Thế giới

Mỹ có 3 lý do để không rút quân khỏi Syria

16/04/2018, 07:46

Đại sứ Mỹ tại LHQ cho biết Mỹ sẽ không rút quân khỏi Syria cho đến khi đạt được các mục tiêu.

Linh My owrSyria

Binh lính Mỹ (ảnh minh họa)

Bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ngày 15/4 liệt kê ba mục tiêu của Mỹ tại Syria: Đảm bảo vũ khí hoá học không được sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào gây rủi ro cho lợi ích của Mỹ, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại và Mỹ có đòn bẩy thuận lợi để theo dõi Iran.

Hãng tin RT dẫn lời bà Haley nói rằng: “Chúng tôi có mục tiêu là đưa quân đội Mỹ về nước, nhưng chúng tôi sẽ không rời đi cho đến khi hoàn thành những điều đó”.

Mỹ có hơn 2.000 binh sĩ đóng quân ở miền Đông Syria nhằm hỗ trợ các nhóm dân quân bản địa để tiêu diệt IS và kiểm soát khu vực có nhiều mỏ dầu ở Đông Bắc nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tháng trước nói rằng Mỹ đã chiến thắng trước IS và sẽ rút quân khẩn trương tại Syria. Tuy nhiên, sau buổi họp với các cố vấn, Nhà Trắng ngày 4/4 thông báo họ sẽ không rút quân nhằm đánh bại hoàn toàn IS và đảm bảo nhóm này không hoành hành trở lại.

Sau khi cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Assad tấn công bằng vũ khí hóa học vào dân thường tại Douma ngày 7/4, liên minh quân sự gồm Mỹ, Anh và Pháp đêm ngày 13/4 phóng hơn 100 tên lửa vào ba mục tiêu ở Syria.

Nga cho biết hệ thống tên lửa phòng không Syria đã chặn nhiều tên lửa trong khi Mỹ nói rằng không tên lửa nào của họ bị bắn hạ.

Cùng ngày, khi được hỏi về mối quan hệ Mỹ-Nga, bà nói rằng mối quan hệ này hiện "rất căng thẳng", nhưng Mỹ vẫn hy vọng sẽ hàn gắn quan hệ.

Đồng thời, phái viên Mỹ tại LHQ đã bác bỏ mọi quan hệ song phương với chính phủ Syria, nói rằng Washington sẽ không "đàm phán trực tiếp" với Damascus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.