Đường sắt

Mua vé tàu Tết trực tuyến như thế nào?

10/10/2016, 17:11
image

Để chắc chắn sở hữu vé tàu Tết Đinh Dậu, hành khách không thể bỏ qua những thao tác này khi mua vé online.

hanh-khach-kiem-tra-ve-tau-dien-tu

Hành khách nên nên bảo mật thông tin cá nhân khi tìm kiếm, mua hoặc tra cứu thông tin vé online tại các địa điểm công cộng như internet công cộng, kios in vé tự động tại ga… 

Bắt đầu từ 1/10, ngành Đường sắt đã tổ chức bán vé tàu Tết Đinh Dậu qua mạng. Trong những ngày đầu mở bán, đã có hàng chục nghìn vé tàu Tết được bán thành công, không có tình trạng nghẽn mạng như những năm trước. Tuy nhiên, vẫn có một số hành khách gặp khó khăn, hoặc chưa quen với việc mua vé tàu Tết qua mạng và thanh toán online nên không mua được vé thành công.

Để hỗ trợ hành khách mua vé thuận lợi, chia sẻ với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (Công ty Giải pháp công nghệ FPT), đơn vị thực hiện vận hành hệ thống vé tàu điện tử cho biết, tất cả vé tàu Tết Đinh Dậu đều đưa công khai lên mạng, việc mua vé online hoặc đặt chỗ trên mạng, thanh toán online, thanh toán tại ga, các điểm giao dịch của ngân hàng VIB, bưu điện rất thuận tiện, dễ dàng. Tuy nhiên, theo ông Bình, để có thể chắc chắn sở hữu tấm vé tàu Tết khi mua vé online, hành khách cần lưu ý, khi chọn thanh toán trả sau, cần giữ nguyên màn hình đặt vé cho đến khi nhận được thông báo trên màn hình “ĐẶT MUA VÉ THÀNH CÔNG” có hiển thị kèm thông tin chi tiết về mã đặt chỗ, mã thanh toán, thông tin hành khách đi tàu, khi đó hành khách mới chính thức giữ được chỗ cho bước thanh toán. Hành khách sử dụng mã thanh toán để thực hiện thanh toán tại các cửa vé của ga, hoặc tại các chi nhánh ngân hàng VIB, các bưu cục của VnPost.

Đối với hành khách chọn thanh toán trực tuyến cần giữ nguyên màn hình đặt vé cho đến khi nhận được thông báo trên màn hình “GIAO DỊCH THÀNH CÔNG” với các thông tin mua vé đi kèm bao gồm mã đặt chỗ, chi tiết vé, thông tin người mua, trạng thái Thanh toán là Đã thành công.

Trong trường hợp đã đặt vé thành công nhưng bị trục trặc về internet và không thể thanh toán được online, hành khách nên nhanh chóng lựa chọn sang hình thức Trả sau (qua các chi nhánh ngân hàng VIB, bưu cục của VNPOST, hoặc tại ga) và hoàn tất giao dịch trong 24h. Việc chuyển đổi sang hình thức Trả sau được thực hiện trên website www. dsvn.vn; hành khách nhập đúng thông tin về mã đặt chỗ và thực hiện chuyển trả sau.

Ông Bình cũng khuyến cáo, hành khách nên bảo mật thông tin cá nhân khi tìm kiếm, mua hoặc tra cứu thông tin vé nhằm tránh các đối tượng xấu sử dụng thông tin này để gian lận vé, ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách. Khi truy cập tại các địa điểm công cộng như quán internet, in vé tự động đặt ở nhà ga, hành khách nên đóng màn hình ngay sau khi kết thúc việc tìm kiếm, mua hoặc tra cứu thông tin vé. Hành khách chỉ sử dụng vé in trực tiếp từ email cá nhân, trên website dsvn.vn, tại các kios tự động ở ga hoặc nhờ nhân viên đường sắt in tại cửa bán vé.

"Những vé hết thời hạn tạm giữ hoặc có người trả lại sẽ được liên tục cập nhật lại trên hệ thống. Do đó những khách hàng chưa mua được vé tiếp tục theo dõi kho vé trên webiste để đặt vé", ông Bình nói và cho biết, có 3 cách kiểm tra vé. Hành khách có thể truy cập vào phần Kiểm tra vé (hiển thị ở thanh công cụ trên cùng của website), sau đó nhập các thông tin trên thẻ đi tàu (mã vé điện tử, mác tàu, ga đi, ga đến, ngày đi và số giấy tờ tùy thân in trên thẻ). Nếu có vé tàu điện tử khớp với thông tin của hành khách, hệ thống sẽ thông báo xác minh thành công.

Hành khách cũng có thể tra cứu thông tin tại kios in vé tự động tại ga, nhập đầy đủ thông tin vào phần kiểm tra thông tin vé: bao gồm số giấy tờ tùy thân, ngay đi, ga đi, ga đến. Ngoài ra có thể nhờ các nhân viên tại quầy bán vé kiểm tra giúp. Sau khi xác minh, nếu hành khách phát hiện thông tin trên vé điện tử không trùng khớp với thông tin cá nhân cần liên hệ sớm với nhà ga hoặc qua tổng đài 19006469  để được hỗ trợ giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.