Bạn cần biết

Mọi quy định đều có lý do

26/01/2015, 13:49

Trong trường hợp máy bay gặp tai nạn, tấm che cửa sổ được mở cũng giúp bạn quan sát tình hình bên ngoài.

cua so may bay
Tiếp viên đã phải đến tận nơi để đề nghị mở hành khách mở tấm che cửa sổ

Có mặt trên chuyến bay của Vietnam Airlines đi TP HCM mới đây, PV Báo Giao thông đã chứng kiến cảnh một hành khách nhất định đóng tấm che cửa sổ khi máy bay chuẩn bị cất cánh cho dù trước đó, tiếp viên trên chuyến bay đã đề nghị hành khách mở hết tấm che này ra. Một số hành khách trên chuyến bay do không để ý thông báo của phi hành đoàn nên quên không mở tấm che, do đó tiếp viên đã phải đến tận nơi để đề nghị mở.

Sẽ không có gì đáng nói, nếu không có chuyện sau khi tiếp viên vừa đi khỏi, một nữ hành khách lại tiếp tục đóng tấm che cửa sổ lại và càu nhàu: “Mở hay không mở thì có ảnh hưởng gì chứ, nắng chiếu vào mặt thế này”. Tiếp viên sau đó phải quay lại đề nghị hành khách này mở tấm che ra theo đúng quy định.

Thực tế, khi máy bay cất cánh hoặc chuẩn bị hạ cánh, tiếp viên sẽ yêu cầu bạn những điều sau: Dựng thẳng lưng ghế, gấp và cài bàn ăn, mở tấm che cửa sổ. Tại sao lại như vậy? Đơn giản bởi thời điểm cất cánh và hạ cánh là lúc máy bay có nhiều rủi ro xảy ra tai nạn nhất. Nếu có tai nạn hoặc chấn động, ghế đang ngả ra sau mà bị gãy chốt hoặc hư hỏng sẽ gây chướng ngại cho hành khách ngồi sau. Gấp bàn ăn lại cũng để không gây chướng ngại khi thoát hiểm (trong trường hợp xảy ra tai nạn).

Còn việc mở tấm che cửa sổ là để trong trường hợp có bất thường (lỡ có cháy hay khói ở động cơ lúc cất - hạ cánh) bạn có thể quan sát thấy và báo tiếp viên. Trong trường hợp máy bay gặp tai nạn, tấm che cửa sổ được mở cũng giúp bạn quan sát tình hình bên ngoài (xem có cháy hay chướng ngại vật không) để tìm cách thoát thân phù hợp. Bởi khi có khói, có cháy hoặc có mảnh vỡ thì cửa thoát hiểm ngay đó sẽ không được mở.

Ngoài ra, nếu bạn để ý sẽ thấy khi hạ cánh hoặc cất cánh ban đêm, tiếp viên cũng sẽ giảm ánh sáng trong khoang máy bay đề phòng trường hợp có tai nạn, bạn dễ dàng nhìn ra ngoài cửa sổ (nếu bật đèn thì bạn sẽ bị lóa, không thể nhìn ra ngoài môi trường ban đêm).

Ngân Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.