Pháp luật

Một đêm bắt ba sà lan "cát tặc" trên sông Cổ Chiên

07/01/2018, 18:34

Trong một đêm, lực lượng chức năng đã bắt giữ ba sà lan khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên.

cat-tang-long-hanh-nguoi-dan-dung-truoc-nguy-co-sa

Một trong những sà lan khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên bị bắt quả tang.

Ngày 7/1, Tổ công tác kiểm tra khai khác khoáng sản của xã Vĩnh Bình, (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) đã phát hiện và lập biên bản 03 sà lan đang khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên.

Cụ thể, vào khoảng 22h50 ngày 6/1, Tổ công tác đã bắt quả tang sà lan có số hiệu VL-137.39, do tài công Lê Thanh Cần (SN 1990, ngụ xã Mỹ Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) điều khiển đang hút trộm cát trên sông Cổ Chiên (thuộc thủy phận ấp Phú Đa, xã Vĩnh Bình). Thời điểm bị bắt quả tang, trên sà lan đã hút được khoảng 18m³ cát.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản, yêu cầu anh Cần điều khiển sà lan về trụ sở UBND xã để xử lý.

Đến khoảng 23h20 cùng ngày, Tổ công tác tiếp tục bắt quả tang 2 sà lan đang hút trộm cát cũng tại thủy phận trên. Một chiếc mang số hiệu VL-141.41, do tài công Hồ Chí Quyên (SN 1979, ngụ xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) điều khiển; một chiếc mang số hiệu VL-142.29, do tài công Lạc Long Tiến (SN 1976, ngụ xã Mỹ An, huyện Manh Thít, tỉnh Vĩnh Long) điều khiển.

Tại thời điểm Tổ công tác lập biên bản, cả hai sà lan lớn trên đã hút trộm được một lượng lớn cát.

Khi bị bắt quả tang, cả hai tài công đều không xuất trình được các giấy tờ có liên quan nên Tổ đã yêu cầu điều khiển phương tiện về trụ sở UBND xã để tiếp tục xử lý theo quy định.

Qua tìm hiểu, một số người dân sinh sống tại khu vực trên cho biết: Cồn Phú Đa đang dối diện với nguy cơ bị sạt lở rất lớn. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do ảnh hưởng từ việc các "cát tặc" lộng hành trên sông Cổ Chiên.

Điển hình như trong ngày 12 và 15/11/2017, tại khu vực cồn Phú Đa đã xảy ra hai vụ sạt lở trên đoạn đê bao ven sông dài khoảng 350m, ăn sâu vào khoảng 25 m. Hậu quả, con đường giao thông nông thôn tại đây đã bị cuốn trôi gây ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 700 hộ dân và hàng trăm ha vườn cây ăn trái của người dân tại khu vực.

Bà Cao Thị Lên - một người dân ở cồn Phú Đa lo lắng vì không biết vườn chôm chôm của gia đình cùng căn nhà mới xây dựng sẽ bị cuốn xuống sông lúc nào vì sạt lở.

Hiện tại, địa phương đã tiến hành gia cố ở những điểm sạt lở này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.