Góc nhìn

Mỹ bùng tranh cãi cha mẹ đến trường ăn trưa cùng con

07/12/2018, 13:25

Nhiều bậc cha mẹ đã chọn cách đến trường học và cùng ăn trưa với con cái và gặp nhiều ý kiến trái chiều...

Ba¦i NRTG0712

Ngày càng có nhiều phụ huynh đến trường và ăn trưa cùng con

Sau một ngày học tập tại trường, những đứa trẻ lại vùi đầu vào bài tập hoặc vui chơi cùng bạn bè, khiến nhiều phụ huynh ở Mỹ không có cơ hội hiểu thêm về con mình. Vì vậy, nhiều bậc cha mẹ đã chọn cách đến trường học và cùng ăn trưa với con cái của họ. Tuy nhiên, xu hướng này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Nhà trường “đau đầu” vì phụ huynh đến ăn trưa

Trường học vốn là nơi những đứa trẻ được học tập, phát triển các kĩ năng của bản thân, được vui chơi cùng thày cô và bạn bè. Hầu như cha mẹ chỉ đưa con đến trường mỗi sáng và đón chúng trở về sau khi giờ học kết thúc. Tuy nhiên, theo báo cáo của Child Trends - một tổ chức nghiên cứu về trẻ em và gia đình đưa ra hồi tháng 9, xu hướng bố mẹ đến ăn trưa cùng con tại các ngôi trường ở nhiều bang ở Hoa Kỳ đang tăng lên.

Tại một số trường học ở nhiều tiểu bang trên toàn nước Mỹ, nhiều phụ huynh đứng xếp hàng đợi để được cùng ăn trưa với con, đa số là trong độ tuổi lên 10. Thậm chí, một trường học ở thị trấn Darien, Connecticut đã phải thông báo cấm bố mẹ đến dùng bữa trưa cùng con, sau khi chứng kiến cảnh nhà ăn của trường tràn ngập các vị phụ huynh.

Nhiều trường còn không có đủ chỗ ngồi khi số lượng cha mẹ đến quá đông. Mặc dù phía nhà trường rất coi trọng việc phụ huynh muốn cùng tham gia hoạt động với con cái. Tuy nhiên, tại một số thời điểm nhất định, điều này thực sự gây ra một sự hỗn loạn.

Một giáo viên trung học ở bang Connecticut bày tỏ, cô không cho rằng việc cha mẹ cùng con cái ăn trưa tại trường là điều xấu, nhưng hành động này lại gây ra một số vấn đề. “Có những phụ huynh mang pizza đến cho một nhóm các em học sinh chứ không phải cho tất cả. Tôi cảm thấy như họ đang dùng bữa trưa để cố gắng “mua chuộc” những người bạn của con cái mình”, cô giáo giấu tên chia sẻ.

Có nhiều học sinh, nhất là những em nhỏ tuổi hơn, đã khóc lóc sau khi bố mẹ ăn xong và phải ra về. Trong khi đó, những đứa trẻ khác không có phụ huynh đến ăn trưa cùng, có thể cảm thấy bị tổn thương và nghĩ rằng mình đang bị bỏ mặc.

Hiện, nhiều trường học đang cố gắng giảm thiểu điều này bằng cách yêu cầu các phụ huynh chỉ ngồi ăn cùng với con cái của họ, hoặc dùng bữa tại một khu vực riêng, cách biệt với phòng ăn chung.

Cô Katelin Chiarella, một giáo viên tại Hayward, California cho biết, có ít nhất 7-8 phụ huynh thường xuyên có mặt trong phòng ăn của lớp học nơi cô đang dạy. Mặc dù nhà trường đã cố gắng hạn chế điều này, nhưng hầu hết các giải pháp đều không mang lại hiệu quả.

Phụ huynh ủng hộ

Nhiều vị phụ huynh đánh giá việc đến trường và cùng con ăn trưa là một điều nên làm. Họ cho rằng, nhà trường nên khuyến khích bố mẹ học sinh tích cực tham gia vào môi trường mà con em mình đang học tập.

Cô Sarah McSpadden, hiện là một vlogger (những người quay video blog và đăng tải trên các trang mạng xã hội) nói rằng, việc ăn trưa cùng con gái đang học lớp 3 và bạn bè của cô bé đã giúp McSpadden có cơ hội hiểu hơn về cuộc sống của con mình, điều mà cô sẽ không bao giờ thấy được nếu không cùng dùng bữa tại trường.

Nữ vlogger nổi tiếng này cũng tiết lộ, trong khu vực mà cô sinh sống, có những vị phụ huynh đến ăn trưa cùng con của họ đến 3 buổi trong một tuần.

Một phụ huynh khác tên là Shamaila Quddusi Jairajpuri sống tại Alameda, California chia sẻ, nếu cô không mang theo đồ ăn nóng sốt do chính mình nấu đến trường, con trai đang học lớp 2 của cô sẽ không ăn món gì khác. Vì vậy, cô quyết định mang thức ăn đến và cùng dùng bữa với con.

Tuy nhiên, việc cùng ăn trưa với con cái tại trường chỉ xảy ra khi các em còn là học sinh tiểu học. Còn khi những đứa trẻ đã lớn hơn và chúng thích sự độc lập, thì điều này không còn phù hợp.

Trước những tranh luận về việc bố mẹ có nên cùng con ăn trưa, một số ý kiến chỉ ra rằng, nhà trường nên khuyến khích phụ huynh các ở lớp mẫu giáo hoặc tiểu học tham gia hoạt động này, nhưng ở tần suất thấp hơn, có thể là 1-2 tháng/lần.

Bởi xét cho cùng, nếu giờ ăn trưa tại trường là thời gian để các bậc cha mẹ dành cho con cái, thì trường học không còn là nơi để những đứa trẻ học tập và tương tác với bạn bè của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.