Thế giới

Mỹ bị tố giúp 9.000 chiến binh IS tháo chạy khỏi Mosul

14/10/2016, 05:23
image

9.000 chiến binh IS tháo chạy đang có kế hoạch tấn công quân đội của ông Assad và Nga.

57fe9ad9c46188ae128b4567

Mỹ và  Saudi Arabia bị cáo buộc bảo lãnh cho chiến binh IS từ Mosul tới Syria.

RT đưa tin, Mỹ và Saudi Arabia bị cáo buộc giúp sức cho hàng nghìn chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tháo chạy khỏi Mosul (Iraq) trước khi tái chiếm thành phố này.

Theo đó, Tổng cục tình báo Saudi Arabia được cho là sẽ trở thành trung gian và bảo lãnh cho các chiến binh IS đi lại an toàn từ Mosul tới Syria.

Hiện tại, số chiến binh này đang đổ bộ vào Syria chống lại lực lượng quân đội chính phủ Assad và quân đội Nga.

RIA Novosti dẫn nguồn tin quân sự ngoại giao cho hay, hơn 9.000 chiến binh IS sẽ được tái triển khai ở các khu vực miền Đông Syria sau khi tháo chạy khỏi thành phố Mosul (Iraq). Chúng lên kế hoạch phản công, tái chiếm lại thành phố Deir ez-Zor và Palmyra.

>>>>Xem thêm video:

Cũng theo nguồn tin này, việc Mỹ trợ giúp cho các chiến binh IS rời khỏi Mosul để tới Syria chiến đấu là cần thiết vì “Washington bằng mọi giá muốn hủy hoại các thành tựu mà Nga giành được ở Syria và cố gắng làm giảm ảnh hưởng của Moscow trong khu vực".

Bên cạnh đó, nguồn tin này cũng nhận định rằng ngoài các lợi ích chính trị thuần túy, động thái này của Mỹ và Saudi Arabia sẽ nhằm làm mất uy tín của các lực lượng không quân Nga. Đây cũng sẽ là nỗ lực để hủy diệt Tổng thống Syria Bashar Assad.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.