Thể thao

MU trước thềm chung kết EFL Cup: Cẩn thận "củi lửa" vẫn hơn

26/02/2017, 18:10

MU của Mourinho được đánh giá cao hơn nhưng Southampton đã chứng minh được bản lĩnh của mình ở EFL Cup mùa này.

Mourinho-EFLCUP
Mourinho hay Claude Puel sẽ thắng trong cuộc đấu trí tại chung kết EFL Cup đêm nay?

Lịch sử thuộc về MU

Quá dễ để chỉ ra những thống kê cho thấy gần như Jose Mourinho sẽ bỏ túi một chiếc cúp nữa trong gia tài đồ sộ của mình còn phòng truyền thống của MU chuẩn bị đón thêm danh hiệu thứ 9 ở đấu trường EFL Cup.

Nào là Mourinho toàn thắng ở các trận chung kết League Cup trước đây. Hơn nữa Người đặc biệt chưa bao giờ thua trong các màn so tài quyết định chiếc cúp quốc nội ở xứ sở sương mù bởi dù sao thất bại trong trận tranh Siêu Cúp nước Anh với Arsenal hồi tháng 8/2015 cũng chỉ là một trận đấu nửa chính thức, nửa giao hữu.

Nào là MU đã thắng cả 3 trận chung kết EFL Cup gần nhất vào các năm 2006 ( trước Wigan), 2009 (trước Tottenham) và 2010 (trước Aston Villa). Và ngay cả những người yêu mến Southamton cũng chẳng có lý do để hi vọng bởi danh hiệu gần nhất của họ tại Anh diễn ra cách đây đã… 41 năm (Cúp FA năm 1976).

Mkhitaryan
Vắng Mkhitaryan là một tổn thất không hề nhỏ của MU trong trận chung kết EFL Cup

Ngoài Mourinho, MU cũng có sự hiện diện của một chuyên gia săn danh hiệu quốc nội thực sự: Zlatan Ibrahimovic. Ibra đã vô địch Cúp quốc gia Hà Lan, Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Cúp Quốc gia Italia, Cúp Quốc gia Pháp và cả… Siêu Cúp nước Anh. 31 chiếc Cúp mà chân sút người Thụy Điển giành được thì có tới 30 trong số đó đến từ các giải đấu mang tính quốc nội.

Vẫn có bất ngờ?

Nếu bóng đá là phép thống kê thì có lẽ Ban tổ chức EFL Cup nên trao luôn Cup cho thày trò Mourinho. Bóng đá, đặc biệt là các trận chung kết, là một cuộc chiến thực sự mà phần thưởng thuộc về các đội bóng bản lĩnh, quyết tâm, lỳ lợm và khao khát chiến thắng hơn.

MU có khao khát chiến thắng, chẳng lẽ Claude Puel và các học trò thì không? Nếu nhìn lại chặng đường tới Wembley của Southampton, giới mộ điệu sẽ không quá bất ngờ nếu họ nâng cao cúp sau 90 phút, 120 phút hoặc lâu hơn của màn quyết chiến đêm nay.

Bởi lẽ Southampton đã thể hiện một bản lĩnh tuyệt vời đến khó tin trên hành trình vào tới trận chung kết. Mỗi vòng đấu, họ đều bỏ lại một đại diện của Premier League, từ các đối thủ ‘làng nhàng’ như Crystal Palace, Sunderland đến những ‘ông kẹ’ như Arsenal hay cả Liverpool vốn có biệt danh ‘Vua đấu Cúp’.

Trên hành trình đầy chông gai ấy, thày trò Claude Puel vẫn chưa phải hứng chịu bất kỳ bàn thua nào và thậm chí đánh bại Liverpool trong cả 2 lượt trận. Dù không có sự hiện diện của trung vệ đội trưởng Virgil Van Dijk tại Wembley đêm nay thì không vì thế mà Southampton đánh mất đi quyết tâm chiến thắng của mình.

Southampton
Southampton đã đánh bại Liverpool ở cả 2 lượt trận bán kết EFL Cup mùa này

Trong khi đó, MU chưa gặp một thử thách thực sự nào trước thềm trận chung kết. Và ngay cả một Hull City cũng khiến đội quân của Mourinho phải mướt mồ hôi hột ở hai trận bán kết (thắng 2-0 ở lượt đi và thua 1-2 ở lượt về).

Đêm nay, Mourinho cũng không thể tung ra sân con ‘át chủ bài’ Henrikh Mkhitaryan. Có Mkhitaryan, MU thắng tới 60% số trận đã đấu. Không Mkhitaryan, tỉ lệ này chỉ còn 40%. Có Mkhitaryan, MU ghi trung bình 1.6 bàn/trận và chỉ để thủng lưới 0.6 bàn/trận. Không Mkhitaryan, con số này lần lượt là 1.4 và 1.2.

Quỷ đỏ ghi ít bàn hơn và thủng lưới nhiều hơn khi ngôi sao người Armenia vắng mặt. Dĩ nhiên, MU không phải chỉ có Mkhitaryan mà còn nhiều hảo thủ nữa, nhưng thiếu đi tiền vệ sáng tạo 28 tuổi, tính đột biến trong lối chơi của họ sẽ giảm đi phần nào.

Thày trò Mourinho chỉ thua 1 trong 25 trận gần nhất trên mọi đấu trường nhưng thất bại duy nhất ấy lại đến ở EFL Cup (trước Hull City). Đây cũng là một vấn đề mà MU cần lưu tâm trước giờ G.

Kẻ mạnh chưa chắc là kẻ chiến thắng nhưng kẻ chiến thắng chắc chắn là kẻ mạnh. Và sau trận chiến tại Wembley đêm nay, MU hay Southampton mới thực sự là kẻ mạnh?

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.