Chuyện dọc đường

Mua vé tàu như vé máy bay

30/11/2015, 08:15

Phải trực tiếp vạ vật, chen lấn, thậm chí thấp thỏm nhiều ngày chờ đợi hoặc đặt cược cả vào “cò”...

mua-ve-tau-nhu-ve-may-bay-1448833343
Người dân giờ đã có thể ở bất kỳ đâu cũng mua được vé tàu, in được thẻ lên tàu.

Phải trực tiếp vạ vật, chen lấn, thậm chí thấp thỏm nhiều ngày chờ đợi hoặc đặt cược cả vào “cò” với số tiền lớn để mua được chiếc vé tàu mỗi độ lễ, Tết những năm trước mới thấy hết được ý nghĩa như thế nào của việc bán vé tàu điện tử

Khi đó, các nhà ga, nhất là Hà Nội và Sài Gòn chẳng khác nào cái chợ. Trong ga, vé bán thủ công, hành khách ken kín, xếp hàng dài chờ đợi. Nhiều người mất hàng giờ chờ đến lượt, nhưng éo le thay nhà ga báo hết vé, đành lặng lẽ “tay trắng” ra về. Ngoài sân ga, “cò” lộng hành, tha hồ chèo kéo trước sự bất lực của các cơ quan chức năng. Hành khách khi đó ngó sang ngành Hàng không ước ao đến bao giờ mua vé tàu “sướng” như đặt vé máy bay?!

Tháng 11/2014, khi ngành Đường sắt bắt đầu triển khai bán vé tàu qua mạng, dù còn khá nhiều bất cập, hệ thống ban đầu còn không ít trục trặc, đặt vé phập phù, hành khách vẫn phải ra ga in vé... nhưng nhiều người đã không giấu nổi vui mừng. Và kể từ ngày 1/9/2015, ngành Đường sắt chính thức chuyển sang bán vé tàu điện tử, thì ước ao trước đó khi mua vé tàu như vé máy bay gần như đã thành hiện thực.

Thực tế, chỉ sau một thời gian ngắn hệ thống bán vé tàu điện tử đi vào hoạt động, nhất là khi ngành Đường sắt triển khai bán vé tàu Tết, mới thấy hết được ý nghĩa của việc làm này. Đã qua rồi cái thời vạ vật, chờ đợi vất vả để có một chiếc vé tàu. Cũng hết thời để “cò” vé lộng hành, bắt chẹt hành khách. Đúng như câu slogan của ngành Đường sắt từ khi triển khai vé tàu điện tử: “Mua vé tàu mọi lúc, mọi nơi”, người dân giờ đã có thể ở bất kỳ đâu cũng mua được vé tàu, in được thẻ lên tàu.

Không dừng lại ở đó, ngành Đường sắt còn cam kết phối hợp cùng đối tác FPT tiếp tục xây dựng các tính năng trên hệ thống để cung cấp thêm các tiện ích cũng như tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân như: Lắp đặt các ki-ốt mua vé, in vé tự động tại một số ga lớn; Phần mềm ứng dụng mua vé trên điện thoại thông minh smartphone; Hệ thống chăm sóc khách hàng thường xuyên.

Khi đi vào hoạt động, hệ thống chăm sóc khách hàng sẽ thu thập thông tin của hành khách, từ đó có chế độ chăm sóc đối với khách hàng thường xuyên. Mỗi lần mua vé là một lần tích điểm, khi đạt tới điểm số nhất định sẽ được hưởng một số lợi ích mà đường sắt đem lại như tặng tiền, quà, giảm giá vé hoặc ưu tiên mua vé tàu Tết. Với các ki-ốt tự động tại ga, hành khách có thể tự mua vé, in vé hoặc tra cứu thông tin giờ tàu, hành trình tàu; In số thứ tự để mua vé, trả vé hay đổi vé tại cửa vé. Đây là những điều hành khách mong chờ để việc mua vé tàu thực sự “sướng” như đặt chiếc vé máy bay bấy lâu nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.