Kinh tế

Motul Việt Nam bị kiện vì nhái ý tưởng startup Việt?

20/06/2018, 16:44

Nhiều người cho rằng Công ty Motul Việt Nam đã “nhái” ý tưởng của một startup Việt...

20180610_090149

Mặc dù đã đổi tên thành Motul Stunt Fest 2018 nhưng nội dung của sự kiện vẫn không khác gì với  Car Care Day.

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin Công ty Motul Việt Nam đã “nhái” ý tưởng chương trình của một startup Việt gây bức xúc dư luận.

Ngày 9-10/6, Motul Việt Nam đã tổ chức sự kiện thường niên Motul Stunt Fest 2018 tại Trung tâm Thể dục thể thao Phú Thọ (TP.HCM). Đây là sự kiện nhân dịp kỷ niệm 165 năm thành lập tập đoàn Motul toàn cầu và 10 năm phát triển tại thị trường Việt Nam - một sự kiện quan trọng đối với một tập đoàn nổi tiếng của Pháp có lịch sử lâu đời hàng trăm năm. Thế nhưng sự kiện này bị tố đạo cả nội dung lẫn hình thức của chương trình Car Care Day từ năm 2013, 2013, 2015 của doanh nghiệp Việt.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Bệnh viện Ô tô, người được biết đến là “cha đẻ” của chương trình Car Care Day cho rằng: Chương trình “Car Care Day - Ngày hội chăm sóc xe ô tô” được công ty triển khai từ năm 2013 và tổ chức xuyên suốt nhiều năm 2014, 2015, 2016. Trong quá trình nhiều năm đó, công ty cũng đã đăng ký nhiều bản quyền tên các chương trình, sản phẩm của mình. Tuy nhiên vì tên bằng tiếng Anh nên thủ tục đăng ký phức tạp và kéo dài. Nhưng công ty có đủ bằng chứng về các sự kiện đã làm trong nhiều năm liền cũng như việc trao đổi nhiều lần với cơ quan chức năng để đăng ký bản quyền chương trình này.

Cũng theo ông Ninh, ban đầu Motul đã phát đi các thông điệp về sự kiện này là: Motul Car Care Day - Ngày hội chăm sóc xe ô tô. Thông điệp mà Motul phát đi khắp nơi... chứ không phải là ngẫu nhiên. "Ngay khi phát hiện việc bị Motul đạo tên chương trình, chúng tôi đã liên tạc với Motul yêu cầu giải thích và gỡ bỏ. Và vì thế họ đã đổi tên sang thành Motul Stunt Fest 2018. Tuy nhiên, khi sự kiện diễn ra, nội dung không khác gì chương trình Car Care Day - Ngày hội chăm sóc xe ô tô của công ty. Điều này khiến chúng tôi cảm thấy bị tổn thương vì sự vi phạm bản quyền trong lĩnh vực kinh doanh. Đặc biệt Motul là một đơn vị lớn trên thị trường nhưng lại mặc nhiên đạo nguyên bản ý tưởng của doanh nghiệp Việt như vậy thật khó chấp nhận. Đây không chỉ là vấn đề bản quyền, mà thuộc về phạm trù đạo đức kinh doanh", ông Ninh bức xúc.

Cũng theo ông Ninh, những năm trước khi Motul cũng là một trong các đơn vị tài trợ cho chương trình của công ty. Vì vốn là một nhà tài trợ nên phía công ty cũng đã cung cấp tất cả mọi thứ từ ý tưởng, triển khai, hiệu quả… cho Motul. Ai ngờ chính những tài liệu này lại được Motul dùng cho sự kiện như là sáng kiến của chính mình và điều này không thể chấp nhận được.

"Không có chuyện Motul Việt Nam in nhầm file"

Liên lạc với phía Motul Việt Nam, bà Nguyễn Thị Quốc Bảo, đại diện truyền thông cho biết đến nay chưa có thông tin trả lời chính thức từ phía công ty nên chưa thể phát ngôn gì. Thế nhưng trong nhiều email trả lời báo chí bà Bảo cho rằng: Tổng chương trình và thiết kế chính của công ty là Motul Stunt Fest 2018 và dịch vụ chăm sóc ô tô là dịch vụ cộng thêm trong tổng chương trình này.

Giải thích về việc thông cáo báo chí có đề cập tên chương trình Motul Car Care Day - Ngày hội chăm sóc xe ô tô của Công ty Bệnh viện ô tô, bà Bảo cho rằng, đây không phải là thông cáo chính thức mà có thể là “file cũ” và được nhân viên in nhầm.

Chính bà Bảo cũng thừa nhận để tránh chữ Car Care có phần nhạy cảm, Motul đã đổi thành tư vấn sử dụng nhớt, và đó là thông cáo báo chí chính thức từ Motul gửi ra trong buổi họp báo.

Ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Bệnh viện Ô tô, khẳng định Motul đã lên kế hoạch sử dụng tên chương trình là Motul Car Care Day ngay từ đầu bởi các thông tin hình ảnh quảng bá của Motul trước thềm diễn ra sự kiện đều sử dụng tên chương trình là Motul Car Care Day chứ không phải là nhầm lẫn hay ngẫu nhiên. Vì phía công ty Bệnh viện Ô tô khiếu nại nên họ đã đổi. Nhưng “bình mới và rượu vẫn cũ”. “Chúng tôi đang tiến hành các bước khởi kiện”, ông Ninh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.