Bên lề

Mục tiêu Tuyển Việt Nam dự World Cup gần hay xa?

22/11/2017, 14:05

Thứ hai vừa qua, tại buổi lễ ra mắt trong vai trò Giám đốc bóng đá Trung tâm PVF, huyền thoại MU Ryan Giggs...

ryan-giggs-viet-nam

Ryan Giggs đến Việt Nam đảm nhận vai trò Giám đốc bóng đá Trung tâm PVF

Thứ hai vừa qua, tại buổi lễ ra mắt trong vai trò Giám đốc bóng đá Trung tâm PVF, huyền thoại MU Ryan Giggs đã khẳng định, mục tiêu của ông và cộng sự là giúp tạo ra những cầu thủ đẳng cấp thế giới, đủ sức dự chung kết World Cup 2030. Cả khán phòng rào rào tiếng vỗ tay, dù nhiều người tặc lưỡi rằng đó chỉ là nói xã giao. Dư luận cũng đón nhận thông tin này theo hai chiều hướng trái ngược. Vậy, mục tiêu World Cup với bóng đá Việt Nam gần hay xa?

Kể từ World Cup 2026, số đội dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ tăng lên 48. Châu Á từ chỗ chỉ có 4-5 suất sẽ có 8 suất. Tức là muốn lấy vé World Cup, Việt Nam phải lọt Top 8 đội mạnh nhất châu lục. Theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất, bóng đá Việt Nam đứng thứ 21. Như vậy, trên lý thuyết, chúng ta phải tiến hơn 10 bậc mới dám mơ World Cup. Tuy vậy, ngoài nhóm đội mạnh như: Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út hay Australia, những nền bóng đá khác có khoảng cách không quá lớn so với Việt Nam.

Những năm gần đây, bóng đá Việt Nam đã và đang có những bước đi khá vững chắc ở đấu trường châu lục. Trong năm 2017, 6 đội tuyển gồm: ĐT nam quốc gia, ĐT nữ quốc gia, ĐT futsal Việt Nam, U16 Việt Nam, U19 Việt Nam và U23 Việt Nam đều giành vé dự vòng chung kết châu Á. Đặc biệt, U19 Việt Nam còn xuất sắc lọt Top 4 đội mạnh nhất năm 2016 và giành quyền tham dự U20 World Cup 2017. Trên tất cả, bóng đá Việt Nam đang có những lứa trẻ rất triển vọng nhờ sự đầu tư của các CLB như: Viettel, Hà Nội FC, HAGL hay Trung tâm PVF. Nếu cứ tiếp tục đi theo lộ trình hiện tại, rất có thể Việt Nam sẽ nằm trong Top 8 châu lục sau hơn 10 năm nữa.

Ngặt nỗi, đó chỉ là xét về mặt lý luận còn thực tế sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Huyền thoại MU Ryan Giggs chia sẻ, mấu chốt của việc đào tạo một cầu thủ trẻ thành một cầu thủ chuyên nghiệp giỏi là phải nhìn ra tiềm năng của các em và giúp tiềm năng đó phát huy tối đa. Với mục tiêu World Cup 2030, chúng ta sẽ phải bắt đầu từ bây giờ cùng lứa U13, U15. Nhưng khả năng nuôi dưỡng nhân tài của bóng đá Việt Nam vốn rất hạn chế. Cầu thủ trẻ có thể rất hay nhưng càng lớn càng tụt lùi thành tích. Đây thực sự là rào cản rất lớn cho giấc mơ World Cup và cũng là bài toán những nhà quản lý bóng đá nên đối diện, tìm lời giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.