Hồ sơ tài liệu

Mỹ cam kết cấp phương tiện chiến tranh điện tử cho Ukraine

23/09/2017, 09:40

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết Mỹ sẽ cung cấp các phương tiện hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang Ukraine

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Ngày 22/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết Mỹ sẽ cung cấp các phương tiện hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang Ukraine nhưng không hỗ trợ vũ khí sát thương.

Tổng thống Ukraine chia sẻ sau cuộc gặp kín với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng: “Chúng tôi nhận được cam kết chắc chắn từ đối tác Mỹ.

Tại cuộc gặp, hai bên không đề cập đến các tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ, mà chỉ nói đến các phương tiện chiến tranh điện tử nhằm tăng cường hiệu quả cho các lực lượng vũ trang Ukraine”.

Ông Poroshenko khẳng định, cuộc đàm phán diễn ra rất “thành công”. Dù không nhận được vũ khí sát thương nhưng Tổng thống Ukraine nhấn mạnh vẫn nước này đang tự sản xuất “tên lửa chống tăng rất hiệu quả.” 

Ukraine hiện dành 5% GDP để chi tiêu cho các lực lượng vũ trang. Với một đất nước nghèo như Ukraine, con số này là rất lớn. Chính quyền Ukraine vốn vận động Mỹ hỗ trợ vũ khí sát thương suốt 3 năm nay nhưng không thành công kể cả dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama - người có quan điểm hậu thuẫn mạnh mẽ cho Ukraine.

Còn dưới thời Tổng thống Donald Trump, cơ hội này càng ít hơn khi chính quyền Mỹ có chiều hướng thân thiện Nga và lạnh nhạt đối với Kiev, khiến chính quyền Ukraine lo ngại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.