Một tài xế chạy ẩu, cả vạn người khốn khổ | Báo Giao thông
Trang chủ Thời sự - Xã hội Xã hội Một tài xế chạy ẩu, cả vạn người khốn khổ

Một tài xế chạy ẩu, cả vạn người khốn khổ

16/10/2018 - 08:01 (GMT+7)

Chỉ vì một tài xế chạy ẩu, hàng vạn người và phương tiện đã phải chen chân đúng giờ cao điểm, thậm chí việc ùn tắc kéo dài suốt 5 giờ đã khiến xã hội thiệt hại rất lớn.

13

Nhiều tuyến đường bị kẹt cứng sáng 15/10 khi hầm Thủ Thiêm bị phong tỏa

Tài xế chở hàng vượt quá chiều cao?

Chiều 15/10, PV Báo Giao thông đã liên hệ với tài xế Hồ Vũ Linh Thụy (SN 1978, quê Đồng Nai), người điều khiển xe tải BKS 64C-027.34 va quệt làm sập mái che tại công trình cầu số 19 trước hầm sông Sài Gòn vào rạng sáng cùng ngày. Lúc này, chiếc xe của anh Thụy đã chạy ra đến Nha Trang và đang dừng lại để thuê xe khác chuyển hàng ra Bình Định. Anh Thụy cho biết, rất lo lắng và đã quay trở lại TP HCM để làm việc với cơ quan chức năng vì sự cố mình gây ra. “Đến 9h sáng chủ xe gọi tôi mới biết, chứ lúc đó tôi không hề biết chuyện xe mình đã va quệt vào mái dàn giáo. Nếu biết tôi đã dừng lại tại hiện trường chứ không chạy trốn”, anh Thụy trần tình.

Tài xế Thụy cho biết thêm, tối 14/10 một người bạn nhờ xuống chợ Tam Bình (tỉnh Vĩnh Long) để chạy chuyến xe tải chở cam ra Bình Định. Anh Thụy khẳng định, biết chiều cao giới hạn của hầm sông Sài Gòn là 4,2m, trong khi xe tải mà anh đang cầm lái thiết kế cao 4m, trọng tải 17 tấn. “Trước khi vào hầm xe tôi cũng vượt qua 2 barie giới hạn trên đường Võ Văn Kiệt nhưng đều qua được. Lúc đó tôi chạy với tốc độ khoảng 30-35km/h vì xe đang leo dốc ra khỏi đường hầm, chứ không chạy quá tốc độ quy định”, anh Thụy khẳng định.

Công tác khắc phục sự cố của các lực lượng chức năng khi xảy ra sự cố là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, ở đây cũng cần nói thêm là dù Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn là nơi quản lý hệ thống giao thông thông minh nhưng việc thông tin đến người dân khi xảy ra sự cố chưa thực sự kịp thời. Sự cố xảy ra từ 5h sáng, nhưng đến hơn 8h nhiều người vẫn chưa nắm được thông tin nên vẫn đi làm theo đường cũ. Đến khi bị kẹt đường, chuyển sang hướng khác thì càng rối loạn hơn. 

Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 63-02D (Tiền Giang) cho biết, chiếc xe tải này đăng kiểm ngày 23/6/2018 và chiều cao cho phép tối đa là 4m.

Tuy nhiên, ông Đoàn Văn Tấn, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn cho biết, phía trước hầm có bảng giới hạn chiều cao 4,2m, còn khung mái che Cầu 19 thiết kế điểm thấp nhất cao 4,6m cao nhất 4,716m nên chắc chắn chiếc xe tải đã chất hàng vượt quá chiều cao giới hạn nên va vào khung mái che.

Theo ông Tấn, trước đây trên đường Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ cũng gắn khung sắt cứng, chiều cao giới hạn 4,2m để đảm bảo phương tiện vào hầm đúng chiều cao quy định. Tuy nhiên, từ năm 2014, đã xảy ra sự cố xe tải đâm sập khung giới hạn này khiến giao thông ùn tắc. Lúc này, trung tâm đã nới rộng chiều cao khung sắt lên 5m và thả các dây xích xuống đạt chiều cao 4,2m để các xe tải khi qua cà vào dây xích là biết mình đã vượt quá chiều cao, không được đi vào hầm mà tìm đường khác. Đó là lý do vì sao tài xế Thụy đã vượt qua hai khung giới hạn trên đường Võ Văn Kiệt nhưng khi qua hầm sông Sài Gòn thì va vào mái che của cầu số 19. “Quan trọng là ý thức của chủ xe và lái xe, khi không có ý thức thì khung giới hạn họ cũng đâm vào”, ông Tấn nói.

Cũng theo ông Tấn, qua hệ thống camera xác định tốc độ của chiếc xe tải khi qua hầm khoảng 50km/h. Nhưng sau khi va quệt vào khung mái che lúc 5h02, chiếc xe tăng tốc lên đến 80km/h. Lúc này chiếc xe vẫn đang còn giám sát bởi thiết bị GPS. Thế nhưng, khoảng 2 phút sau, khi chiếc xe qua khỏi cầu Cá Trê trên đường Mai Chí Thọ thì hệ thống GPS bị tắt. Điều này cho thấy, tài xế biết xe mình gây ra va chạm và tắt hệ thống GPS.

5 giờ kẹt cứng vì phong tỏa hầm Thủ Thiêm

Việc lắp dàn mái che để thi công cầu số 19 thuộc 4 tuyến đường trong khu đô thị Thủ Thiêm đã được Sở GTVT TP HCM thẩm định và cấp phép. Mái che này nhằm che chắn các vật tư, thiết bị trong quá trình thi công ở trên rơi xuống làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông bên dưới. Ông Tấn cho biết, theo kế hoạch đến tháng 11/2018 hoàn thành việc thi công cầu số 19 và sẽ tháo dàn mái che này. Tuy nhiên, do sự cố này, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn đã đề nghị đơn vị thi công sớm tháo mái che.

Thế nhưng, khoảng 5h02 sáng 15/10, xe tải BKS 64C-027.34 lưu thông qua hầm sông Sài Gòn khi đến dưới dạ cầu số 19 (phía đầu hầm quận 2) đã va quệt vào mái che phục vụ công tác lao dầm cầu, làm đổ 4 khung mái che. Sự cố buộc Sở GTVT và Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn đóng cửa hầm, khắc phục, thu dọn hiện trường. Lực lượng CSGT đã phân luồng từ xa để điều tiết phương tiện lưu thông theo các hướng khác.

Tuy nhiên, do sáng đầu tuần nên nhiều người bất ngờ với sự cố này. Theo ghi nhận tình hình giao thông trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ bị ùn tắc nghiêm trọng. Trong khi đó, lộ trình thay thế như đường Nguyễn Cơ Thạch, Nguyễn Hữu Cảnh và Ngô Tất Tố cũng kẹt xe kinh hoàng. Nhiều người dân đi làm, học sinh đi học bị trễ giờ, có em nhỏ mệt nhừ trên xe của ba mẹ vì ngửi khói bụi giữa đường mấy tiếng đồng hồ. Sự cố cũng khiến một người đi xe gắn máy bị thương và đang điều trị tại bệnh viên.

Đến nay, cơ quan Công an quận 2 đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc. Theo luật sư Thái Văn Chung (Hãng Luật Nguyên Giáp), với việc va chạm dẫn đến sập giàn mái che cầu số 19, chủ xe, tài xế phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho phía đơn vị thi công. Ngoài ra, nếu điều tra chứng minh chiếc xe chở hàng quá khổ, vượt quá chiều cao quy định thì sẽ bị xử lý theo quy định của Luật GTĐB. “Còn về những thiệt hại cho xã hội như phải đóng hầm, gây ùn tắc giao thông, mất thời gian của nhiều người… thì rất khó để xác định cụ thể”, luật sư nhận định.

Phan Tư - Sỹ Đồng

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông