Bạn cần biết

Mong thoát cảnh cơm bụi trên tàu

27/02/2015, 11:33

"Mỗi hộp cơm chỉ có cơm trắng, miếng thịt, ít rau, canh, nước tương… không khác gì cơm bụi ở phố".

minh hoa
Ảnh minh họa

Chuyến tàu SE3 từ Hà Nội vào TP HCM những ngày sau Tết Ất Mùi với 13 toa xe đều chật kín người. Tính ra tổng lượng khách trên đoàn tàu lên đến trên 1 nghìn người. Từ sáng sớm, nhân viên cung ứng trên tàu đã bắt đầu đến từng toa để thông báo hành khách nào có nhu cầu đặt cơm trưa. Nhưng đi hết toàn bộ các toa tàu, thống kê của nhân viên chỉ có khoảng 150 hành khách đăng ký đặt cơm.

Lý giải lý do ít khách ăn cơm của nhà tàu, Tổ trưởng Tổ cung ứng cho biết, vì có nhiều hành khách mang theo chả giò, giò lụa, bánh chưng, bánh tét… để bớt chi phí. Tuy nhiên, theo tôi được biết, thực tế nhiều chuyến tàu ngày thường, tỷ lệ hành khách đăng ký suất ăn cũng rất ít. Nhiều hành khách cho rằng, chất lượng bữa ăn trên tàu chưa cao là lý do khiến họ ít ăn cơm của nhà tàu.

Anh Trần Văn Hùng, hành khách thường xuyên đi tàu từ TP HCM về miền Trung cho hay, mỗi suất cơm có giá 35 nghìn đồng, so với nhiều người cũng không phải rẻ, nhưng quan trọng là chất lượng chưa tương xứng. Mỗi hộp cơm chỉ có cơm trắng, miếng thịt, ít rau, canh, nước tương… không khác gì cơm bụi ở phố. “Có lần em đi tàu Tết, không biết do đông khách quá hay sao mà đầu bếp nấu cơm còn chưa chín, ăn được vài miếng rồi bỏ nguyên cả hộp. Từ đó mỗi lần đi tàu là em chuẩn bị sẵn mì tôm cho chắc”, anh Hùng nói.

Trước đây, suất ăn trên tàu được tính luôn vào giá vé. Sau đó, để giảm giá vé và tạo thuận lợi cho hành khách, ngành Đường sắt đã thành lập đơn vị cung ứng riêng phục vụ theo nhu cầu hành khách đi tàu. Mới đây, ở khu vực phía Nam, khi thực hiện tái cơ cấu, bộ phận cung ứng trên tàu được Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn sáp nhập về Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam. Điều này mang đến một “làn gió mới”. Hộp cơm được thay mới, nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo hơn.

Trên các chuyến tàu từ TP HCM đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn còn được phát nước ngọt miễn phí. Hy vọng rằng, sắp tới cũng sẽ có những thay đổi để nâng cao chất lượng bữa cơm trên tàu, có nhiều hành khách dùng cơm nhà tàu và đây cũng là nguồn thu không nhỏ với ngành Đường sắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.