Thời sự Quốc tế

Mỹ cáo buộc tin tặc Trung Quốc đánh cắp 20 triệu USD tiền trợ cấp Covid-19

Ngày 5/12, Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp hàng chục triệu USD tiền trợ cấp Covid-19 từ năm 2020.

Trao đổi với hãng tin CNN ngày 5/12, phát ngôn viên Cơ quan Mật vụ Mỹ Justine Whelan cho biết nhóm tin tặc Trung Quốc đã tấn công quỹ trợ cấp thất nghiệp và cho vay của cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ tại hơn 10 bang của Mỹ.

Ông Whelan cho rằng nhóm tin tặc Trung Quốc được biết đến với tên gọi APT41 hoặc Winnti đã đánh cắp ít nhất 20 triệu USD trợ cấp Covid-19 của Chính phủ Mỹ, nhưng con số 20 triệu USD chỉ là một phần số tiền trợ cấp Covid-19 mà các nhóm tội phạm đánh cắp khỏi kho bạc của Chính phủ Mỹ.

“Trong hơn 1.000 cuộc điều tra đang được thực hiện nhắm vào các phần tử tội phạm trong nước và xuyên quốc gia liên quan tới các chương trình phúc lợi công cộng, nhóm tin tặc APT41 là đối tượng đáng chú ý”, ông Roy Dotson, quan chức thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ, cho hay.

img

Ảnh minh họa - Ảnh - Reuters

Cơ quan Mật vụ Mỹ cũng thông báo đã thu hồi 1,4 tỷ USD tiền quỹ của Chính phủ Mỹ bị đánh cắp từ năm 2020 và sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan hành pháp trên cả nước để thu hồi số tiền công quỹ bị đánh cắp.

Theo hãng tin CNN, nhóm tin tặc APT41 đã nhắm vào chính quyền một số bang tại Mỹ trong một khoảng thời gian. Vào tháng 3, công ty an ninh mạng Mandiant cho biết nhóm tin tặc APT41 đã thâm nhập hệ thống máy tính của cơ quan công quyền tại ít nhất 6 bang của Mỹ trong giai đoạn 2021-2022.

Trao đổi với CNN, một chuyên gia tại công ty tư vấn PricewaterhouseCoopers cũng cho rằng tin tặc Trung Quốc - sử dụng mã máy tính tương tự nhóm APT41 - đã đẩy mạnh hoạt động trong năm nay, tấn công dữ liệu nhạy cảm của các công ty, cơ quan công quyền tại Mỹ và hàng chục quốc gia khác.

Ông John Hultquist, Phó giám đốc bộ phận phân tích tình báo tại công ty Mandiant, cho rằng nếu nhóm tin tặc APT41 gia tăng hành vi phạm tội nhắm vào cơ quan công quyền tại Mỹ thì đây là động thái leo thang.

Theo hãng tin Reuters, APT41 là nhóm tội phạm mạng đã thực hiện nhiều vụ xâm nhập mạng và đánh cắp dữ liệu. Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố một số thành viên của nhóm tin tặc này vào năm 2019 và 2020 với cáo buộc theo dõi, đánh cắp dữ liệu của hơn 100 công ty, bao gồm công ty phát triển phần mềm, nhà cung cấp viễn thông, công ty truyền thông mạng xã hội, nhà phát triển video game.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa phản hồi đề nghị đưa ra bình luận từ hãng tin Reuters.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.