Hỏi - Đáp

Mua xe máy cũ không chính chủ sang tên thế nào?

11/08/2018, 09:14

Tất cả những trường hợp chủ phương tiện mua bán, chuyển nhượng sang tên chủ mới đều phải đến gặp chủ cũ...

6515bd12-54df-4895-827a-d78814faa692

Tất cả những trường hợp chủ phương tiện mua bán, chuyển nhượng sang tên chủ mới đều phải đến gặp chủ cũ để làm thủ tục sang tên. (Ảnh minh hoạ)

Hỏi: Ông A bán xe máy cho ông B chỉ giao đăng ký xe, không viết giấy gì cả. Ông B bán xe máy lại cho tôi và viết giấy tay. Trong khi đó tôi không biết ông A ở đâu. Xin hỏi trường hợp này tôi phải làm sao để đăng kí được xe chính chủ mà không phạm luật?

Nguyễn Văn Luật (Huyện Thanh Trì, TP Hà Nội)

Trả lời: Trước đây theo Thông tư số 15 năm 2012 của Bộ Công an qui định về đăng kí xe cho phép đối với người mua bán xe máy qua nhiều chủ chỉ cần đến cơ quan công an lấy tờ khai theo mẫu ghi là mình đang sử dụng xe máy đó, đến nay không tìm thấy chủ đầu đứng tên trong đăng kí. Sau đó, mang về chính quyền địa phương nơi cư trú xin xác nhận và sau đó mang trở lại cơ quan CSGT công an quận, huyện nơi đăng kí sẽ tiến hành làm thủ tục.

Sau đó, Cơ quan CSGT công an quận, huyện sẽ viết giấy hẹn trong vòng 30 ngày mà phương tiện đó không liên quan đến tang vật vụ án, xe trộm cắp, cơ quan công an sẽ cấp đăng kí mới chính chủ tên bạn.

Thông tư số 15/2012 của Bộ Công an qui định về đăng kí xe ra đời nhằm tháo gỡ đối với những chủ phương tiện đã mua bán, chuyển nhượng cho nhau không tìm thấy chủ đầu được qui định trong một thời gian dài từ năm 2014 - 31/12/2016 để các chủ phương tiện chính chủ. Tuy nhiên, đến nay quy định về tháo gỡ trong việc mua bán sang tên chuyển nhượng phương tiện đã hết hạn từ 31/12/2016.

Theo đó, hiện nay tất cả những trường hợp chủ phương tiện mua bán, chuyển nhượng sang tên chủ mới đều phải đến gặp chủ cũ để làm thủ tục sang tên, có công chứng, sau đó đến cơ quan công an làm thủ tục sang tên. Trong trường hợp nếu chủ xe máy cũ là chồng hoặc vợ đã chết thì bạn phải làm một văn bản thỏa thuận với gia đình người đó, có xác nhận đóng dấu của chính quyền địa phương thì mới làm thủ tục sang tên chủ mới được. Nói cách khác, nếu không tự tìm được chủ cũ thì bạn không thể sang tên chiếc xe. 

Đội phó Đội CSGT - trật tự - cơ động Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.