Bạn cần biết

Mưa lũ miền Trung: Sẵn sàng ứng phó với ngập lụt kéo dài

12/12/2018, 20:22

Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh tăng cường theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ…

Cong- dien- cua- Ban- chi- dao- Trung- uong- ve- P

Mực nước trên sông Bồ (Thừa Thiên- Huế) đoạn qua cầu An Lỗ chiều 12/12

Chiều 12/12, Văn Phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, lúc 16h ngày 12/12, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Ủy ban ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN có Công điện số 59/CĐ-TW gửi Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và Ban chỉ huy PCTT&TKCN các Bộ, ngành: NN&PTNT, Công an, Quốc phòng GTVT, Công thương, TT&TT, TN&MT, Y tế.

Công điện nêu rõ, trong những ngày 8-11/12, các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ đã có mưa to đến rất to, đặc biệt một số nơi có mưa đến 1.000mm/đợt gây ngập lụt trên diện rộng; mực nước các sông Trung Trung bộ dao động từ báo động 1 đến báo động 3; nhiều hồ chứa đã đầy nước.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, tổng lượng mưa ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên 300 - 400mm/đợt, có nơi trên 500mm; khả năng xuất hiện một đợt lũ diện rộng với biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-6m, hạ lưu từ 2-4m, đỉnh lũ các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam ở mức báo động 1 đến báo động 2; các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên ở mức báo động 2 đến báo động 3 và trên báo động 3.

Cong- dien- cua- Ban- chi- dao- Trung- uong- ve- P

Mực nước trên sông Ô Lâu dâng cao chiều 12/12, làng cổ Phước Tích đang bị nước lũ "bủa vây"

Nguy cơ cao xảy ra lũ cục bộ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt vùng trũng ở các đô thị từ Quảng Bình đến Phú Yên.

Nhằm chủ động ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo an toàn công trình hồ chứa, đê điều, hạn chế tối đa thiệt hại về người, cơ sở hạ tầng, sản xuất, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố khẩn trương khắc phục hậu quả đợt mưa, lũ vừa qua; đồng thời tăng cường theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Yêu cầu các địa phương rà soát, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó với thiên tai trên địa bàn, đảm bảo an toàn các công trình đê điều hồ đập; kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ chứa nhằm đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du; sẵn sàng vận hành công trình tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra, đề phòng ngập úng khu vực đô thị, vùng thấp trũng; lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Sẵn sàng phương án sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn.

Cong- dien- cua- Ban- chi- dao- Trung- uong- ve- P

Một đoạn QL49 phía Bắc tỉnh Thừa Thiên- Huế đang bị ngập sâu chiều 12/12

Cụ thể, Ban chỉ đạo yêu cầu các tỉnh, thành phố bố trí lực lượng thường trực tại các hồ chứa đã đầy nước, các hồ chứa có nguy cơ mất an toàn; canh gác ở những vị trí ngầm, tràn giao thông bị ngập sâu, nước chảy xiết; bố trí lực lượng, kiểm soát chặt chẽ các bến đò, khu vực đường bị ngập… để kịp thời xử lý.

Rà soát việc chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”, chú trọng việc sự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm… để sẵn sàng ứng phó với các tình huống, nhất là ngập lụt kéo dài.

Bộ NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị liên quan, tổ chức các đoàn công tác phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát các hồ chứa thủy lợi, đặc biệt các vị trí đã xảy ra các sự cố, các hồ chứa nhỏ có nguy cơ mất an toàn, hồ chứa đã tích đầy nước. Bộ GTVT tăng cường lực lượng, tổ chức hướng dẫn, canh gác tại các ngầm tràn, các tuyến đường bị ngập sâu; có phương án đảm bảo sinh hoạt cho hành khách trong trường hợp giao thông bị ách tắc.

Cong- dien- cua- Ban- chi- dao- Trung- uong- ve- P

Mực nước trên sông Bồ đoạn qua cầu Tứ Phú chiều 12/12

Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tăng cường lực lượng thường trực, chỉ đạo chủ đập tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình; huy động các lực lượng liên quan phối hợp với chính quyền địa phương thông tin kịp thời đến người dân hạ du và vận hành đảm bảo an toàn công trình trong mọi tình huống. Chỉ đạo các địa phương và các đơn vị trực thuộc sẵn sàng cung cấp đồ dùng, nhu yếu phẩm thiết yếu, điều tiết thị trường tránh tình trạng thiếu hàng hóa hoặc bị tăng giá.

Bộ Y tế chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ thuốc, hóa chất lọc nước cho các địa phương vừa bị thiệt hại, sẵn sàng ứng phó với đợt mưa lũ tiếp theo.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.