Hồ sơ tài liệu

Mỹ chính thức điều tra Trung Quốc về thương mại

19/08/2017, 09:38

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer chính thức mở cuộc điều tra cách hành xử thương mại của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký văn kiệ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký văn kiện cho phép điều tra cách hành xử thương mại của Trung Quốc từ đầu tuần này

Ngày 19/9, tờ Global Times đưa tin, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer chính thức mở cuộc điều tra  Trung Quốc về cách hành xử với tài sản trí tuệ của Mỹ theo mục 301 trong Luật Thương mại 2974.

“Cuôc điều tra sẽ tìm hiểu những hành vi, chính sách của chính phủ Trung Quốc liên quan tới hoạt động chuyển giao công nghệ, tài sản trí tuệ và sáng tạo có vô lý, phân biệt đối xử, gây gánh nặng hoặc hạn chế thương mại Mỹ hay không” - văn phòng USTR cho biết. 

Đây là động thái đầu tiên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký văn kiện cho phép điều tra Trung Quốc về thương mại.

Mục 301 từng được sử dụng rộng rãi trong những năm 1980 và đầu những năm 1990, cho phép Tổng thống Mỹ đơn phương áp thuế hoặc các hạn chế thương mại khác đối với các nước ngoài. Tuy nhiên, Mỹ hiếm khi sử dụng công cụ thương mại này kể từ khi WTO được thành lập năm 1995. 

Trước đó, phản ứng sau khi Tổng thống Mỹ ký văn kiện cho phép điều tra, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố nước này bày tỏ “vô cùng quan ngại” về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký bản ghi nhớ cho phép điều tra vụ Bắc Kinh ăn cắp tài sản trí tuệ. ‘Chúng tôi hy vọng đại diện thương mại Mỹ tôn trọng sự thật và hành động một cách thận trọng’ - thông báo cho biết. 

Bộ thương mại Trung Quốc cũng nói thêm, Washington đã không tôn trọng quy định thương mại đa phương và thực hiện các biện pháp có thể làm tổn hại tới quan hệ thương mại và kinh tế song phương. “Trung Quốc chắc chắn không ngồi yên mà sẽ thực hiện những biện pháp thích hợp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp” - hãng Tân Hoa Xã cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.