Thế giới giao thông

Mỹ cấp phép mở chuyến phà đầu tiên từ Florida tới Cuba

06/05/2015, 14:42

Chính phủ Mỹ vừa cấp phép mở dịch vụ phà lần đầu tiên từ Florida (Mỹ) tới Cuba sau hơn 50 năm cấm vận

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Tổng thống Cuba
Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Hội nghị Mỹ La tinh hồi tháng 4 vừa rồi

Chủ tịch hãng phà Baja Ferries, ông Joseph Hinson cho biết hãng này dự kiến sẽ mở các tuyến phà từ Miami, Key West và Cảng Manatee trên vịnh Tampa tới Thủ đô Havana của Cuba. Hiện hãng này đang tiếp tục đàm phán với Cuba để sớm đưa các tuyến vào hoạt động.

Trước mắt để chuyến phà đi vào hoạt động, Baja Ferries còn rất nhiều công việc phải hoàn thành trong đó "phải đảm bảo tất cả phà tuân thủ quy định của Cơ quan bảo vệ bờ biển Mỹ, các vấn đề an ninh nội địa cũng như tiêu chuẩn của phía Cuba". Ông Hinson dự tính, chuyến phà đầu tiên bắt đầu hoạt động vào khoảng tháng Chín - tháng Mười năm nay. Theo tính toán, quãng đường từ Miami (Mỹ) tới Havana (Cuba) là 362km, mất khoảng 10 giờ với giá vé khứ hồi từ 250 USD đến 300 USD.  

Hãng JetBlue mở đường bay từ thành phố New York đế
Hãng JetBlue mở đường bay từ thành phố New York đến Havana

Trong khi đó, hãng phà Havana Ferry Partners mở một tuyến phà từ Key West, Fort Lauderdale và Miami tới Havana sử dụng loại phà có sức chứa 200 người.

Mặc dù phía Mỹ cấp phép mở tuyến phà tới Cuba nhưng Bộ Tài chính Mỹ cho biết, hiện nay chưa có giấy phép chung giữa chính phủ Mỹ và Cuba cho phép dịch vụ này hoạt động. Ngoài ra, Mỹ vẫn chưa nới lòng hoàn toàn lệnh cấm đi lại tới Cuba đối với công dân Mỹ, chỉ có 12 nhóm đối tượng được phép tới Cuba.

Trong một diễn biến khác, hãng hàng không JetBlue thông báo mở chuyến bay đầu tiên từ Thành phố New York sang Havana. Dịch vụ này đã được chính phủ Cuba thông qua trong chuyến thăm của đoàn đại biểu thương mại đến từ nhiều công ty có trụ sở tại New York tới Cuba dẫn đầu là Thống đốc Andrew Cuomo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.