Hồ sơ tài liệu

Mỹ bất ngờ khen Nga tại Syria

08/01/2017, 07:58

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận sự hiệu quả của Nga tại Syria trong chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)

Kerry

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận sự hiệu quả của Nga trong hỗ trợ Syria chống IS

Hôm nay (8/1), theo Sputnik, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận chiến dịch quân sự của Nga tại Syria để chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đạt tiến bộ.

Ông Kerry cũng nói rằng, Tổng thống Nga Putin đã hỗ trợ chính quyền  của Tổng thống Syria  bởi vì lực lượng IS gia tăng đáng kể và hy vọng tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ cải thiện quan hệ với Nga. "Tôi hy vọng rằng ban lãnh đạo kế tiếp sẽ tìm thấy cách tiếp cận chiến lược tới Nga với mục tiêu rõ ràng để đi đến sự hiểu biết, nhưng không bỏ qua những giá trị cơ bản và nguyên tắc nền tảng của chính sách đối ngoại", ông Kerry nói và cho biết thêm: Vào thời điểm hiện tại, để đạt bình thường hóa tình hình ở Syria chỉ có thể thông qua đàm phán, theo NBC

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết cuộc đàm phán hòa bình nhằm giải quyết khủng hoảng tại Syria ở thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 23/1 tới, nên được coi là phần bổ sung, chứ không nhằm thay thế cho cuộc đối thoại tại Geneva (Thụy Sĩ), vốn đã được Liên hợp quốc (LHQ) hậu thuẫn.

Theo ông Lavrov, các cuộc đàm phán ở Astana nhằm tạo cơ hội cho các bên ngồi lại với nhau và có thể thực thi những nghĩa vụ của mình, song không phải để thay thế các nỗ lực hòa bình đã được LHQ bảo trợ. Dự kiến các cuộc đối thoại tại Geneva sẽ được tổ chức vào tháng 2/2017.

Cuộc xung đột tại Syria bước sang năm thứ 6, đã cướp đi sinh mạng của 300.000 người và làm gần 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.