Thế giới giao thông

Mỹ báo động nạn tấn công tình dục khách đi taxi công nghệ

23/06/2018, 08:57

Các nhà lập pháp Mỹ đang yêu cầu các hãng công nghệ trả lời về tình trạng tài xế tấn công/lạm dụng tình dục...

107

Trẻ nhỏ, khách hàng nữ là những đối tượng dễ gặp rủi ro khi sử dụng dịch vụ gọi xe qua di động - Ảnh: The News Journal

Các nhà lập pháp Mỹ đang yêu cầu các hãng công nghệ trả lời về tình trạng tài xế tấn công/lạm dụng tình dục khách hàng đang ngày càng gia tăng. Động thái này được đưa ra sau khi báo chí thế giới công bố số lượng “gây sốc” các tài xế bị cáo buộc liên quan đến vấn nạn trên.

Lạm dụng khi khách nữ say xỉn

Đến nay, có tất cả 9 thành viên Quốc hội Mỹ đã gửi thư cho các CEO (giám đốc điều hành) của các hãng công nghệ gọi xe tại Mỹ như: Uber, Lyft, Juno, Curb và Via, trong đó yêu cầu giải trình chi tiết các báo cáo liên quan tới tấn công/quấy rối tình dục của lái xe các hãng cũng như phải trình bày các quy định và khóa đào tạo cho lái xe để hạn chế vấn nạn nhức nhối này.

Bức thư trên được gửi đi sau khi cộng đồng báo chí quốc tế nỗ lực “đưa ra ánh sáng” một thực tế đáng báo động về tệ nạn cưỡng hiếp hay lạm dụng tình dục ngày càng phổ biến của các tài xế đối với khách hàng gọi xe thông qua các ứng dụng di động.

Theo điều tra của hãng CNN (công bố cuối tháng 4/2018), ít nhất 103 tài xế Uber ở Mỹ - hãng cung cấp ứng dụng gọi xe hàng đầu thế giới - bị cáo buộc tấn công tình dục hoặc lạm dụng khách hàng trong 4 năm qua. Những tài xế này hoặc đã bị bắt giữ hoặc bị truy nã và khởi kiện trong các vụ án dân sự. Ít nhất 31 trường hợp trong số đó đã bị kết án với các tội danh từ giam giữ người trái phép tới hiếp dâm.

Điều tra của CNN dựa trên việc xem xét kỹ lưỡng các báo cáo của cảnh sát, hồ sơ tòa án liên bang và cơ sở dữ liệu tòa án quận từ 20 thành phố lớn của Mỹ. Các nạn nhân thường là phụ nữ gọi xe trong tình trạng say xỉn/có men rượu bia tại thời điểm xảy ra sự cố.

Đáng chú ý là vụ việc ở San Diego, bang California (Mỹ), trong đó tài xế Uber John David Sanchez bị tố cưỡng hiếp một cô gái trên đường về nhà và đã bị kết án 80 năm tù hồi tháng 11/2017.

Chủ tịch đảng Dân chủ Joe Crowley, người đã soạn thảo lá thư trên cho hay: “Bài điều tra của CNN thực sự đã đưa ra nhiều câu hỏi trên nhiều khía cạnh”, liệu các công ty có lưu giữ hồ sơ về các tài xế bị cáo buộc tấn công tình dục khách hàng hay không và họ có công khai thông tin cho cộng đồng hay cố tình giấu nhẹm?

Các nhà lập pháp Mỹ cũng muốn biết các công ty công nghệ trên có phương thức nào để cảnh báo các công ty gọi xe khác nếu các tài xế trên nền tảng của họ bị báo cáo có hành vi quấy rối hoặc phân biệt đối xử. Bởi tại Mỹ, một tài xế thường làm việc cho nhiều hãng công nghệ gọi xe cùng lúc. “Tôi có con gái 17 tuổi. Tôi muốn nó luôn được an toàn và không bị cưỡng hiếp hoặc lạm dụng khi gọi xe đi bất cứ đâu”, ông Crowley nói.

Bên cạnh đó, CNN cũng công bố điều tra tương tự đối với Lyft, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Uber tại Mỹ. Có 18 trường hợp lái xe bị buộc tội tấn công hoặc lạm dụng tình dục khách hàng nữ trong 4 năm qua. Những người lái xe này đã bị bắt hoặc đang bị truy nã và khởi kiện, trong đó, 4 tài xế Lyft đã bị kết án.

CNN cũng phát hiện ra hai tài xế làm việc cho cả Uber và Lyft đều đã nhận tội tấn công tình dục các hành khách nữ.

Phải có tiêu chuẩn cho lái xe công nghệ

Bức thư của các nhà lập pháp Mỹ trên đang đặt áp lực mới lên các hãng gọi xe công nghệ cần phải minh bạch về các quy định nội bộ và các biện pháp an toàn liên quan đến tấn công/ lạm dụng tình dục.

Trong khi đó, 5 lái xe Uber tại nhiều tiểu bang khác nhau tham gia phỏng vấn của CNN đã nói rằng, họ không được công ty cung cấp bất kỳ khóa đào tạo nào về phòng, tránh cũng như các quy định để đảm bảo khách đi xe quấy rối hoặc tấn công tình dục.

Ông Crowley thẳng thắn cho biết: “Chúng tôi hy vọng các công ty sẽ phản hồi một cách rất thẳng thắn. Các bước tiếp theo của chúng tôi tùy thuộc vào câu trả lời mà họ đưa ra, có thể là yêu cầu điều tra bổ sung, các báo cáo bổ sung hay tại một thời điểm nào đó, có thể các công ty này sẽ phải đối mặt với phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Mặc dù lá thư không đưa ra thời hạn để các CEO của các hãng trên trả lời nhưng ông Crowley cho hay: “Chúng tôi mong đợi phản hồi trong một khoảng thời gian hợp lý, khoảng tháng 8 năm nay”.

Cả hai công ty Uber và Lyft đều không tiết lộ dữ liệu về số lượng các vụ tố cáo tấn công tình dục từ những người đi xe, nhưng sau cuộc điều tra của CNN, cả hai hãng đều hứa sẽ sớm công khai các dữ liệu này trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ công khai những số liệu này. Chúng tôi muốn mọi người thừa nhận tầm quan trọng của vấn đề này và chúng tôi sẽ bắt đầu nghĩ cách ngăn chặn và kết thúc tình trạng tấn công/lạm dụng tình dục của các lái xe trên nền tảng công nghệ của mình”, Giám đốc pháp lý của Uber Tony West trả lời CNN hồi giữa tháng 5.

Uber cũng cho biết, công ty này đã cập nhật các điều khoản quy định đối với tài xế của hãng từ tháng 12/2016, trong đó không cho phép các hoạt động liên quan đến tình dục khi sử dụng nền tảng gọi xe của hãng.

Hạ nghị sĩ Crowley cũng ca ngợi một số đổi mới gần đây mà Uber đã thực hiện để nâng cao an toàn cho khách hàng. Theo đó, Uber cho biết, họ đã thắt chặt các quy trình kiểm tra lý lịch và sẽ lặp lại việc kiểm tra lý lịch hàng năm đối với tất cả lái xe của hãng từ tháng 4/2018.

Sau khi bức thư được đưa ra, phát ngôn viên của Tập đoàn Lyft cũng đã đưa ra tuyên bố khẳng định, sẽ phản hồi bức thư của các nhà lập pháp Mỹ. “Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này và sẽ làm việc chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật khi thích hợp”, Công ty Lyft hứa hẹn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.