Thể thao

Mourinho và Ranieri: Từ kẻ thù không đội trời chung thành chân tri kỷ

25/02/2017, 18:20
image

Cùng Báo Giao thông nhìn lại mối quan hệ đầy thăng trầm giữa hai nhà cầm quân nổi tiếng: Jose Mourinho và Claudio Ranieri.

Mou-Rani
Mourinho và Ranieri từ những cừu thù khét tiếng đã trở thành đôi bạn tri kỷ

Trong hoạn nạn mới biết lòng người, có lẽ Claudio Ranieri cũng không ngờ rằng việc mình bị Leicester sa thải chỉ sau 298 ngày đưa đội bóng này lên đỉnh vinh quang lại giúp ông nhận ra bên mình còn có một người bạn tri kỷ, tâm giao. Đó chẳng phải ai xa lạ mà chính là ‘cựu thù’ nổi tiếng: Jose Mourinho.

Từng không đội chung bầu trời

Tháng 4/2004, Roman Abramovic mời Ranieri lên chiếc du thuyền có tên Le Grand Bleu đang đậu ở bến cảng Monaco để nói chuyện nhưng Ranieri đã từ chối vì lý do bận chuẩn bị kế hoạch chiến thuật cho trận bán kết lượt đi Champions League 2003/04.

Lời từ chối bước lên chiếc du thuyền ‘Màu xanh vĩ đại’ ấy cũng là lời cáo chung cho tương lai của Ranieri. Ông bị sa thải sau khi Chelsea bị Monaco loại khỏi bán kết. Vài ngày sau, một người khác bước lên chiếc Le Grand Bleu. Đó là Mourinho. Abramovich và Mourinho cùng nhau du ngoạn 2 ngày trên biển chỉ để trò chuyện và sau đó là lịch sử.

Cảm thấy mình bị Abrmovich đối xử bội bạc và chứng kiến những chiến tích vang dội của ‘kẻ hậu bối’ Mourinho, Ranieri không khỏi lấy làm ấm ức. Ông cho rằng sở dĩ Mourinho gặt hái được thành công ở Chelsea là nhờ bộ khung mà ông đã dụng công gây dựng trước đó với các trụ cột như John Terry, Frank Lampard, Joe Cole hay William Gallas...

Mourinho-Ranieri
Mourinho và Ranieri có một thời gian dài chỉ tìm cách đá để và hạ bệ lẫn nhau

Từ đó giữa Ranieri và Mourinho hình thành nên mối cừu thù nổi tiếng. Mourinho dĩ nhiên không phải... dạng vừa nên ông luôn kiếm cớ mai mỉa Ranieri mỗi khi có thể. Khi Người đặc biệt nhận lời dẫn dắt Inter Milan vào năm 2008 còn nhà cầm quân đến từ nước Ý đảm nhận vai trò tương tự tại AS Roma, Mourinho một lần nữa khai mào cuộc chiến.

Mourinho bảo rằng trông Ranieri ‘như một ông lão 70’ và ‘quá già để giành bất cứ điều gì’. Nên nhớ khi Mourinho nói ra câu này, Ranieri vẫn chưa tới 60 tuổi. Đáp lại, Ranieri tuyên bố: “Tôi không cần danh hiệu để khẳng định bản thân mình như ai đó”.

Những tranh cãi này diễn ra... như cơm bữa trong thời gian họ làm việc cùng nhau tại Serie A. Cho đến một ngày...

Bước ngoặt năm 2011

Mourinho giành được tất cả những gì có thể với Inter, đặc biệt là ‘cú ăn ba’ thần thánh mùa giải 2009/10 trước khi cập bến Bernabeu hào nhoáng và hoa lệ. Hết những Rafa Benitez, Leonardo rồi Gian Piero Gasperini lần lượt đến Giuseppe Meazza rồi ra đi trong tủi hổ vì không ai khỏa lấp được cái bóng quá lớn của Mourinho.

Hè 2011, Mourinho mạnh dạn tuyên bố: “Ai ‘dám’ dẫn dắt Inter, người đó sẽ là bạn tôi”. Không lâu sau đó, Ranieri chính thức nhận lời trở thành ‘thuyền trưởng’ của Inter. Quả nhiên, Mourinho dẹp bỏ mọi tư thù trước kia để gọi điện chia sẻ với Ranieri và từ đó mối quan hệ giữa hai nhân vật này bước sang một chương mới.

Khi Ranieri cùng Leicester lần đầu tiên vô địch Premier League, Mourinho là một trong những người đầu tiên lên tiếng chúc mừng. Đầu tháng 8/2016, Mourinho và Ranieri trao cho nhau những bắt tay đầy thân thiện khi MU chạm trán Leicester trong trận tranh Siêu Cúp nước Anh.

Jose-CR
Sau khi Ranieri bị Leicester sa thải, Mourinho đã mặc chiếc áo có in chữ CR - Claudio Ranieri - để một lần nữa vinh danh ông

Những cử chỉ ấy vẫn được duy trì trong cả 2 lần Quỷ đỏ và Bầy cáo so tài tại Premier League mùa này dù người chiến thắng luôn là Mourinho. Và đến khi biết tin ‘ông bạn già’ bị Leicester sa thải, Người đặc biệt không khỏi bàng hoàng.

Ông vinh danh và an ủi Ranieri trên trang mạng xã hội cá nhân: “Nhà vô địch nước Anh, huấn luyện viên xuất sắc nhất năm của FIFA đã bị sa thải. Nhưng bóng đá là vậy, Ranieri ạ. Hãy luôn giữ nụ cười trên môi nhé, ông bạn của tôi! Chẳng ai có thể xóa bỏ lịch sử mà ông đã viết nên cả”.

Xúc động, nghẹn ngào và chứa chan tình cảm! Dường như đó là một Mourinho rất khác so với những gì tất cả từng biết về ông. Gần như ngoại trừ Sir Alex Ferguson ra, huấn luyện viên hiện tại của MU chưa bao giờ dành những lời lẽ như vậy để nói về một đồng nghiệp. Với Arsene Wenger thì càng không.

Chỉ thể hiện bằng những lời lẽ thôi là chưa đủ, Mourinho còn mặc chiếc áo có in chữ CR - ký tự viết tắt của tên Claudio Ranieri - trong buổi họp báo trước trận chung kết EFL Cup với Southampton. Đây là lần đầu tiên Mourinho công khai thể hiện tình cảm cá nhân trong ‘công vụ’ như vậy.

Cũng là người từng bị chấm dứt hợp đồng trước thời hạn khi đang là nhà vô địch như Ranieri, Mourinho hiểu thấu hơn ai hết nỗi lòng và tâm tư của ông bạn luôn bị miệng đời dè bỉu là ‘Gã thợ hàn’.

Ở tuổi xế chiều của nghiệp cầm quân mà cay đắng nhiều hơn vinh quang, Ranieri nhận ra một tri kỷ, một người bạn tâm giao đích thực. Càng ngọt ngào hơn khi đó là kẻ thù ngày nào: Jose Mourinho.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.