Thời sự

Một ngày tiếp nguyên thủ của hai siêu cường

13/11/2017, 07:05

Hai cuộc tiếp đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ diễn ra trang trọng, uy nghiêm và thân tình.

1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt đội danh dự

Vừa kết thúc chuỗi hoạt động liên tiếp với lịch trình làm việc dày đặc tại Tuần lễ Cấp cao APEC, hôm qua (12/11), các nhà lãnh đạo Việt Nam đã chủ trì tổ chức các sự kiện quan trọng tiếp đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump - những nguyên thủ của các cường quốc lớn hàng đầu thế giới. 

Gấp gáp nhưng trọn vẹn

Cả hai chuyến thăm cấp Nhà nước đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn Việt Nam là nước Đông Nam Á đầu tiên ông tới thăm trong chuyến công du châu Á kể từ khi nhậm chức. Trong khi đó, Việt Nam cũng là nước đầu tiên mà Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình công du ngay sau khi kết thúc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19. Dù vừa chấm dứt các chuỗi hoạt động liên tiếp, bận rộn của Tuần lễ Cấp cao APEC nhưng công tác tiếp đón, nội dung chương trình và bầu không khí của cả hai cuộc tiếp đón đều trang trọng, uy nghiêm và thân tình.

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu từ ngày 11/12 ngay sau khi kết thúc lịch trình APEC. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tại Đà Nẵng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc coi trọng cao độ việc củng cố và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam. Ông Tập Cận Bình cho rằng, quan hệ Trung - Việt phát triển ổn định, lành mạnh là phù hợp với lợi ích của hai nước và nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam trong 2 ngày 11 và 12/11. Ông đã bay ra Thủ đô Hà Nội ngay sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC trong cùng ngày. Tổng thống Donald Trump cũng đã rất hài lòng với thời gian ở thăm và làm việc trong khuôn khổ APEC tại Đà Nẵng. Khi từ máy bay xuống sân bay Nội Bài, ông Trump xuất hiện với vẻ mặt rạng rỡ và có nhiều cử chỉ rất thân mật như bất ngờ tặng hoa cho các em nhỏ chào mừng ông tại sân bay, hay ông vẫy tay chào tạm biệt các phóng viên một cách gần gũi.

2

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang chứng kiến doanh nghiệp hai bên ký một số thỏa thuận thương mại trị giá nhiều tỷ USD - Ảnh: TTXVN

Lịch trình nối tiếp lịch trình

Trong cùng ngày 12/11, Việt Nam đã tổ chức lễ đón chính thức với cả Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Lễ đón nhà lãnh đạo Mỹ diễn ra vào buổi sáng với những nghi thức trọng thể cấp Nhà nước. Sau lễ đón, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ký kết văn kiện và tham gia họp báo chung.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về các tiến triển của quan hệ hai nước, nhấn mạnh khuôn khổ “Đối tác toàn diện” xác lập năm 2013 là cơ sở quan trọng để hai bên củng cố quan hệ trong giai đoạn hiện nay và nhất trí rằng, quan hệ Việt Nam - Mỹ đang có nhiều cơ hội để phát triển trong thời gian tới.

Tổng thống Donald Trump đánh giá cao sự phát triển năng động và vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Tổng thống Trump khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Việt Nam và nhất trí với Chủ tịch nước Trần Đại Quang rằng, hai nước cần tăng cường phát triển quan hệ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Những con số ấn tượng, chưa từng có

Hai chuyến thăm đã ghi dấu với những con số khá ấn tượng. Mỹ - Việt Nam đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác kinh tế quan trọng, tổng trị giá trên 12 tỷ USD. Trong đó, TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) và hãng sản xuất động cơ máy bay của Mỹ Pratt & Whitney (PW) ký hợp đồng trị giá hơn 1,5 tỷ USD về mua và bảo dưỡng động cơ cho 20 máy bay Airbus A321neo.

Bản Ghi nhớ về Dự án kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỉ USD; Bản Ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và đầu tư thượng nguồn; Hợp đồng mua và bảo dưỡng 20 động cơ thế hệ mới PW1.000G để lắp đặt cho 10 máy bay A321NEO của Vietjet Air.

Tổng thống Donald Trump nhận định các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm lần này là song phương, bình đẳng, công bằng và có đi có lại ở mức độ chưa từng có đối với Mỹ trước đây.

Với Trung Quốc, Việt Nam đã ký kết và trao 19 văn kiện hợp tác. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố Chính phủ Trung Quốc viện trợ vật chất trị giá 10 triệu nhân dân tệ để hỗ trợ khắc phục thiên tai mà Việt Nam đang phải gánh chịu.

Điều rất có ý nghĩa là chỉ riêng trong năm 2017, hai nước Việt - Mỹ đã có hai chuyến thăm cấp cao lẫn nhau, trong đó Việt Nam là điểm đến đầu tiên của Tổng thống Trump tới Đông Nam Á và Việt Nam cũng là nước duy nhất Tổng thống Donald Trump dừng chân tại hai thành phố Hà Nội và Đà Nẵng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump trao đổi về các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất và hiệu quả hơn, trong đó ưu tiên thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục là trọng tâm, động lực tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện; đóng góp vào tăng trưởng và tạo việc làm ở cả hai nước. Hai nhà lãnh đạo cho rằng, hiện nay Hiệp định khung về thương mại và đầu tư là phù hợp để hai bên trao đổi về các vấn đề kinh tế thương mại song phương.

Tiếp theo lịch trình, Tổng thống Trump đã chào xã giao, hỏi thăm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và có cuộc hội kiến thân tình với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tại đây, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam và vai trò của Việt Nam trong khu vực. Ông Trump đánh giá cao việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên thăm Mỹ (cuối tháng 5/2017). Xuyên suốt tất cả các hoạt động, ông Donald Trump đều nhấn mạnh, tuy lần đầu tiên tới thăm Việt Nam với tư cách Tổng thống nhưng ông thực sự ấn tượng trước những tình cảm chân thành và sự chào đón nồng nhiệt mà người dân TP Đà Nẵng và Thủ đô Hà Nội đã dành cho ông và đoàn đại biểu cấp cao Mỹ.

Sau khi kết thúc các cuộc gặp với Tổng thống Trump, Việt Nam tiếp tục tổ chức lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Lễ đón do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì với các nghi lễ cao nhất nhất dành cho nguyên thủ quốc gia gồm nghi thức bắn 21 phát đại bác chào mừng. Sau lễ đón, tại Văn phòng T.Ư Đảng, hai nhà lãnh đạo tham gia hội đàm trong khoảng 1 giờ đồng hồ và ký kết văn kiện.

Khi hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ vui mừng thăm lại Việt Nam ngay sau Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tận mắt chứng kiến sự phát triển của đất nước Việt Nam; chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn... Trong không khí chân thành, hữu nghị, hai Tổng Bí thư đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước; đi sâu trao đổi và đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về những định hướng và biện pháp lớn thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời gian tới.

18h chiều qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 19h15, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Sáng nay (13/11), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dùng bữa sáng.

Trước đó, ông Tập Cận Bình đã đến đặt vòng hoa và viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Tập Cận Bình còn cùng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan triển lãm ảnh Trung Quốc trong con mắt nhiếp ảnh gia Việt Nam; dự lễ khánh thành Cung hữu nghị Việt - Trung và dự lễ khai trương Trung tâm Văn hóa Trung Quốc tại đường Lê Quang Đạo, Hà Nội với sự tham gia của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Việt Nam - Trung Quốc ký kết và trao 19 văn kiện hợp tác

Chiều 12/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến Lễ ký kết 12 văn kiện và trao 7 văn kiện hợp tác giữa hai nước.

12 văn kiện hợp tác được ký kết gồm:

Bản ghi nhớ giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHND Trung Hoa về thúc đẩy kết nối giữa khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” với sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Bản ghi nhớ về việc đẩy nhanh tiến độ đàm phán thỏa thuận khung về xây dựng  các khu hợp tác kinh tế qua biên giới giữa Bộ Công thương nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Thương mại nước CHND Trung Hoa.

Bản ghi nhớ về việc thành lập nhóm công tác, hợp tác thương mại điện tử giữa Bộ Công thương nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Thương mại nước CHND Trung Hoa.

Công thư trao đổi giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHND Trung Hoa về việc nghiên cứu tính khả thi trước khi lập dự án về Dự án Viện trợ xây mới cơ sở 2 Y dược học cổ truyền Việt Nam.

Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Thương mại nước CHND Trung Hoa.

Bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Thương mại nước CHND Trung Hoa về việc xác định danh mục các dự án hợp tác trọng điểm của quy hoạch phát triển 5 năm hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc giai đoạn 2017 - 2021.

Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công thương nước CHXHCN Việt Nam và Ủy ban Phát triển và Cải cách Nhà nước nước CHND Trung Hoa về việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện lực và năng lượng tái tạo.

Bản ghi nhớ về danh mục dự án hợp tác năng lực sản xuất năm 2017 giữa Bộ Công thương nước CHXHCN Việt Nam và Ủy ban Phát triển và cải cách Nhà nước nước CHND Trung Hoa.

Bản ghi nhớ về hợp tác công nghiệp văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Văn hóa nước CHND Trung Hoa.

Kế hoạch hành động về Hợp tác y tế giữa Bộ Y tế nước CHXHCN Việt Nam và Ủy ban Quốc gia về Y tế và Kế hoạch hóa gia đình nước CHND Trung Hoa giai đoạn 2017 - 2020.

Bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi thông tin thanh tra, giám sát ngân hàng giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Quản lý giám sát ngân hàng Trung Quốc.

Thỏa thuận hợp tác biên phòng giữa Bộ Quốc phòng nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Quốc phòng nước CHND Trung Hoa.

Tại buổi lễ, hai bên đã trao 7 văn kiện hợp tác gồm:

Thỏa thuận về hợp tác đào tạo cán bộ giữa Tỉnh ủy Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Đảng Cộng sản Việt Nam và Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Thỏa thuận hợp tác về trao đổi khoa học giữa Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Viện Khoa học xã hội Trung Quốc.

Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực quản lý pháp quy an toàn hạt nhân giữa Cục An toàn bức xạ hạt nhân nước CHXHCN Việt Nam và Cục An toàn hạt nhân Quốc gia nước CHND Trung Hoa.

Thỏa thuận khung hợp tác giữa Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật Việt Nam và Cục Sự nghiệp Xuất bản Phát hành Ngoại văn Trung Quốc giai đoạn 2017 - 2022.

Thỏa thuận giao lưu và hợp tác báo chí giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo toàn quốc Trung Quốc.

Văn bản chấp thuận nguyên tắc việc thành lập Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc chi nhánh Hà Nội.

Thỏa thuận đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất lốp xe.

TTXVN

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.