Thế giới

“Mỹ bỏ TPP nhưng không thay đổi cam kết với Đông Nam Á”

22/04/2017, 08:04

Đó là tuyên bố của Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về khu vực Đông Nam Á - ông Patrick Murphy.

Patrick Murphy

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về khu vực Đông Nam Á - ông Patrick Murphy

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cho hay, việc chính quyền Mỹ quyết định ra khỏi Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) không làm thay đổi những cam kết của Washington đối với khu vực Đông Nam Á. 

Đó là tuyên bố của Phó Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về khu vực Đông Nam Á - ông Patrick Murphy. 

Ông Patrick Murphy nói với các phóng viên rằng, Mỹ muốn mở rộng thương mại với các nước Đông Nam Á trên cơ sở tự do và công bằng. 

Điều này từng được Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc đến khi trúng cử, rằng, Mỹ bỏ TPP nhưng có phương án thay thế bằng các thỏa thuận song phương riêng rẽ với từng nước ở châu Á. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

"Việc Mỹ ra khỏi TPP không làm thay đổi các cam kết của chúng tôi đối với khu vực ở quy mô lớn, cũng không làm thay đổi trật tự kinh tế dựa trên những quy tắc nhất định. Chúng tôi đang trao đổi với các nước (tham gia TPP) về cách tìm ra con đường có thể đảm bảo thương mại công bằng, để Mỹ vẫn có khả năng tiếp cận như vậy vào các thị trường của họ trong khu vực, cũng như các nước tiếp cận thị trường Mỹ", - quan chức Mỹ nhấn mạnh. 

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về khu vực Đông Nam Á cho biết thêm rằng hiện đang có hàng loạt vấn đề cần giải quyết. Ví dụ, theo ông Murphy,  trong khu vực có một số nước với thặng dư thương mại lớn trước Mỹ, và như vậy "không có lợi" đối với Mỹ. 

Ông Murphy cam kết rằng Mỹ sẽ tiếp nối hình thành chính sách kinh tế rộng lớn và liên kết như trước đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.