Thị trường

Môi trường kinh doanh Việt Nam cải cách ít hơn khu vực

26/10/2016, 13:32

Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2017 ghi nhận Việt Nam thực hiện 3 cải cách, ít hơn nhiều nước trong khu vực.

Viet-anm-cai-cach-it-hon-khu-vuc

Năm qua, Việt Nam cải cách ít hơn khu vực. Ảnh: DNSG

Ngân hàng thế giới (WB) hôm nay (26/10) đã công bố Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2017 với chủ đề Cơ hội bình đẳng cho mọi người.

Báo cáo Việt Nam ghi nhận đã thực hiện từ 3 cải cách trong năm qua, cùng với Thái Lan và Singapore nhưng ít hơn các nước khác như Indonesia (7 cải cách), Brunei Darussalam (6 cải cách), Vanuatu (4 cải cách).

Theo báo cáo, trên 2/3 trong số 25 nền kinh tế trong khu vực đã thực hiện tổng cộng 45 cuộc cải cách trong năm qua nhằm cải thiện môi trường kinh doanh so với 28 cải cách được thực hiện trong năm trước đó.

Có 4 nền kinh trong khu vực lọt vào nhóm 10 nền kinh tế đứng đầu thế giới trong bảng xếp hạng của báo cáo là New Zealand (số 1), Singapore (số 2), Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Trung Quốc (số 4) và Hàn Quốc (số 5).

Đáng chú ý, có 2 nền kinh tế trong khu vực là Brunei Darussalam và Indonesia lọt vào nhóm 10 nước cải thiện nhanh nhất trên thế giới trong bảng xếp hạng năm nay.

Cụ thể, Indonesia đã thực hiện 7 lĩnh vực cải cách trong năm qua, nâng cao thứ hạng về Thành lập doanh nghiệp nhờ loại bỏ quy định vốn tối thiểu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa và khuyến khích sử dụng hệ thống đăng ký tên doanh nghiệp trực tuyến. Chính vì thế, người dân nước này hiện chỉ mất 22 ngày để thành lập một doanh nghiệp mới so với 46,5 ngày trước đây.

Brunei Darussalam cũng đã thực hiện 6 cải cách trong năm qua, nâng mức độ cấp điện ổn định nhờ lắp đặt một hệ thống quản lý điện tự động nhằm theo dõi tình trạng mất điện và khôi phục dịch vụ nhanh chóng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể xin cấp điện nhanh hơn nhờ quy trình xét duyệt được hoàn thiện hơn. Kết quả là doanh nghiệp được kết nối với mạng điện chỉ trong vòng 35 ngày thay vì 56 ngày như trước đây.

Lần đầu tiên, báo cáo Môi trường Kinh doanh 2017 đưa thêm khía cạnh giới vào trong 3 tiêu chí là Thành lập doanh nghiệp, Đăng ký tài sản và Thực thi hợp đồng.

Báo cáo cho biết, tại nhiều nền kinh tế khu vực Đông Á Thái Bình Dương không còn rào cản về giới, nhưng có 2 trường hợp ngoại lệ là Malaysia và Brunei Darussalam vẫn còn quy định riêng cho phụ nữ có gia đình muốn thành lập và điều hành doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.