Thế giới

Mỹ chính thức áp lệnh trừng phạt mới lên Iran

11/05/2018, 09:09

Mỹ đã đưa ra danh sách trừng phạt 6 người Iran có giao dịch hàng trăm triệu USD thông qua Tiểu vương quốc Arab.

Trump 0405.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa vào danh sách đen gồm 6 cá nhân, 3 tổ chức kinh doanh được báo cáo có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC) chỉ vài ngày sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Danh sách các cá nhân bị trừng phạt được cập nhật ngày 10/5 (theo giờ Mỹ), trong đó có Meghdad Amini, Mohammad Hasan Khodai, Said Najafpur, Masud Nikbakht, Foad Salehi và Mohammadreza Khedmati Valadzaghard - được cho là có liên kết với lực lượng Quds của IRGC.

Lực lượng Quds do Thiếu tướng Qassem Soleimani  chỉ huy và bịMỹ cáo buộc là tổ chức ủng hộ chủ nghĩa khủng bố kể từ năm 2007.

"Hôm nay chúng tôi đang nhắm mục tiêu cá nhân Iran và các công ty tham gia vào một mạng lưới trao đổi tiền tệ quy mô lớn đã mua và chuyển hàng triệu USD cho IRGC-QF", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thông báo hôm thứ Năm.

Ôm Mnuchin cho biết, các cá nhân và tổ chức bị chế tài đã sử dụng quyền giao dịch tại các tiểu vương quốc Arab thống nhất để mua lại USD bất hợp pháp và chuyển đổi "hàng trăm triệu USD" với sự giúp đỡ của Ngân hàng Trung ương Iran để tài trợ cho các hoạt động khủng bố và nổi loạn trong khu vực.

hassan-rouhani-1495282436314

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Ngày 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, hay còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), được thương lượng bởi chính quyền cựu Tổng thống Obama.

Washington tuyên bố sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt ở “mức cao nhất”  chống lại Tehran và đe dọa sẽ trừng phạt lên “quy mô lớn hơn trước đây”, nếu Tehran tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân.

Các nước ký kết khác của JCPOA, bao gồm ba cường quốc châu Âu, Nga và Trung Quốc, đã chỉ trích quyết định của Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận. Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng Tehran sẽ tiếp tục tuân thủ thỏa thuận này sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định một cách "bất hợp pháp".

Các lệnh trừng phạt trước đây của Mỹ sẽ được tái áp đặt trong vòng 90 đến 180 ngày, trong khi các lệnh trừng phạt mới có thể được áp dụng bất cứ lúc nào, Bộ Tài chính Mỹ cho biết hôm thứ Ba.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.