Tư vấn

Mùng 2 Tết, cáp quang AAG sẽ được sửa xong?

13/01/2017, 09:07
image

Theo lịch trình dự kiến mới nhất được công bố, cáp quang AAG sẽ sửa xong vào ngày mùng 2 Tết Nguyên Đán.

cap-quang-aag-bao-tri-5-ngay-dan-tinh-choi-overwat

Tuyến cáp quang AAG sẽ khắc phục xong lỗi vào ngày mùng 2 Tết?

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào ngày 8/1, cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố đầu tiên trong năm 2017, gây mất toàn bộ băng thông Internet từ Việt Nam đi hướng Hong Kong, Singapore và Mỹ. Vị trí lỗi được xác định cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 98 km.

Ban đầu, một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) trong nước cho biết nguyên nhân sự cố do rò điện và dự kiến khắc phục xong vào ngày 18/1.

Tuy nhiên thông tin cập nhật được đơn vị điều hành AAG gửi đến các ISP thì tới ngày 27/1 tàu sửa cáp mới tiếp cận vị trí lỗi.

Được biết, vì tuyến cáp quang AAG có vị trí lỗi cáp khá xa, cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 98 km nên dự kiến đến ngày 27/1/2017 tức 30 Tết, tàu sửa cáp mới tới được vị trí lỗi.

Trong thời gian này, để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, Viettel đã có phương án điều hướng truy cập Internet sang đường cáp khác.

Xem thêm video:

Đại diện Viettel cũng cho biết thêm rằng, Ban quản trị hệ thống tuyến cáp sẽ cử tàu sửa chữa, khắc phục sự cố vào ngày 27/1. Tuy nhiên, đến tối 12/1, VietnamPlus dẫn nguồn tin riêng cho rằng theo như dự kiến, tàu sửa cáp sẽ đến vị trí sự cố vào khoảng 11 giờ ngày 23/1.

Mối hàn đầu tiên dự kiến vào lúc 17 giờ ngày 25/1, mối hàn cuối cùng vào 3 giờ ngày 28/1, hoàn tất chôn cáp và khôi phục đường truyền vào 7 giờ ngày 29/1 (mùng 2 Tết Nguyên đán). Đây chỉ là dự kiến bởi việc sửa chữa tuyến cáp có thể sẽ bị kéo dài nếu thời tiết xấu.

Được biết, tuyến cáp quang AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Đứt cáp quang đến mùng 1 Tết, làm gì để tăng tốc độ internet?

Ở một diễn biến khác có liên quan, vào ngày 10/1, tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) cũng được xác định bị lỗi tại vị trí gần Hong Kong. Sự cố gây mất liên lạc trên tuyến theo hướng kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong. Do đó, tốc độ truy cập internet tại Việt Nam lại càng trở nên chậm chạp.

Đến chiều tối ngày 10/1/2017, Viettel cho biết đã xử lý xong sự cố xảy ra với tuyến cáp quang biển Liên Á - IA khiến cho lưu lượng trên tuyến cáp này đã trở lại bình thường.

Như vậy, hiện chỉ còn tuyến cáp AAG gặp sự cố và thời gian khắc phục sẽ lâu hơn dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, tuyến cáp AAG vẫn là hướng kết nối chính của nhiều nhà cung cấp dịch vụ mạng nên lượng người dùng bị ảnh hưởng vẫn còn rất lớn.

Xem thêm video:

Trong năm 2016, đã có bốn lần tuyến cáp quang biển AAG gặp trục trặc và phải tiến hành bảo trì, vào các tháng 3, 6, 8 và tháng 9.

Năm 2017, nhiều nhà mạng trong nước sẽ mở rộng các kênh truyền nhằm đảm bảo thông suốt kết nối.

Đáng chú ý là tuyến APG (Asia Pacific Gateway) đi vào vận hành, hứa hẹn giúp Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ nhanh gấp đôi so với hiện nay. Ngoài ra còn có tuyến cáp quang AAE-1 (Asia Africa Euro 1), nối các nước châu Á đến châu Âu và châu Phi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.