Thời sự Quốc tế

Mỹ có thể trừng phạt những người Nga ủng hộ Tổng thống Venezuela Maduro

18/03/2019, 20:45

Mỹ có thể trừng phạt những người Nga ủng hộ Tổng thống Venezuela Maduro.

img
Tổng thống Venezuela Maduro.

Theo báo chí Nga, Quốc hội Mỹ đã đưa ra một dự luật để chống lại ảnh hưởng của Nga ở Venezuela. Tài liệu được công bố trên trang web của cơ quan lập pháp.

"Sự hiện diện ngày càng tăng của Liên bang Nga ở Tây bán cầu gây ra mối lo ngại đối với Mỹ và các đồng minh của chúng ta trong khu vực", - một nội dung trong tài liệu dự thảo luật nhấn mạnh.

Dự án đề xuất đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với người Nga và công dân của các quốc gia khác, những người ủng hộ tổng thống đương nhiệm của Venezuela, Nicolas Maduro. Cụ thể, là việc cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Văn bản đề cập đến các cuộc tập trận chung của Nga và Venezuela vào tháng 12/2018 trong đó có sử dụng máy bay ném bom Tu-160. Dự luật còn nêu lên rằng chính quyền Nga cung cấp các khoản tín dụng cho công ty dầu khí nhà nước PDVSA của Venezuela.

Tác giả của dự luật là nghị sĩ Hạ viện, đảng viên Đảng Dân chủ, ông Debbie Wasserman-Schulz.

Về sự kiện này, kênh RT dẫn lời ông Yuri Rogulev - Giám đốc Quỹ nghiên cứu Hoa Kỳ mang tên Franklin Roosevelt thuộc Trường Đại học tổng hợp quốc gia Moscow bình luận về việc Mỹ định trừng phạt những người Nga ủng hộ ông Maduro.

Theo ông Yuri Rogulev, đây là một biểu hiện điển hình của chính sách bá quyền của Mỹ, họ cho rằng mình có quyền ra lệnh cho các quốc gia khác là phải ủng hộ hay không được ủng hộ ai…

Cách tiếp cận theo kiểu áp dụng các biện pháp pháp lý ngoài lãnh thổ rõ ràng thể hiện nỗ lực của Mỹ nhằm duy trì sự thống trị của mình. Nhưng ở đây, theo ông Yuri Rogulev, cần phải ghi nhớ rằng công cụ trừng phạt này là con dao hai lưỡi, và Hoa Kỳ không thể sử dụng chúng vô thời hạn.

Chuyên gia lưu ý rằng, bất chấp mọi nỗ lực của Washington để khẳng định vai trò của mình, ảnh hưởng của Hoa kỳ đang giảm dần và người Mỹ sẽ cố gắng cứu vớt tình huống bằng mọi cách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.