Pháp đình

Mua bán “logo xe vua”: Mời CSGT, TTGT làm rõ đưa, nhận hối lộ

20/04/2018, 10:20

Thới cùng các đồng phạm và một số tài xế, chủ xe tải góp tiền đưa hối lộ lực lượng chức năng...

5

Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 19/4, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Môi giới hội lộ” (còn được biết đến với tên gọi vụ mua bán logo “xe vua”) do Nguyễn Văn Thới (42 tuổi) và Lê Thị Cẩm Vân (36 tuổi, cùng ngụ tại TP.HCM) cầm đầu. Tại phiên tòa, các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập những cán bộ CSGT, TTGT để làm rõ căn cứ buộc tội.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Huỳnh Tấn Thắng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Minh Thiên, Mai Vân Thái Em, Nguyễn Mai Hữu Nhân bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”. Đáng chú ý, trong phiên tòa có bị can Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”.

Ngay trong phần thủ tục phiên tòa, luật sư Lê Thị Bích Chi (bào chữa cho bị cáo Cẩm Vân cùng 6 đồng phạm) đã đề nghị HĐXX triệu tập những cán bộ CSGT, TTGT, điều tra viên để làm rõ các vấn đề có liên quan đến vụ án mà kết quả điều tra chưa thể hiện được căn cứ buộc tội. Cùng chung quan điểm với luật sư Chi, luật sư Lâm Quang Quý (bào chữa cho bị cáo Thới, Thái) cũng cho rằng, việc hối lộ xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nên những cán bộ giao thông phải có mặt để làm rõ việc này.

Tuy nhiên, HĐXX cho biết, trong cáo trạng đã nêu toàn bộ CSGT mà bị cáo khai không bị xem xét xử lý vì không có cơ sở nên chưa triệu tập. Nhưng trong quá trình xét xử, nếu thấy việc có mặt của những người này là cần thiết thì sẽ xem xét quyết định.

6
Bị cáo Trần Quốc Thái trả lời câu hỏi của HĐXX - Ảnh: Phong Vũ

Một diễn biến mới trong phiên tòa, khi trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Thới đã chối bỏ lời khai trước đây tại Cơ quan điều tra. Thới cho biết, chỉ quen Nguyễn Cảnh Chân trong một bữa tiệc. Về số tiền cáo trạng quy buộc Thới đưa cho Chân là “đưa hối lộ”, bị cáo Thới nói do ban đầu không biết Chân làm CSGT nên bị cáo đưa tiền nhờ Chân nộp phạt cho những xe có gắn logo nhưng vẫn bị phạt. 

Tại phiên tòa, bị cáo Chân trình bày: “Qua quen biết đã giới thiệu Thới với một đội trưởng Đội 1 (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai) và được chấp nhận. Ngoài ra, Chân cũng khai, ban đầu Thới đưa 60 triệu đồng/tháng, sau đưa tăng thêm. Tổng cộng Thới đưa gần 1,2 tỷ đồng và Chân chuyển hết cho một đội trưởng Đội 1. Đến tháng 4/2015, Đội trưởng Đội 1 qua đời do bị bệnh, ông Chân nhờ một Phó trưởng phòng CSGT giúp. Thới chuyển tiếp cho Chân 600 triệu đồng, sau đó Chân chuyển cho ông phó phòng này 300 triệu đồng…”.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2014 - 8/2015, Thới cùng các đồng phạm và một số tài xế, chủ xe tải góp tiền đưa hối lộ lực lượng chức năng để không bị xử phạt trong quá trình tham gia giao thông. Thới, Thái tổ chức in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô” bán cho chủ xe, tài xế với giá 2,5 - 3 triệu đồng/logo dán lên kính làm mật hiệu nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra. Cơ quan điều tra xác định Thới và Thái đã bán 15.000 lượt logo và đang quản lý 1.457 xe, thu về gần 23 tỷ đồng.

Thái còn giúp Thới thuê xe ôm đi canh gác các tuyến đường thường xuyên có CSGT và TTGT làm nhiệm vụ rồi nhắn tin cho các xe mua logo biết để tránh né. Cáo trạng cho biết, Thới đưa hối lộ 79 lần với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng. Ngoài ra, Thới và Thái cũng đưa cho các đội, trạm CSGT tổng cộng 1,3 tỉ đồng. Riêng Thái khai đã có 39 lần đưa hối lộ với tổng số tiền 2,2 tỉ đồng và hưởng lợi 360 triệu đồng. Số tiền còn lại hơn 17,8 tỉ đồng, Thới sử dụng nộp phạt cho các xe đã mua logo nhưng vẫn bị lập biên bản, trả tiền thuê xe ôm báo tin và bản thân hưởng lợi 1,3 tỉ đồng.

Đối với đường dây do Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu. Vân khai là chủ doanh nghiệp vận tải nên quen biết một số cán bộ TTGT, CSGT và nhờ họ giúp. Vân in logo “Xe chở hàng” bán với giá 2,2 - 2,3 triệu đồng/logo/tháng. Ngoài ra, ai mua thêm logo in hình mặt trời hoặc hình ngôi sao với giá 500.000 đồng/logo/tháng sẽ được Vân bao quá tải thêm một số tuyến đường trên địa bàn Đồng Nai, Bình Dương. Đến thời điểm bị bắt, Vân và đồng phạm đã bán logo thu về gần 8 tỷ đồng.

Một phần số tiền này được dùng để đưa hối lộ. Cáo trạng xác định Thới, Thái, Vân đã đưa hối lộ cho cán bộ CSGT, TTGT ở Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của 80 người này nhưng không có người nào thừa nhận đã nhận tiền để không xử phạt các xe quá tải.

Chiều cùng ngày, cho rằng qua quá trình xét hỏi có nhiều tình tiết chưa được làm rõ, HĐXX đã trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.