Hồ sơ tài liệu

Mỹ dằn mặt doanh nghiệp Trung Quốc làm ăn với Triều Tiên

03/12/2016, 16:02

Mỹ vừa lên tiếng cảnh cáo các doanh nghiệp, ngân hàng Trung Quốc làm ăn bất chính với Triều Tiên, theo Reuters 3/12.

160424111037-north-korea-slbm-test-exlarge-169

Hình ảnh trong một vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 4 năm nay ở vùng biển phía đông nước này (Ảnh: CNN)

Thông tin được các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ hé lộ. Theo đó, Mỹ đã có trong tay một bản “danh sách đen” các công ty và ngân hàng Trung Quốc được cho là liên quan tới chương trình hạt nhân Triều Tiên và có thể tiến hành trừng phạt các thực thể này.

Động thái trên diễn ra ngay sau khi Liên Hợp quốc vừa thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng, sau khi nước này tiến hành vụ thử tên lửa lần thứ 5 hồi tháng 9 và cũng là vụ thử tên lửa lớn nhất từ trước tới nay.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cũng đã đưa ra thông điệp trên với phía Trung Quốc trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hồi tháng 10 sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết đã áp đặt trừng phạt 7 cá nhân và 16 doanh nghiệp Triều Tiên, trong đó có các quan chức Triều Tiên thuộc Bộ Công nghiệp Năng lượng Nguyên tử, cơ quan giám sát chương trình hạt nhân, thành viên Đảng Lao động Triều Tiên... Trong danh sách các công ty bị trừng phạt có hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo.

antony_blinken_PZIT

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Antony Blinken cũng đã đưa ra thông điệp trên với phía Trung Quốc trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hồi tháng 10 sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Về phần mình, Trung Quốc cho rằng việc gây sức ép sẽ không hiệu quả đối với Bắc Triều Tiên, đồng thời phản đối mọi hành động của Mỹ có thể làm tổn hại các công ty Trung Quốc. Bắc Kinh cũng kịch liệt lên án nghị quyết trừng phạt 2321 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc mới đây với Bình Nhưỡng. Theo đánh giá, nghị quyết mới sẽ khiến Triều Tiên mất khoảng 800 triệu USD kim ngạch xuất khẩu, trong đó bao gồm xuất khẩu than đá và đồng.

Trong một diễn biến liên quan hôm 2/12, Bình Nhưỡng giận dữ chỉ trích lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc mới đây, đồng thời cáo buộc các thành viên Hội đồng Bảo an là “con rối của Mỹ”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.