Pháp luật

Mua bán ươi rừng, bị xử phạt 150 triệu đồng

11/07/2014, 16:33

UBND tỉnh Quảng Nam vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định xử phạt vi phạm hành chính 150 triệu đồng đối với ông Nguyễn Lân (SN 1971, trú tại thôn Mỹ Hảo, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Đồng thời, tịch thu 1.215 kg quả ươi (có giá trị hơn 120 triệu đồng) để sung vào ngân sách Nhà nước.

Qủa ươi
Qủa ươi

Theo quyết định xử phạt của UBND tỉnh, ông Nguyễn Lân đã có hành vi vi phạm hành chính trong việc mua, bán bộ phận của thực vật rừng là quả ươi với trọng lượng 1.215 kg, có giá trị 121.500.000 đồng, trái với các quy định của Nhà nước. Vi phạm quy định tại Điểm e, Khoản 7, Điều 23, Nghị định số 157/2013/NĐ-CP của Chính phủ (Quy định xử phạt hành vi mua, bán lâm sản trái với các quy định của Nhà nước đối với thực vật rừng hoặc bộ phận, dẫn xuất của chúng ngoài gỗ có giá trị từ trên 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng, với mức tiền phạt từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng).

Trước đó ngày 25/6, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp Công an xã Đại Phong (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bắt một vụ mua bán lâm sản trái phép liên quan đến hạt ươi. Qua tiến hành kiểm tra hành chính tại kho chứa hàng của ông Nguyễn Lân, lực lượng chức năng phát hiện ông Lân có hành vi mua bán lâm sản không có hồ sơ, nguồn gốc hợp pháp, cụ thể là quả ươi (gồm 41 bao với tổng trọng lượng 1.215 kg quả ươi). Ông Lân khai nhận đã mua thu gom từ người dân ở các huyện miền núi Quảng Nam với giá từ 80-150.000/kg bán lại kiếm lời.

Trong thời gian gần đây, phương thức khai thác quả ươi phổ biến của người dân hiện nay là chặt hạ cây ươi còn sống để lấy quả. Đây là phương thức mang tính hủy duyệt, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài nguyên rừng rất đáng báo động.

Ươi, còn gọi là đười ươi có tên khoa học là Sterclia lyhnophora. Đặc điểm của cây đười ươi là chỉ mọc ở miền Nam, không có ở miền Bắc, vì thế nó còn có tên là an nam tử (tử là hạt). Dân gian hay dùng riêng trái đười ươi, hay kết hợp với hạt é ngâm nước có pha ít đường dùng để giải khát. Còn trong y học (cả thuốc Nam và thuốc Bắc), đười ươi có tác dụng chính là thanh nhiệt (làm mát cơ thể), dùng chữa trị đau và khô cổ họng, khàn tiếng, tắt tiếng, da khô do nóng nhiệt, chữa ho…

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.