Góc nhìn

Mỹ chối vụ không kích quân đội Syria làm 20 lính thương vong

08/12/2015, 06:04

"Những gì chúng tôi tấn công là một nguồn giếng dầu", Đại tá Steve Warren - Phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết.

lien-quan-my-choi-vu-khong-kich-quan-doi-syria
Liên minh Mỹ lên tiếng chối vụ không kích quân đội Syria làm 20 lính thương vong. (Ảnh: Reuters)

Theo RT đưa tin, ngày 7/12 cho biết, Liên minh chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu đã lên tiếng bỏ thông tin máy bay của họ tấn công doanh trại của quân đội Syria ở thị trấn Ayash, tỉnh Deir al-Zour làm 20 thiệt mạng vào ngày 6/12 vừa qua.

Đại tá Steve Warren - Phát ngôn viên quân đội Mỹ khẳng định: “Chúng tôi chỉ tấn công duy nhất mục tiêu cách Ayash khoảng 55 km về phía Đông Nam, chứ không có thông tin máy bay tấn công doanh trại của quân đội Syria ở thị trấn Ayash. “Không có dân cư trong khu vực mà chúng tôi không kích ngày 6/12. Những gì chúng tôi tấn công là một nguồn giếng dầu", ông Warren cho biết.

Bộ Ngoại giao Syria sau đó gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) Ban Ki-moon và người đứng đầu Hội đồng Bảo an LHQ để lên án hành động “xâm lược trắng trợn” của liên minh Mỹ và mô tả hành động này đã vi phạm hiến chương LHQ.

Bên cạnh đó, chính phủ Syria lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của liên quân Mỹ vào doanh trại quân đội của nước này khi sử dụng 4 máy bay chiến đấu phóng 9 quả tên lửa vào doanh trại giết chết ít nhất 3 binh sĩ và làm 13 người khác bị thương. Ngoài ra, 3 xe bọc thép, 4 xe quân sự và một số vũ khí, đạn dược đã bị phá hủy trong cuộc không kích.

Vụ không kích này diễn ra sau khoảng 2 tuần kể từ khi máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Sau đó, liên quân Mỹ đã tạm dừng không kích một thời gian.

Trước đó, tháng 9/2014, liên quân Mỹ dù không được phép vẫn tiến hành các cuộc không kích tại Syria. Ngày 30/9/2015, Tổng thống Syria Assad đã yêu cầu Nga không kích IS và Al-Nusra Dzhebhat tại quốc gia này.

Trong một diễn biến khác, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 7/12 bác bỏ khả năng tổ chức này sẽ gửi bộ binh tham chiến ở Syria. Bên cạnh đó, Tổng thư ký NATO cho biết các thành viên của khối sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện hệ thống phòng không sau vụ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga ngày 24/11, đồng thời kêu gọi Moscow “đóng một vai trò xây dựng hơn trong cuộc chiến chống IS”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.