Bên lề

MU dần thấm nhuần tư tưởng của Mourinho

27/09/2017, 13:05

Tại vòng 6 Ngoại hạng Anh, MU giành thắng lợi nhọc nhằn 1-0 trên sân của Southampton.

mourinho

Mourinho đang càng ngày càng chứng minh "sự đặc biệt" tại Old Trafford

So với những chiến thắng trước đó, 3 điểm trước Southampton kém mãn nhãn nhất nhưng nó lại thể hiện rõ nhất tư tưởng, tinh thần của HLV Jose Mourinho. Với Mourinho, 3 điểm là thứ tồn tại duy nhất, những cái khác có hay không không quan trọng. Khó ai có thể tưởng tượng, Quỷ đỏ chỉ cầm bóng được 39%, dứt điểm 5 lần so với 61%, dứt điểm 8 lần bên phía đối thủ. Nhưng nếu đặt trận đấu này vào hoàn cảnh MU vừa đá League Cup (Cúp Liên đoàn Anh) và giữa tuần này phải ra sân ở Champions League, cách tiếp cận Jose Mourinho “nhét” vào đầu học trò hoàn toàn hợp lý.

Thực ra, từ đầu mùa, ngay cả những trận đấu MU thắng đậm, chúng ta vẫn thấy phảng phất nét thực dụng. Nhiều thời điểm, Quỷ đỏ bị dồn ép đến nghẹt thở nhưng rồi đoàn quân áo đỏ vẫn đứng vững và vùng lên sau đó để giành chiến thắng. Tâm thế muốn thắng trước hết phải không thua đang giúp MU trở nên đáng gờm. Nếu như mùa trước, đội bóng áo đỏ thành Manchester vật lộn đi tìm bản ngã thì mùa này mọi thứ dần trở nên rõ ràng, dù Lukaku và đồng đội chưa trải qua được 1/4 quãng đường.

Những ai từng yêu quý MU thế hệ 1999 và suốt thời gian sau đó Sir Alex nắm quyền có thể không đồng tình với hình ảnh hiện tại. Nhưng bóng đá không thể không vận động, không thể không thay đổi. Mỗi giai đoạn khác nhau, đội bóng cần một cách vận hành khác nhau. Sir Alex rời ghế HLV trưởng, MU chẳng những mất một chiến lược gia mà còn mất luôn cả một hệ tư tưởng tồn tại suốt hơn 20 năm. Đó là hệ tư tưởng mỗi cầu thủ đều chiến đấu hết mình, tạo ra một tập thể bùng nổ. David Moyes, Louis van Gaal từng thất bại khi cố gắng tiếp nối hệ tư tưởng của Sir Alex, hướng MU theo lối chơi tấn công đẹp mắt.

Jose Mourinho thì khác, ông muốn MU đi theo tư tưởng của mình, triết lý của mình và mọi thứ có vẻ đang chạy đúng quỹ đạo, ít nhất đến thời điểm hiện tại. Còn quá sớm để khẳng định tư tưởng của Mourinho sẽ xóa nhòa được hệ tư tưởng của Sir Alex ở sân Old Trafford. Cũng không ai dám chắc Mourinho sẽ tại vị lâu như Sir Alex để gây dựng một đế chế. Nhưng phải thừa nhận, vị thuyền trưởng từng dẫn dắt Chelsea, Real Madrid, Inter Milan rất dũng cảm khi dám đưa MU “ngược dòng” nước xiết, xây dựng một hướng đi mới. Cái hay của Mourinho là ông không gồng ép học trò, người hâm mộ chấp nhận thay đổi ngay lập tức, ông để mọi thứ diễn ra từ từ, kiểu mưa dầm thấm lâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.