Quốc tế

M.U - Liverpool: Đi tìm “Quỷ đỏ” đích thực

12/01/2017, 08:28
image

Liverpool không phải là đối thủ dễ chơi, đặc biệt là trong khuôn khổ các trận đại chiến.

MU hứa hẹn gặp nhiều khó khăn trước Liverpool

MU hứa hẹn gặp nhiều khó khăn trước Liverpool. 

Dù M.U đang chơi thăng hoa nhưng việc phải đụng độ Liverpool tại vòng 21 giải Ngoại hạng Anh cuối tuần này là thách thức không nhỏ với thày trò HLV Jose Mourinho.

Old Trafford lại mơ

CĐV M.U đang sống những ngày tháng hân hoan khi đội bóng con cưng đi từ thắng lợi này tới thắng lợi khác. Tính trên mọi đấu trường, Quỷ đỏ đã thắng liền 8 trận còn nếu chỉ tính ở giải Ngoại hạng Anh, M.U của Mourinho cũng giành tới 18 điểm tối đa. Thành tích này đã giúp M.U thu hẹp khoảng cách với top 4 xuống chỉ còn 3 điểm. Từ chỗ bị coi như kẻ “chầu rìa”, đội bóng áo đỏ lại đang là thách thức lớn cho nhóm đầu bảng. Nếu cứ chơi như thời gian vừa qua, việc lấy vé dự Champions League chắc chắn nằm trong tầm tay Ibrahimovic cùng các đồng đội.

Giới chuyên môn đã vào cuộc mổ xẻ những yếu tố giúp M.U hồi sinh mạnh mẽ. Nhiều ý kiến được đưa ra nhưng theo tiền vệ kỳ cựu Xavi, sở dĩ đội chủ sân Old Trafford chơi thăng hoa là nhờ sự điều chỉnh từ HLV Mourinho. Hồi đầu mùa, Mourinho để M.U chơi với sơ đồ 4-2-3-1. Tuy nhiên, do thiếu một số 10 đủ tầm, sơ đồ này không phát huy được sức mạnh. Hệ quả, Quỷ đỏ đá chuệch choạc và gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Ibrahimovic.

Bước ngoặt đến từ trận gặp Zorya ở Europa League, Mourinho chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-3-3. Pogba được kéo xuống đá thấp nhưng chơi tự do hơn. Vị trí này giúp tiền vệ người Pháp phát huy hết khả năng. Trong khi đó, Martial, Mkhitaryan được đẩy lên sát khung thành, cùng Ibrahimovic tạo thành ba mũi giáp công. Đá 4-3-3, những đường lên bóng của M.U trở nên biến hóa hơn. Ở chiều ngược lại, nhờ có ba tiền vệ giăng ngang, hàng thủ đội bóng áo đỏ cũng được giảm tải phần nào sức ép.

Mặc dù vậy, cũng phải nói thêm rằng, những bại tướng của M.U giai đoạn vừa qua đều thuộc hạng xoàng.Duy chỉ Tottenham có chút “vai vế”. Chính bởi vậy, nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngại về sức mạnh thực sự mà đoàn quân HLV Mourinho đang sở hữu. Trong hoàn cảnh đó, việc phải đụng độ Liverpool vào cuối tuần này vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội để M.U khẳng định giá trị của mình.

Thử thách thực sự

Với lợi thế sân nhà, M.U đương nhiên muốn giành trọn 3 điểm trước Liverpool để nối dài chuỗi trận toàn thắng, đồng thời tiếp tục cuộc đua vào top 4. Trong buổi họp báo mới nhất, HLV Mourinho từ chối bình luận về màn đọ sức tại Old Trafford đêm 15/1 nhưng ai cũng hiểu “người đặc biệt” đang lo lắng. Liverpool không phải là đối thủ dễ chơi, đặc biệt là trong khuôn khổ các trận đại chiến. Tính từ đầu mùa, The Kop chưa thua bất kỳ đội bóng nào trong top 6, thành tích hết sức đáng nể.

Trận mở màn mùa giải, Liverpool đã đánh bại Arsenal 4-3 ngay tại Emirates.Tiếp đó, thày trò HLV Jurgen Klopp hòa Tottenham 1-1 (sân khách), thắng Chelsea 2-1 (sân khách), hòa chính M.U 0-0 (sân nhà), thắng Man City (sân nhà). Đội xếp thứ 7 Everton hay nhà ĐKVĐ Leicester City cũng đều thảm bại dưới tay Liverpool. Ở trận lượt đi, Liverpool chơi lấn át hoàn toàn M.U và chỉ có may mắn và tài năng của De Gea mới giúp M.U rời sân Anfield với 1 điểm. Hy vọng rằng, bài học từ Chelsea, Man City, Arsenal, Everton hay Leicester sẽ giúp Mourinho vỡ ra nhiều điều khi bước vào cuộc đọ sức với đội bóng TP cảng Liverpool.

Bên cạnh phong độ ấn tượng ở những trận cầu đinh, lối chơi pessing dựa trên nền tảng tốc độ và sự di chuyển của Liverpool cũng là thứ vũ khí lợi hại M.U không dễ gì hóa giải. Các cầu thủ Liverpool chạy rất nhiều, kể cả khi có bóng buộc đối thủ phải bộc lộ khoảng trống. Cách đá này được Klopp áp dụng ngay từ khi cập bến Anfield nhưng phải đợi tới mùa giải năm nay mới thực sự vào guồng. “Cầu thủ của tôi di chuyển liên tục nhưng không hề giẫm chân nhau bởi Liverpool là một khối thống nhất, mỗi mắt xích đều hiểu nhau, biết cần làm gì để hỗ trợ tốt cho đồng đội”, HLV Klopp nói trên kênh BBC.

May cho Quỷ đỏ là thời điểm này, Liverpool đang có dấu hiệu chững lại khi các trụ cột dần xuống sức còn băng ghế dự bị của đội chủ sân Anfield lại không có những cái tên đẳng cấp. Thế nhưng, nói vậy không đồng nghĩa rằng M.U được phép chủ quan. Nếu không thận trọng và tạo ra được một kết cấu vững chắc, M.U rất dễ sụp đổ trước sức tấn công như vũ bão từ phía đối thủ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.