Điều tra

Một ngày theo chân hiệp sỹ Bình Dương "phá án"

16/05/2016, 19:06

Chờ đối tượng đến đoạn đường vắng, an toàn cho người tham gia giao thông mới “ra tay” hành động.

IMG_2282

Các hiệp sỹ Bình Dương giải cứu bé gái bị lừa bán vào quán cà phê trá hình (chụp chiều 6/5)

Sáng 6/5, như đã hẹn trước, chúng tôi và các hiệp sỹ Đội Phòng chống tội phạm (PCTP) phường Phú Hòa gặp nhau tại một quán cà phê gần Bưu điện tỉnh Bình Dương ở TP Thủ Dầu Một. Chúng tôi hiểu, phải tranh thủ thời gian trò chuyện khi các hiệp sỹ còn rảnh. Bởi chỉ cần một cuộc điện thoại của “người lạ” là họ lại lao đi như cơn gió.

Hiệp sỹ Phú Hòa phá hơn 2.000 vụ án

Lần gặp này, chúng tôi nhận ra có thêm vài gương mặt lạ. Đoán được suy nghĩ của tôi, anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng CLB PCTP phường Phú Hòa giới thiệu ngay: “Đây là anh Nguyễn Trung Trực, một Việt kiều Mỹ mới tham gia cùng anh em được ít tháng nay. Còn đây là em Nguyễn Huệ Minh Tân, thành viên mới của đội…”. 

 Anh Nguyễn Trung Trực cho biết, anh là chủ thầu một công ty xây dựng tại Mỹ. Trước Tết Nguyên đán 2016, anh về thăm gia đình ở Lái Thiêu. Cũng dịp này, người em trai anh bị cướp mất giỏ đồ, trong đó có nhiều giấy tờ, hộ chiếu và 15.000 USD. Qua báo chí trước đây, anh Trực biết đến và cảm mến các hiệp sỹ Phú Hòa chuyên hành hiệp trượng nghĩa. Lần về nước này, anh được nghỉ 6 tháng nên đã xin tự nguyện tham gia CLB PCTP để làm việc thiện. Không chỉ vậy, anh còn hỗ trợ các đồng đội kinh phí để hoạt động. Hay như hiệp sỹ Nguyễn Công Nguyên, nhà ở Bình Thạnh (TP HCM) nhưng hơn 1 năm nay, vì ngưỡng mộ các hiệp sỹ Phú Hòa nên đã sớm hôm “kề vai sát cánh” cùng anh em trong CLB cùng bắt trộm, cướp và phá được nhiều vụ án…

Trước băn khoăn: “Có bao giờ các hiệp sỹ vì ham đuổi bắt tội phạm mà phóng nhanh, vượt ẩu gây TNGT hoặc tấn công nhầm người vô tội?”, hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải khẳng định ngay, không thể có chuyện đó. Anh Hải cho biết, khi phát hiện tội phạm, các anh thường âm thầm bám theo, chờ đối tượng đến đoạn đường vắng, an toàn cho người tham gia giao thông mới “ra tay” hành động.

Đối với tội phạm, các anh xử lý vừa cương lại vừa nhu. Ngay cả khi đã có chứng cứ xác định được tội phạm, các hiệp sỹ chỉ kiểm tra, khống chế để bàn giao cho công an. “Chúng tôi chỉ “phủ đầu” khi đối tượng có biểu hiện “ra tay” trước. Đã bao nhiêu năm nay phá hàng nghìn vụ án, tôi và các đồng đội chưa một lần “uýnh” nhầm người tốt…”, anh Hải khẳng định.

IMG_1747

Các hiệp sỹ Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một được người dân tin tưởng, nhờ cậy (chụp chiều 6/5)

Hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải cho biết, tháng 6/1997, Đội của anh có tên là Đội Vây bắt cướp ban ngày, sau này đổi tên thành CLB PCTP Phú Hòa. Lúc đó, đội có 12 thành viên. Sau khi anh Trần Anh Vũ bị trùm giang hồ Dũng “Chim xanh” bắn suýt mất mạng thì nhiều người đã thoái ẩn nên chỉ còn mình anh Hải. Dù “đơn thương độc mã”, hiệp sỹ Hải vẫn liên tục lập nhiều chiến công. Nhiều anh em có lòng hiệp nghĩa thấy vậy đã đến xin anh Hải tham gia CLB PCTP. Từ khi thành lập đến nay, CLB này đã phá 2.106 vụ án, bắt 4.016 tên tội phạm, cung cấp cho ngành Công an nhiều nguồn tin có giá trị... Mỗi năm, các hiệp sỹ Phú Hòa triệt phá trên dưới 200 vụ án.

Đột nhập “động quỷ” cứu bé gái

Chia tay các hiệp sỹ chưa lâu thì đầu giờ chiều, chúng tôi nhận được điện thoại của Đội trưởng Hải: “Nhà báo có muốn cùng anh em đi phá án không?”. Chúng tôi nhận lời ngay và hứa sẽ có mặt ở điểm hẹn đúng giờ.

Chuyện là ngay trưa hôm đó, khi 5 anh em trong đội vừa cơm nước xong thì anh Hải nhận điện thoại của người dân báo: Có một bé gái bị lừa bán vào quán cà phê trá hình Kim Anh ở phường Tân Đông Hiệp, TX Dĩ An đang khẩn cầu các hiệp sỹ cứu giúp. Sau lời “hiệu triệu” của Đội trưởng Nguyễn Thanh Hải, các hiệp sỹ Trần Phước Lộc, Nguyễn Công Nguyên, Nguyễn Trung Trực và Nguyễn Huệ Minh Tân lập tức có mặt và lên đường ngay, bất chấp đang là giữa trưa, trời  nắng như đổ lửa trên quãng đường 25km.

Rất khẩn trương và chuyên nghiệp, anh Hải phân công các đồng đội Tân, Trực, Nguyên đứng ngoài đề phòng. Còn anh và hiệp sỹ Lộc giả làm khách làng chơi đột nhập vào trong. Hai người vào hai chòi lá, chỉ 5 phút sau, anh Hải đã đưa bé gái N.T.H.N (quê Vĩnh Long) ra ngoài, gọi chủ quán yêu cầu trả lại giấy tờ cho người bị hại. Sau đó, bé N. được đưa đến Công an phường Tân Đông Hiệp trình báo.

N. cho biết, em đang đi bộ tìm việc làm ở quận Tân Bình (TP HCM) thì bị một người đàn ông giả làm xe ôm hứa xin việc giúp. Tuy nhiên, gã này đã đưa em đến đây bán với giá 2,5 triệu đồng. Chủ quán bắt N. ký vào giấy nợ… Hàng ngày, N. bị chủ quán bắt ăn mặc “mát mẻ” ngồi chung võng với khách. Nếu “phục vụ” tốt, được khách bo vài trăm nghìn, số tiền này chủ quán lấy hết. Buổi tối, khi các tiếp viên lên chòi ngủ thì chủ quán rút thang, không cho xuống đất. Xung quanh là hàng rào thép nên không ai có thể trốn ra thoát. Làm ở đây đến ngày thứ 3, em N. nhắn tin cho một người quen và may mắn được các hiệp sỹ giải cứu.

Thượng tá Huỳnh Văn Sen, Trưởng phòng PV28 Công an tỉnh Bình Dương cho biết, các mô hình CLB PCTP trong thời gian qua đã góp phần rất hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, CLB PCTP Phú Hòa là một trong những CLB có nhiều đóng góp nhất. Trong năm qua, Công an tỉnh đã khen thưởng 14 tập thể, 211 cá nhân là thành viên các CLB vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, truy bắt tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.