Bạn cần biết

Mưa sao băng lớn nhất 2018 sắp bay qua bầu trời Việt Nam

13/12/2018, 19:50

Trận mưa sao băng lớn và đẹp nhất năm 2018 mang tên Geminid sẽ xuất hiện trên bầu trời Việt Nam vào đêm 14/12.

sap-co-mua-sao-bang-lon-nhat-2018-vao-toi-thu-sau

Hình ảnh chụp mưa sao băng Geminid ở New Zealand năm 2017. Ảnh; báo Vietnamnet

Nguồn tin từ báo Lao động cho biết, những người yêu thiên văn Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng trận mưa sao băng lớn và đẹp nhất năm mang tên Geminid.

Hôm nay (13/12), Google Doodle xuất hiện hình ảnh mô phỏng theo mưa sao băng Geminid, xuyên qua bầu khí quyển Trái đất và rực sáng lên bầu trời. 

Mưa sao băng Geminid là cơn mưa sao băng cuối cùng trong năm, nếu trời quang, con người có thể nhìn thấy 60 – 120 vệt/giờ, lớn hơn nhiều so với lượng sao băng trung bình ở các trận mưa sao băng khác, chỉ khoảng 30 - 50 vệt/giờ. Hiện tượng này thường xảy ra vào giữa tháng 12 mỗi năm.

Mưa sao băng giống như được phun ra từ chòm sao Song Tử Geminid được quan sát lần đầu vào năm 1862 và qua mỗi năm các vệt sáng màu vàng ngày càng rõ nét.

Theo giờ Việt Nam, mưa sao băng Geminid 2018 sẽ đạt cao điểm vào đêm ngày 14 đến rạng sáng ngày 15/12. Khác với hầu hết các trận mưa sao băng khác có nguồn gốc từ các sao chổi, Geminid xuất phát từ những mảnh vụn của một tiểu hành tinh.

Cơn mưa sao băng nổi tiếng này được tạo nên từ tiểu hành tinh 3200 Phaethon. 3.200 Phaethon là một tiểu hành tinh nhỏ có đường kính khoảng 5km và chuyển động quanh Mặt Trời.

Những mảnh vụn của tiểu hành tinh này để lại trên đường đi của nó khi tới gần Mặt Trời là rất nhiều thiên thạch nhỏ. Hàng năm, khi Trái Đất đi qua khu vực này, các thiên thạch đi sâu vào khí quyển Trái Đất và tạo ra những vật sao băng có thể quan sát được từ mặt đất.

Theo báo Vietnamnet, mặc dù được đánh giá là trận mưa sao băng lớn nhất trong năm, song việc người xem có thể quan sát thấy hiện tượng này hay không còn phụ thuộc vào vị trí, thời điểm, mức độ ánh sáng và độ dày của mây.

Tại Hà Nội, nếu các điều kiện trên thuận lợi, người xem có thể thấy mưa sao băng Geminid dày nhất từ khoảng 20 giờ ngày 14/12 đến rạng sáng ngày 15/12.

Được biết, hiện tượng mưa sao băng Geminid lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1862 và diễn ra đều đặn vào tháng 12 hằng năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.