Bạn cần biết

“Mượn” chứng minh thư của em dâu để đi máy bay

26/03/2015, 09:22

Nghe lái xe taxi xúi giục, chị Nguyễn Thị Thúy đã lấy CMND của em dâu hòng “qua mặt” nhân viên an ninh...

82
An ninh hàng không kiểm tra giấy tờ của hành khách

Anh Thiệu Quang Huy, nhân viên Đội kiểm tra an ninh soi chiếu hành khách, hành lý cho biết, khi đang kiểm tra giấy tờ của một nữ hành khách đi trên chuyến bay VJ 151 chặng Hà Nội - TP HCM, phát hiện ảnh trên CMND của chị này không giống. Không dám khẳng định hành khách này đã dùng CMND người khác, anh Huy quyết định hỏi ngày, tháng, năm sinh nhưng nữ hành khách này không trả lời được. Ngay sau đó, anh Huy đã báo cáo cán bộ Đội kiểm tra an ninh soi chiếu hành khách, hành lý để giải quyết.

Theo tường trình, hành khách này tên thật là Nguyễn Thị Thúy (sinh năm 1982), do có công việc phải vào TP HCM gấp nên chị đã quyết định mua vé máy bay. Vì chưa cấp lại CMND, chị Thúy định dùng Đơn đề nghị cấp CMND của chị đã được công an xã An Bình, Phú Giáo, Bình Dương xác nhận. Tuy nhiên, khi đi mua vé, một lái xe taxi lại bảo Giấy chứng nhận này sẽ không được chấp nhận. Để “lách luật”, chị Thúy đã mượn giấy CMND của em dâu mang tên Nguyễn Thị Lý, sinh năm 1987, thường trú tại Chân Hưng, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc để sử dụng.

Sự việc như chị Thúy không hiếm và không ít người tiền mất tật mang vì cố tình vi phạm quy định an ninh hàng không. Trong trường hợp này, nếu chị Thúy không có CMND, có thể dùng các giấy tờ hợp lệ khác mà không cần mượn của em dâu.

Cụ thể, theo quy định về giấy tờ của hành khách sử dụng khi đi máy bay dân dụng, trong các đường bay nội địa, ngoài CMND và hộ chiếu, có 7 loại giấy tờ được sử dụng thay gồm giấy chứng nhận, chứng minh của các lực lượng vũ trang, thẻ Đại biểu Quốc hội, thẻ Đảng viên, thẻ nhà báo, GPLX mô tô, ôtô, thẻ kiểm soát an ninh hàng không, thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam. Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt như nếu mất CMND có thể dùng giấy chứng nhận nhân thân (có xác nhận của công an phường, xã còn giá trị sử dụng, có ảnh đóng dấu giáp lai); trẻ em dưới 14 tuổi phải có giấy khai sinh, trẻ dưới 1 tháng tuổi chưa làm giấy khai sinh phải có giấy chứng sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.