Hồ sơ tài liệu

Mỹ đã cố tiếp xúc với các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất

01/04/2018, 17:22

Nga quan sát thấy một sự gia tăng mạnh mẽ những hành động khiêu khích đối với các nhà ngoại giao Nga.

Ảnh minh họa - một người lính tiêu binh ở Quảng Tr

Một người lính tiêu binh ở Quảng Trường Đỏ thủ đô Moscow (Ảnh minh họa).

Theo hãng Tass, Mỹ cố tiếp xúc với các nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất dù trước đó Washington đã tuyên bố quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga, bao gồm 48 nhân viên Đại sứ quán và 12 thành viên phái đoàn thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc.

Các cơ tình báo của Hoa Kỳ đang cố gắng tiếp xúc với các nhà ngoại giao Nga, những người này đã bị trục xuất khi chưa có căn cứ buộc tội rõ ràng, Bộ ngoại giao Nga cho biết.

“Chúng tôi quan sát thấy một sự gia tăng mạnh mẽ những hành động khiêu khích đối với các nhà ngoại giao Nga từ phía Hoa Kỳ” – Bộ ngoại giao Nga cho biết.

“Trong những ngày gần đây, sau quyết định trục xuất 60 nhân viên của các cơ quan ngoại giao Nga tại nước này, cơ quan tình báo Mỹ đang “nỗ lực điên cuồng” để tiếp xúc với họ.”

Bộ ngoại giao Nga đã chú ý đến một loạt các hành động khi Washington cố gắng “hỗ trợ” các mối quan hệ vụng trộm ‘trên cơ sở lợi ích chung’cho những nhà ngoại giao bị buộc phải cắt ngắn nhiệm vụ của họ.

“Hoa Kỳ rõ ràng đã quyết định thông qua một sự kết hợp: các quan chức chính phủ trục xuất các nhà ngoại giao Nga dù không có lý do chính đáng; và các cơ quan tình báo của họ đang vội vã tận dụng thời điểm khó khăn này để ngày càng tạo sức ép mạnh mẽ hơn lên phía Nga” – Bộ ngoại giao Nga chia sẻ.

“Những kế hoạch rõ ràng này tuy không thành công nhưng nó đã làm hạ thấp nhân cách của phía Mỹ và cho thấy rằng Hoa Kỳ không còn nhận thức được tầm quan trọng của phép lịch sự cơ bản.”

“Chúng tôi ghi nhớ từng trường hợp khiêu khích và đưa ra kết luận như vậy” – Bộ ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Về sự trục xuất các nhà ngoại giao Nga, ngày 26/ 3 vừa qua, Washington đã tuyên bố quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga, bao gồm 48 nhân viên đại sứ quán và 12 thành viên phái đoàn thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc. Ngoài ra, phía Hoa Kỳ còn nói rằng sẽ đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Nga tại Seattle.

Động thái này được thúc đẩy bởi việc liên quan tới vụ ngộ độc của cựu sĩ quan tình báo Nga Sergei Skripal, kẻ đã bị kết án tại Nga vì tội làm gián điệp cho Anh.

Trước đó, vào ngày 4/ 3, Skripal 66 tuổi, và con gái ông Yulia 33 tuổi, được tìm thấy trong trạng thái bất tỉnh trên băng ghế gần trung tâm mua sắm Maltings tại Salisbury, Anh. Cảnh sát cho biết họ đã bị đầu độc bởi một loại chất độc thần kinh. Hiện cả hai cha con đều đang nằm viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch.

London ngay lập tức buộc tội Nga đã nhúng tay vào vụ việc này, nhưng không thể đưa ra bất kì bằng chứng xác thực nào. Thủ tướng Anh Theresa May vội vàng đổ lỗi cho nước Nga vì tội “sử dụng vũ lực trái phép” chống lại nước Anh.

Bà May cho biết họ đã xác định được chất độc dùng trong vụ tấn công có tên Novichok, một loại thuốc thần kinh được sản xuất tại Liên Xô cũ. Anh cũng đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và thông báo các biện pháp hạn chế khác nhằm chống lại Moscow.

Nga đã thẳng thắn bác bỏ những cáo buộc trên và chỉ ra rằng cả Liên Xô cũ lẫn nước Nga hiện nay đều không có chương trình nào nghiên cứu hay sản xuất ra loại thuốc tên Novichok kia.

 Để đáp lại những động thái từ phía London, Moscow đã cùng lúc trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh khỏi nước Nga, ra lệnh đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Anh tại St. Petersburg và đóng cửa văn phòng của Hội đồng Anh tại Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.