Hồ sơ tài liệu

Mỹ chính thức trừng phạt Triều Tiên, Nga đưa tàu Zelyony Dol tới Syria

13/02/2016, 21:43

Nga triển khai tàu Zelyony Dol trang tới Syria; Mỹ tăng cường lệnh trừng phạt với Triều Tiên,..

may-bay
Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ tại căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, ngày 10/1. (Nguồn ảnh: AFP)

 Ấn Độ "thất vọng" khi Mỹ bán máy bay F-16 cho Pakistan

AFP ngày 13/2 đưa tin, chính phủ Ấn Độ đã cho triệu Đại sứ Mỹ tại nước này Richard Verma tới để bày tỏ thái độ “không hài lòng” khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định bán máy bay chiến đấu F-16 cho Pakistan. Ấn Độ cho rằng thương vụ này được sử dụng cho các hoạt động chống phá nước này.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cùng ngày đã ra tuyên bố mạnh mẽ bày tỏ thất vọng trước quyết định trên của Mỹ.

Trước đó, Chính phủ Mỹ ngày 12/2 thông báo đã phê chuẩn thương vụ bán cho Pakistan 8 chiến đấu cơ F-16 do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất theo một hợp đồng trị giá gần 700 triệu USD.

Nga triển khai tàu Zelyony Dol trang bị tên lửa hành trình tới Syria

nga-trien-khai-tau-zelyony-dol-trang-bi-ten-lua-ha
Tàu Zelyony Dol. Ảnh: eng.mil.ru.

AFP ngày 13/2 đưa tin, Hạm đội Biển Đen của Nga đã triển khai tàu Zelyony Dol trang bị tên lửa hành trình Kalibr tới Địa Trung Hải trong khi có thông báo nói rằng tàu này hướng tới Syria.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời một nguồn tin an ninh ở Crimea cho biết: “Các mục đích của tàu này không được công khai nhưng cho rằng tàu chở các tên lửa hành trình tầm xa. Không loại trừ khả năng tàu sẽ tham gia chiến dịch quân sự”.

Ở một diễn biến khác có liên quan, ông Yevgeny Serebrennikov, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang Nga cho biết, trong thời gian tới Nga sẽ tăng cường vũ khí hạt nhân để đối phó với sự gia tăng chiến lược răn đe của NATO.

Ông Yevgeny Serebrennikov khẳng định Nga sẽ không cho phép mình bị lôi kéo vào cuộc đua này. Ông còn chia sẻ thêm: "Với bất kỳ ý định hay bước đi nào của NATO đều nhắm vào Nga, kìm hãm sự phát triển kinh tế của Nga cũng như sự phát triển về quân sự và sự hợp tác với các nước châu Á và Mỹ Latinh”.

Động đất ở Đài Loan: Số người thiệt mạng tăng lên 116 người

sap_chung_cu_YOMH_QRJH
Hình ảnh những tòa nhà bị sập, quan sát từ trên cao.

Theo RT, trong trận động đất mạnh 6,7 độ Richter ở thành phố Đài Nam, Đài Loan (Trung Quốc), số người thiệt mạng tính đến chiều 16h chiều ngày 13/2 đã lên tới con số 116 người. Hiện vẫn còn 1 người mất tích.

Trong số những người thiệt mạng có 106 người tại tòa nhà chung cư 17 tầng bị sập. 281 người đã được cứu sống.

Bên cạnh đó, một tòa án ở Đài Nam ngày 12/2 đã ra lệnh tịch thu gần 1 triệu USD tài sản của chủ đầu tư Lin Ming-hui và bắt giữ 3 người có liên quan đến việc xây dựng tòa chung cư.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trận động đất xảy ra lúc 3h57 sáng ngày 6/2 theo giờ Đài Loan, khi mọi người đang ngủ. Theo Trung tâm khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của động đất cách thành phố Đài Nam ở miền nam Đài Loan khoảng 31 km về phía đông đông nam và ở độ sâu chỉ 10 km.

Mỹ thông qua luật trừng phạt với Triều Tiên

01-8c550
Ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đi thị sát một nhà máy dệt được hãng thông tấn nhà nước KCNA công bố hôm 28/1 - Nguồn: Reuters.

Reuters ngày 12/2 đưa tin, Hạ viện Mỹ đã thông qua với số phiếu áp đảo một dự luật mở rộng trừng phạt Triều Tiên vì chương trình hạt nhân của nước này và đã được gửi lên Tổng thống Barack Obama để ký thành luật.

Dự luật vừa được thông qua bao gồm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên và “các biện pháp trừng phạt thứ cấp” nhằm vào những ai giao dịch kinh doanh với Triều Tiên. Dự luật được thông qua với số phiếu 408 phiếu thuận và 2 phiếu chống tại Hạ viện. Trước đó, dự luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua với 100% phiếu thuận.

Các biện pháp trừng phạt bao gồm tịch thu tài sản, cấm thị thực, không cho phép tham gia vào các hợp đồng với Chính phủ Mỹ. Ngoài ra, dự luật quy định sẽ trừng phạt bất kỳ ai tham gia, tạo điều kiện hay đóng góp cho Triều Tiên trong việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, các vật liệu liên quan đến vũ khí, giao dịch hàng xa xỉ, lạm dụng nhân quyền, các hoạt động làm suy yếu an ninh mạng, và cung cấp vật tư cho những hoạt động như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.