Đường sắt

Mua vé của “cò”, hành khách không được lên tàu

21/01/2017, 20:05

Ga Sài Gòn vừa phát hiện trường hợp đầu tiên hành khách không được lên tàu vì mua vé của "cò".

_MG_3664
Hành khách tập trung rất đông trước giờ lên tàu ở ga Sài Gòn. Ảnh: Linh Hoàng.

Chiều 21/1, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại ga Sài Gòn hành khách đã bắt đầu đổ về đây để về quê ăn Tết rất đông.

Lúc 16h30, chuyến tàu từ ga Sài Gòn đi Hà Nội đã lăn bánh nhưng hành khách Nguyễn Văn K. (SN 1990, quê Thanh Hóa) cùng 2 người thân trong gia đình đã không thể lên tàu vì đã mua phải vé giả từ các “” bên ngoài. Hành khách có giấy tờ tùy thân không trùng khớp với thẻ lên tàu nên không được đi tàu theo quy định của ngành Đường sắt.

Anh K. cho biết, khi anh đi mua vé tàu cho anh và người thân để về quê ăn Tết thì đã hết vé. Sau đó, anh được một số “cò mồi” ngoài ga nói có vé đi ngày anh cần. Vì lần đầu đi tàu hỏa, không nắm rõ quy định cộng với việc cần vé để về ăn Tết nên anh đã mua vé của các đối tượng “cò mồi” này với giá cao hơn trong ngành Đường sắt.

“Lúc đó tôi không biết quy định, vả lại cần vé để về quê ăn Tết quá nên tôi phải mua. Họ luôn miệng nói chắc chắn sẽ đi được nên tôi tin. Bây giờ tiền mất, lại không được về quê ăn Tết....” – anh K. nói.

_MG_3717
Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (giữa) giải thích và hướng dẫn cho hành khách về quy định của ngành Đường sắt. Ảnh: Linh Hoàng.

Trước tình huống này, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn đã mới anh K. và người thân vào phòng để giải thích rõ và hướng dẫn kỹ càng về quy định của ngành Đường sắt.

Ông Văn cho biết, hành khách có giấy tờ tùy thân không trùng khớp với thẻ lên tàu sẽ không được lên tàu theo quy định. Với trường hợp trên, ga Sài Gòn sẽ tạo điều kiện cho hành khách mua vé trong các chuyến tiếp theo để được về quê ăn Tết.

Theo ông Văn, đây là trường hợp đầu tiên hành khách không được lên tàu vì mua đúng vé của “cò mồi” trong dịp Tết năm nay. Ông Văn cũng khuyến cáo người dân không nên mua vé tàu qua "cò vé", nếu mua vé thông qua “cò” có thể sẽ mua phải vé giả hoặc vé đã qua chỉnh sửa.

Bên cạnh đó, nếu khách hàng đã mua vé từ những nơi bán vé không chính thức của ĐSVN (đặc biệt là những vé tàu đi trong dịp Tết) cần kiểm tra lại vé tại: http://dsvn.vn/#/kiemtrave để tránh mua phải vé giả, vé không đúng tên và số giấy tờ tùy thân.

Hiện nay ĐSVN sử dụng vé điện tử, trên vé có họ tên và số giấy tờ tùy thân của hành khách đi tàu. Hành khách chỉ được đi tàu khi giấy tờ tùy thân có thông tin phù hợp in trên thẻ lên tàu hỏa.

Cũng theo ông Văn, trước đó, tại ga Sài Gòn có nhiều trường hợp không được đi tàu vì trễ giờ. Nhằm tạo điều kiện cho người dân về quê ăn Tết, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn tạo điều kiện cho hành khách trả lại vé bị trễ và mua lại ở những chuyến kế tiếp.

Ông Văn cũng khuyến cáo, hành khách đi không được chủ quan, cần phải đến ga sớm hơn 30 phút. Đồng thời chú ý đọc bảng thông báo hướng dẫn nhằm tránh tình trạng lên nhầm tàu hoặc trễ giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.