Quản lý

Muốn vươn ra thế giới phải siết an ninh, an toàn bay

08/12/2016, 06:30
image

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu bằng mọi cách phải giảm thiểu lỗi do chủ quan của con người.

1

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra công tác sửa chữa, bảo dưỡng máy bay tại VAECO

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra và làm việc với Tổng công ty Hàng không VN - CTCP (Vietnam Airlines), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) về công tác đảm bảo an toàn bay hôm qua (7/12), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu bằng mọi cách phải giảm thiểu lỗi do chủ quan của con người. Ngành Hàng không phải nỗ lực nhiều hơn mới có thể bay thẳng sang Mỹ.

Kiểm soát chặt an toàn bay

Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VAECO, 11 tháng đầu năm 2016, Vietnam Airlines thực hiện hơn 129,4 nghìn chuyến, tăng hơn 11,5 nghìn chuyến (9,8%) so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, các chỉ số đảm bảo sẵn sàng khai thác đều được cải thiện. “Tổng số sự cố kỹ thuật khiến máy bay phải dừng bay giảm 16,5%, số lần máy bay bị chậm chuyến vì lý do kỹ thuật giảm 8%”, ông Tuấn Anh nói và cho biết thêm: Từ đây, chỉ số tàu bay sẵn sàng khai thác đạt 93,34%, cao hơn cùng kỳ năm 2015 (91,58%).

Cũng theo ông Tuấn Anh, các chỉ số an toàn của VAECO theo quy định của Cục Hàng không VN đều đạt mục tiêu của năm 2016. Các chỉ số liên quan đến sai lỗi bảo dưỡng và khuyến cáo bên ngoài đều giảm 5-7% so với cùng kỳ năm 2015, đáp ứng các tiêu chí về chỉ số an toàn trong Chương trình an toàn hàng không quốc gia (SSP).

“VAECO đã xác định hai nhóm vấn đề chính cần phân tích và có các giải pháp hiệu quả là tăng độ tin cậy của thiết bị và giảm thiểu sai lỗi bảo dưỡng. Để tăng độ tin cậy của thiết bị, VAECO đã phân tích các hỏng hóc xảy ra có tần suất cao để đưa ra các giải pháp kỹ thuật mang tính phòng ngừa”, ông Tuấn Anh nói.

Đối với việc giảm thiểu lỗi bảo dưỡng vốn là lỗi chủ quan do yếu tố con người, ông Tuấn Anh cho rằng, đây là một trong những nội dung được ngành Hàng không nói chung và các cơ sở bảo dưỡng nói riêng đặc biệt quan tâm kiểm soát và áp dụng nhiều biện pháp khắc phục để giảm thiểu.

Bằng mọi cách giảm thiểu lỗi do chủ quan của con người

Khẳng định hàng không là ngành bắt buộc phải tiệm cận với các tiêu chuẩn của thế giới, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, thời gian qua, Vietnam Airlines đã có những thay đổi lớn, tuy nhiên, cần phải tiếp tục đổi mới nhiều hơn nữa mới có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển. “Tới đây, muốn bay sang Mỹ, hay một số nước đòi hỏi tiêu chuẩn an toàn cao, mình phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của họ, trong đó, 2 tiêu chí quan trọng là phương tiện có đạt chuẩn không và vấn đề an ninh, an toàn như thế nào”, Bộ trưởng nói và cho biết, Vietnam Airlines đã bay tới nhiều nước nhưng để có thể bay thẳng sang Mỹ cần rất nhiều thay đổi và nỗ lực nữa.

Liên quan đến hoạt động của VAECO, Bộ trưởng nói: “Cùng với tốc độ tăng trưởng của hàng không, rủi ro cũng tăng theo. Đáng mừng là bên cạnh việc tăng số chuyến, chúng ta cũng giảm thiểu được các rủi ro, cả về con số tuyệt đối”.

“Lỗi do con người trong ngành Hàng không còn lớn. Để khắc phục lỗi chủ quan, lỗi do con người, công nghệ, cách thức quản lý phải thay đổi. Trong công tác an toàn, cuối cùng và quyết định vẫn là con người. Do đó, các đơn vị thuộc lĩnh vực hàng không phải có chương trình an ninh, an toàn của mình để làm tốt. Cần có đánh giá thường xuyên về năng lực, phẩm chất của CBCNV trong đội ngũ để giảm thiểu lỗi do con người.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết: 11 tháng đầu năm đã xảy ra 124 sự cố/vụ việc phải báo cáo, giảm 18 vụ, tương đương 12,68% so với cùng kỳ. Tỷ lệ sự cố/vụ việc trên 1.000 chuyến bay là 1,052, đạt mục tiêu đề ra là 1,232. Trong số này, tỷ lệ sự cố, vụ việc liên quan đến yếu tố con người trên 1.000 chuyến bay là 0,195, đạt mục tiêu đề ra là 0,246. Các sự cố có sự đánh giá uy hiếp đến an toàn bay đều được giảng bình để tìm nguyên nhân gốc, rút kinh nghiệm trên toàn hệ thống.

VAECO đã được Cục Hàng không VN, Cục Hàng không Hoa Kỳ (FAA) phê chuẩn công nhận là Tổ chức bảo dưỡng độc lập tuân thủ Quy chuẩn an toàn hàng không FAR 45. Nhà chức trách hàng không châu Âu đã thực hiện đánh giá và dự kiến phê chuẩn tổ chức bảo dưỡng EASA 145 cho VAECO vào đầu năm 2017. Hiện tại, VAECO thực hiện bảo dưỡng cho toàn bộ đội tàu bay của Vietnam Airlines và 50 khách hàng khác là các hãng hàng không trong và ngoài nước.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.