Kinh tế

Muốn xuất khẩu mạnh cần giảm phí logistics và chi “gầm bàn”

24/04/2018, 06:59

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu...

13

Chất hàng ngay tại cổng cảng Nam Ninh, Hải Phòng - Ảnh: KL

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành tựu lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu trên 200 tỷ USD năm 2017. Trong đó, có 8 ngành chủ lực với kim ngạch xuất khẩu tỷ USD như điện tử, chế biến chế tạo, nông nghiệp… Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ rõ, đâu đó vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh”, như vụ cà phê nhuộm pin, thuốc ung thư làm bằng than tre...

Hiện, Việt Nam gần như hoàn tất việc mở cửa tiếp cận thị trường mới với 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết và đang đàm phán, cũng như kết thúc đàm phán một số FTA. Thủ tướng cho rằng, đây là điều quan trọng góp phần nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế. Qua đây, Thủ tướng yêu cầu có giải pháp xuất khẩu sản phẩm đến từng thị trường quan trọng; Bộ NN&PTNT cần tăng cường dự báo thị trường, đẩy mạnh tái cơ cấu, quy hoạch chế biến và nâng cao chất lượng; Các địa phương phải quan tâm chỉ đạo từ kiểm tra, kiểm soát chất lượng, xây dựng vùng nguyên liệu...

Nhấn mạnh vấn đề giảm chi phí để hỗ trợ xuất khẩu, Thủ tướng yêu cầu phải giảm chi phí logistics, chi phí vốn, thủ tục, chi phí tiền lương, chi phí không chính thức hay còn gọi là chi phí “gầm bàn”… “Bên cạnh các khó khăn liên quan đến chính sách thuế, phí, lệ phí, hải quan, kiểm tra chuyên ngành…, chi phí logistics là một trong những điểm nghẽn chính của xuất khẩu hàng hóa. Hiện, chi phí logistics chiếm 20% GDP là quá lớn, cần phải xây dựng hệ thống logistics hậu cần hiện đại, thông suốt và phí rẻ hơn”, Thủ tướng chỉ đạo.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam Trương Đình Hòe, thủy sản là một trong những hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Tuy nhiên, chiến lược về hạ tầng giao thông phục vụ và thúc đẩy kinh tế vùng còn bất cập. Hàng hóa vẫn phải vận chuyển lên TP.HCM, trong khi đó nếu vận chuyển hàng theo đường bộ thì chi phí ngày càng lớn. Do đó, ông Hòe kiến nghị Chính phủ có giải pháp nạo vét luồng lạch, chính sách giá xếp dỡ và phí luồng hàng hải để khuyến khích các hãng tàu quốc tế mở tuyến cố định và triển khai đưa tàu container vào cảng Cái Cui cũng như các cảng quốc tế tiềm năng khác trong vùng để giảm chi phí vận chuyển hàng xuất khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.