Xã hội

MXH đăng tin bắt cựu lãnh đạo ngân hàng, TTCK bị ảnh hưởng ngay

23/11/2017, 12:26

ĐBQH dẫn trường hợp mạng xã hội đăng tin bắt một cựu lãnh đạo ngân hàng khiến thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng.

mùa a vảng

ĐB Mùa A Vảng - Điện Biên

Sáng 23/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật An ninh mạng. Một số ĐB băn khoăn về những vấn đề liên quan đến yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam phải đặt máy cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người dùng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, khi thảo luận tại tổ các ý kiến băn khoăn tập trung vào 3 nội dung lớn đó là Luật An ninh mạng có trùng với Luật An toàn thông tin hay không; Luật này có ảnh hưởng đến quyền tiếp cận thông tin của nhân dân hay không; Đặc biệt, ĐB quan tâm đến khoản 4, điều 34 quy định các các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người dùng Việt Nam tại Việt Nam và quy định này liệu có tạo ra rào cản thương mại cản trở hoạt động kinh doanh, cũng như cản trở người dùng hay không?

Góp ý dưới góc độ nhà quản lý, đại tá Nguyễn Hữu Cầu chỉ ra điều nghịch lý khi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu lợi nhuận rất cao, trong khi đó cơ quan quản lý nhà nước lại không quản lý được thu nhập này.

“Nghĩa vụ của nhà nước là phải loại bỏ thông tin độc hại cho người dùng và phải chống thất thu thuế của nhà nước. Luật An ninh mạng được xây dựng trên cơ sở góp phần thực hiện 2 nhiệm vụ đó”, ĐB Cầu nói.

Về vấn đề cơ quan đại diện nước ngoài đặt máy chủ tại Việt Nam, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng, khi các doanh nghiệp nước ngoài thu lợi nhuận ở Việt Nam thì phải bình đằng như các doanh nghiệp khác, hiện nay 14 nước trên thế giới như Mỹ, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc… đã yêu cầu các nhà mạng thực hiện nhiệm vụ này.

“Chúng ta chỉ yêu cầu đặt máy chủ, quản lý người dùng Việt Nam chứ không phải đặt toàn bộ máy chủ chứa dữ liệu, vì máy chủ dữ liệu cung cấp cho nhiều quốc gia chứ không chỉ cho một nước cụ thể. Vì sao các nước đó làm được, chúng ta không làm được?”, ông Cầu băn khoăn.

ĐB Mùa A Vảng (đại biểu tỉnh Điện Biên) đặc biệt quan tâm đến chiến tranh mạng và tấn công mạng. Theo đại biểu, tấn công mạng đang tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu – vấn đề này do Bộ Quốc phòng chủ trì. Còn tấn công mạng có tính chất, đặc điểm khác với chiến tranh mạng và đã được phân tích rõ trong dự luật này.

Ngoài ra, theo đại biểu Mùa A Vảng trong luật cần phải điều chỉnh những nội dung thông tin không gian mạng có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh kinh tế. “Trong thời đại thông tin trên không gian mạng có ảnh hưởng rất lớn đến an ninh kinh tế, trên thực tế đã có không ít thông tin trên mạng dẫn đến sự mất ổn định của thị trường chứng khoán”, ông nói và đưa ra ví dụ thời gian vừa qua có thông tin ông H. nguyên lãnh đạo một ngân hàng lớn bị bắt giữ, điều tra. Điều này ngay lập tức có tác động xấu thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng. Vì thế ông đề nghị cần phải quy định điều chỉnh những nội dung thông tin không gian mạng có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh kinh tế. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.