Bất động sản

Môi giới BĐS “lệch chuẩn đạo đức”sẽ khiến giá nhà đất sốt ảo

20/04/2019, 12:22

Một trong những góc khuất vừa được cảnh báo tại Hội thảo chuyên đề “nhận diện nghề môi giới BĐS” tổ chức tại Đà Nẵng sáng nay (20/4).

img
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS VN, Chủ tịch Hội MGBĐSVN đánh giá bước phát triển và mặt tồn tại của môi giới BĐS VN

Hội thảo do Hội môi giới Bất động sản (MGBĐS) VN phối hợp tổ chức, thu hút sự tham dự của hơn 600 đại biểu, chuyên gia và các nhà đầu tư, đại lý BĐS… cả nước.

Người làm MGBĐS lệch chuẩn đạo đức là nguyên nhân chính tạo nên các cơn sốt đất, giá ảo và bong bóng BĐS. Lực lượng này cũng sẽ khiến thị trường BĐS không minh bạch, mang đến nhiều rủi ro cho khách hàng.

Thống kê Hội MGBĐS Việt Nam, hiện cả nước có 33.000 cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề MGBĐS, và khoảng 80% BĐS giao dịch thành công thông qua môi giới, góp phần không nhỏ trong việc giải phóng một lượng lớn bất động sản tồn kho trong giai đoạn 2014 – 2018, giúp thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS VN, Chủ tịch Hội MGBĐS Việt Nam, bên cạnh mặt tích cực, MGBĐS tồn tại một số bất cập, “góc khuất” cần khắc phục, như: vấn nạn tự do, nhỏ lẻ, bộc phát chưa tuân thủ các quy định của pháp luật, chưa hiểu rõ ý nghĩa và tâm quan trọng của công việc mình đang tham gia.

Ngoài thành phần môi giới BĐS chuyên nghiệp (qua đào tạo, cấp chứng chỉ…), thị trường BĐS vẫn còn thành phần môi giới chỉ bằng kinh nghiệm, thậm chí có thành phần môi giới cách cơ hội, không qua đào tạo… khiến bức tranh BĐS thêm phức tạp.

Ông Trần Minh Hoàng - Phó Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, nhìn chung Môi giới BĐS ở Việt Nam có trình độ ở mức thấp, thiếu chuyên nghiệp và còn thiếu quan tâm đến các quy định của pháp luật. Hoạt động đào tạo, bài bản chuyên sâu cho người hành nghề chưa thực sự được quan tâm ở Việt Nam.

img
Hoạt động MGBĐS cần chất lượng và chuẩn đạo đức để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Ảnh Internet

Ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cũng chỉ ra hành lang pháp lý trong lĩnh vực MGBĐS liên tục được cập nhật và chỉnh sửa cho phù hợp. Tuy vậy, vẫn còn nhiều bất cập như: quy định cá nhân không bắt buộc phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học thì mới được dự thi lấy chứng chỉ MGBĐS. Chế tài xử lý vi phạm đối với hành vi hành nghề môi giới khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề chưa đủ sức răn đe.

Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh – Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, hiện đang diễn ra tình trạng “bất đối xứng thông tin” trong thị trường BĐS. Người dân không thể biết được diễn biến một cách sát sườn nhất giá cả thị trường BĐS do sự thiếu minh bạch của thị trường này dẫn đến trường hợp bị rơi vào bẫy “bất đối xứng thông tin” và phải trả giá đắt khi mua BĐS.

Các đại biểu chỉ rõ vấn đề nóng cần xử lý hiện nay là đạo đức của người làm MGBĐS. Người làm MGBĐS lệch chuẩn đạo đức là nguyên nhân chính tạo nên các cơn sốt đất, giá ảo và bong bóng BĐS. Lực lượng này cũng sẽ khiến thị trường BĐS không minh bạch, mang đến nhiều rủi ro cho khách hàng.

Nhiều ý kiến cho rằng cần thiết phải đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến bộ quy tắc đạo đức nghề môi giới do Hiệp hội BĐS ban hành. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng cho đào tạo nghề MGBĐS bài bản ở Việt Nam còn thiếu hụt.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Đức Lập - Viện nghiên cứu và đạo tạo BĐS Đà Nẵng cho rằng hiện đang thiếu một giáo trình hoàn chỉnh cho công tác đào tạo chứng chỉ hành nghề. Ông Lập đề xuất nên áp dụng chung 1 bộ ngân hàng câu hỏi sát hạch cho môi giới trên toàn quốc và tổ chức thi, giám sát trên máy tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.