Quốc tế

MU khủng hoảng, tương lai nào cho Mourinho?

09/10/2018, 08:49

HLV Jose Mourinho đang trải qua chuỗi ngày bấp bênh nhất kể từ khi lên nắm quyền tại MU.

18

HLV Jose Mourinho

Vùng vẫy tự cứu mình

Cuối tuần trước, MU đã xuất sắc lội ngược dòng đánh bại Newcastle trong trận đấu thuộc vòng 8 Ngoại hạng Anh, để chấm dứt chuỗi 4 trận toàn hòa và thua. 3 điểm trước Newcastle mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt với HLV Jose Mourinho bởi nhiều nguồn tin khẳng định, ông lập tức bị trảm nếu MU tiếp tục thất bại.

Có nhiều điều để nói về trận đấu này. Đó là quyết định tung Juan Mata vào sân ở phút 19 của Mourinho. Nên nhớ rằng, Mata là cầu thủ chưa bao giờ được Mourinho gửi trọn niềm tin. Chính Mourinho là người đẩy Mata khỏi Chelsea và khi cùng làm việc ở MU, cả hai cũng chưa từng tìm được tiếng nói chung. Nhưng khi cần thêm sự sáng tạo và đột biến, trong bối cảnh bị dẫn 2-0 chỉ sau 10 phút, Mourinho đã chọn Mata.

Với một nhà cầm quân bảo thủ như Mourinho, việc để Mata vào sân thể hiện nỗ lực tự cứu mình. Hơn ai hết, ông hiểu MU không thể thua Newcastle bởi dù ông vẫn tại vị, trận thua đó sẽ kéo MU xuống bùn thực sự, khó lòng gượng dậy. Và Mata đã giúp Mourinho hoàn thành mục tiêu.

Ngoài Mata, Mourinho còn có hai quyết định nhân sự cho thấy, ông thực sự đang cố vùng vẫy thoát khỏi cơn bĩ cực. Đó là việc để Anthony Martial đá chính và đưa Alexis Sanchez vào sân thay Rashford ở hiệp 2. Martial từ lâu đã bị lãng quên còn Sanchez đã đánh mất niềm tin sau những màn trình diễn thất vọng từ đầu mùa. Kết quả, cả hai đều lập công, cùng Mata đem về 3 điểm cho Quỷ đỏ, như một tia sáng cuối đường hầm.

Thế nhưng, một trận thắng, ngoài việc giải quyết khó khăn ngắn hạn cho Mourinho và MU, không nói lên nhiều điều. Sau khi đánh bại Leicester City 3-1 trong ngày ra quân, MU thua liền hai trận trước Brighton và Tottenham. Những tưởng MU đã trở lại với 3 thắng lợi liên tiếp trước Burnley, Watford và Young Boys nhưng thày trò HLV Mourinho lại trải qua 4 trận liên tiếp toàn hòa và thua.

Phong độ quá thiếu ổn định của đoàn quân áo đỏ từ đầu mùa khiến chặng đường phía trước vẫn là dấu hỏi lớn. Khó khăn cho MU càng chồng chất bởi trong vòng 1 tháng tới, Mourinho cùng học trò sẽ phải liên tiếp đụng các đối thủ mạnh như Chelsea, Man City (Ngoại hạng Anh) hay Juventus (Champions League).

Có nên sa thải Mourinho?

Sau trận thắng Newcastle, chiếc ghế thuyền trưởng của HLV Mourinho đã bớt lung lay. Nhưng cũng giống như sự hoài nghi về tính ổn định trong lối chơi MU thể hiện, tương lai nhà cầm quân người Bồ Đào Nha vẫn rất mờ mịt. Câu hỏi bao giờ nhà cầm quân này bị sa thải đang được rất nhiều người quan tâm, nhất là trong bối cảnh Mourinho không có sự ủng hộ của tất cả các học trò.

Chuyên gia Paul Wilson của tờ The Guardian cho rằng, nếu trong thời gian tới, MU không thể cải thiện thành tích, Mourinho sẽ khó tại vị: “Mourinho tạo ra bầu không khí căng thẳng khi chỉ trích tất cả. Đẩy nhiều cầu thủ ra xa mình và không thể tạo nên một tập thể đoàn kết. Đó là chưa kể tới việc chiến thuật của Mourinho đã lỗi thời. Trong khi cả thế giới đang vận động không ngừng để tìm ra ý tưởng mới, Mourinho vẫn ôm khư khư triết lý chơi bóng thụ động, quá nặng phòng ngự. Nếu cứ duy trì như hiện tại, có thể MU giành được vài thắng lợi nhưng rất khó để đội bóng này lột xác”.

Trong khi đó, theo cây bút Kris Voakes của tờ Goal, dù MU đang khởi đầu mùa giải theo cách rất tệ nhưng HLV Jose Mourinho sẽ chưa bị trảm nếu tình hình chưa đến mức không thể cứu vãn. “MU không có thói quen thay tướng ở giai đoạn đầu mùa. David Moyes khi lên thay Sir Alex cũng chẳng khá hơn Mourinho thời điểm hiện tại nhưng vẫn tại vị đến gần cuối mùa. Louis van Gaal cũng vậy, thậm chí nhà cầm quân này còn ở lại trọn vẹn 2 mùa giải trước khi ra đi nhường chỗ cho Mourinho”.

Bên cạnh đó, Kris Voakes cũng cho rằng, ban lãnh đạo MU có nhiều lý do để không sa thải HLV Mourinho: “Thứ nhất, một nhóm cầu thủ đang chống đối Mourinho và tìm cách đẩy ông khỏi Old Trafford, nếu Mourinho thực sự phải ra đi, điều này sẽ đem đến tiền lệ xấu. Thứ hai, Mourinho không phải là vấn đề duy nhất ở MU lúc này. Việc thiếu nhất quán trong vấn đề chuyển nhượng khiến Quỷ đỏ thiếu một đội hình đủ chất lượng. Và người thay thế có là ai thì cũng khó khỏa lấp những khoảng trống. Thứ ba, nếu sa thải Mourinho lúc này, MU sẽ phải đền bù khoảng 33 triệu bảng cho hơn 2 năm còn lại trong hợp đồng, một con số quá lớn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.