vụ mặt đất… Do đó, khả năng lộ, lọt thông tin khách hàng ra bên ngoài là có thể xảy ra”, ông Sơn nói và cho biết thêm: Hệ thống thông tin của hãng hàng không có yêu cầu tính mở nhất định để cung cấp thông tin cần thiết cho hành khách qua tin nhắn khi có sự thay đổi về chuyến bay. Vì vậy, khó ngăn chặn nhân viên sử dụng thông tin để trục lợi, dù đã sử dụng biện pháp lưu vết của người truy cập hệ thống, rà soát thông tin hành khách để ngăn ngừa vi phạm.

Cũng theo ông Sơn, trong các hội nghị giao ban của Cục về an ninh hàng không, cơ quan này đều đã chỉ đạo tăng cường an ninh mạng, trong đó có việc bảo mật thông tin hành khách. Theo quy định pháp luật, những thông tin hành khách chỉ phục vụ cho việc kinh doanh của hãng hàng không và cung cấp cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu. Những thông tin mà khách hàng cung cấp cho đơn vị nào thì đơn vị đó có trách nhiệm quản lý giữ gìn, bảo mật, tránh rò rỉ ra bên ngoài để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Ông Sơn cũng đề nghị hành khách đi máy bay bị lộ thông tin, bị quảng cáo gây phiền nhiễu nên gọi đến đường dây nóng của Cục Hàng không VN hoặc gửi thông tin về địa chỉ của Cục Hàng không để cơ quan này kịp thời làm việc với hãng hàng không, cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn các hành vi trục lợi bất hợp pháp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.