Điều tra

Một giám đốc ngân hàng ở Đắk Lắk bị bắt

19/10/2017, 21:18

Khởi tố, bắt giam nguyên Giám đốc và cán bộ tín dụng của Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An (TP Buôn Ma Thuột).

22689892_1101351070001722_1274247803_o

Cơ quan CSĐT khám xét nơi ở và đọc lệnh bắt ông Vũ

Ngày 19/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa khởi tố bị can, khám xét nơi ở và ra lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Thái Vũ (37 tuổi, ngụ tại số 178 Y Moan, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) - Giám đốc Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Đắk Lắk và Nguyễn Quốc Minh (32 tuổi,ngụ tại số 78 Lê Thị Hồng Gấm, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) – Giám đốc Phòng giao dịch huyện Ea Kar thuộc Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt, để điều tra làm rõ hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" xảy ra tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An (trụ sở cũ ở đường Ngô Quyền, TP Buôn Ma Thuột). Thời điểm bị phát hiện sai phạm, ông Vũ là Giám đốc, Minh là cán bộ tín dụng của Ngân hàng này.

Trước đó, vào năm 2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk có công văn số 249 gửi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk, đề nghị điều tra dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An. Tại công văn 249, thanh tra Ngân hàng nhà nước phát hiện 7 bộ hồ sơ vay vốn với tổng số tiền 10,5 tỷ đồng (trung bình mỗi hồ sơ vay 1,5 tỷ đồng) đến nay (thời điểm 2014) không trả nợ, thời điểm cho vay từ năm 2011 đến đầu năm 2012.

Kết quả xác minh, điều tra cho thấy, 3 khách hàng xác nhận chữ ký trên hồ sơ vay vốn là của họ nhưng họ không nhận tiền vay và hoàn toàn không biết số tiền vay trên hợp đồng. Khách hàng cho biết, chữ ký trên hồ sơ vay vốn là do người khác thuê với giá từ 400.000 đồng đến 2,5 triệu đồng; 4 khách hàng còn lại có địa chỉ trên hồ sơ nhưng khi xác minh không có ở nơi cư trú.

Cũng theo Thanh tra Ngân hàng nhà nước, hầu hết các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) được Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An nhận thế chấp để bảo đảm cho 7 hợp đồng tín dụng trên, có giá chuyển nhượng từ vài chục triệu đến trên 100 triệu đồng. Tuy nhiên, khi mang đi thế chấp các GCNQSDĐ trên đã được định giá cao gấp nhiều lần, từ 2 đến 3 tỷ đồng và được Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân An cho vay 1,5 tỷ đồng/hồ sơ. 

Theo cơ quan công an, các hồ sơ trên đều do Minh (cán bộ tín dụng) lập và giao tiền; Vũ (quyền Giám đốc và Giám đốc) ký duyệt cho vay không thông qua Trưởng phòng tín dụng. Đến cuối năm 2012, cả 2 chuyển công tác về Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt chi nhánh Đắk Lắk.

Đại tá Nguyễn Trọng Hà - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngoài 7 bộ hồ sơ nói trên, cơ quan CSĐT còn xác định có hàng chục bộ hồ sơ khác cũng bị nâng khống giá trị tài sản thế chấp để cho vay hàng trăm tỷ đồng. Vụ án đang được công an mở rộng điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.